Bỏ nửa giá trúng thầu vẫn bị loại?

24/09/2018 06:05 GMT+7

Bên mời thầu yêu cầu nhà thầu giải trình về năng lực 200 "quân" và máy móc thi công, thì nhà thầu không giải trình mà chỉ ký cam kết.

Đại diện Công ty CP dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc VN (VEC E) vừa gửi đơn phản ánh với Báo Thanh Niên về việc bị Cục Quản lý đường bộ cao tốc, Tổng cục Đường bộ VN, Bộ GTVT loại ở khâu kỹ thuật không đúng quy định đấu thầu. Thực hư vụ việc này như thế nào?
Nhầm lẫn?
Theo nội dung đơn của VEC E (đơn vị đang quản lý, bảo dưỡng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây), ngày 22.6, VEC E cùng 3 công ty khác tham gia đấu thầu gói thầu số 2 về quản lý, bảo dưỡng thường xuyên các hạng mục tuyến QL3 mới Hà Nội - Thái Nguyên (giai đoạn 1), hai nhánh lên xuống nút giao Thịnh Đán, tuyến tránh TP.Thái Nguyên (nút giao Tân Lập Km 62 + 200 - nút giao Tân Long Km 70 + 700) và toàn bộ hệ thống điện chiếu sáng thuộc dự án tuyến tránh TP.Thái Nguyên; thời gian thực hiện 30 tháng (từ 1.7.2018 - 31.12.2020) do Cục Quản lý đường bộ cao tốc (QLĐBCT) làm chủ đầu tư, bên mời thầu là Ban Quản lý dự án 3, Tổng cục Đường bộ VN.
Sau khi đánh giá các khâu hồ sơ dự thầu, đến khâu đánh giá về năng lực, kinh nghiệm, bên mời thầu đánh giá VEC E và Liên danh Công ty CP tư vấn đầu tư và xây dựng công trình Bắc Nam - Công ty CP quản lý và đầu tư xây dựng công trình giao thông 238 đạt yêu cầu, lọt vào vòng trong. Tuy nhiên, ngày 20.8, Cục QLĐBCT bất ngờ có công văn gửi Cục Quản lý đấu thầu (QLĐT), Bộ KH-ĐT, đề nghị hướng dẫn xử lý tình huống đấu thầu công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đường bộ cao tốc đối với trường hợp hồ sơ đề xuất kỹ thuật (HSĐXKT) của VEC E.
Theo Cục QLĐBCT, VEC E đề xuất toàn bộ nhân sự (gần 200 nhân sự) đang làm công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên cho một hợp đồng khác còn hiệu lực, có quy mô kỹ thuật và nhân sự tương tự gói thầu đang xét. Vì thế chủ đầu tư e ngại khả năng huy động nhân sự của VEC E là không khả thi do gói thầu đang xét ở khu vực phía bắc, còn dự án VEC E đang quản lý, bảo dưỡng là ở phía nam. Mặt khác, việc huy động hầu hết nhân sự đang thực hiện cho gói thầu đang xét sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên cho hợp đồng đang thực hiện của VEC E.
Ngày 21.8, Cục QLĐT có công văn phúc đáp, cho rằng nhà thầu VEC E kê khai các nhân sự nói trên được coi là không đáp ứng tính chất sẵn sàng huy động để tham gia việc quản lý, bảo dưỡng công trình ở phía bắc theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu. Từ đó bên mời thầu kết luận HSĐXKT của VEC E không đạt yêu cầu về kỹ thuật.
Bà Nguyễn Thị Hoài Phương, Phó giám đốc VEC E, nói: “Theo quy định của hồ sơ mời thầu và Thông tư 04/2017 ngày 15.11.2017 của Bộ KH-ĐT về việc quy định lựa chọn nhà thầu thông qua hệ thống mạng đấu thầu quốc gia thì việc chứng minh huy động nhân sự được thực hiện khi bên mời thầu và nhà thầu thương thảo hợp đồng, chứ không phải ở bước đánh giá HSĐXKT. Ở bước này, bên mời thầu chỉ đánh giá trên cơ sở nội dung hồ sơ dự thầu của nhà thầu đã kê khai qua mạng. Việc chủ đầu tư hỏi Cục QLĐT tại thời điểm đang đánh giá HSĐXKT là chưa phù hợp, sẽ tạo ra tình huống không rõ ràng. Chủ đầu tư muốn làm rõ về khả năng huy động nhân sự của nhà thầu thì phải làm rõ trực tiếp với nhà thầu vì chỉ có nhà thầu mới trả lời chính xác chứ không phải là bên thứ ba nào đó. Chính vì thế, Cục QLĐT có thể nhầm lẫn khi hướng dẫn xử lý tình huống trên”.
Bà Phương mở cho PV xem một số đường link trên mạng về việc Cục QLĐT trả lời báo chí đều khẳng định việc đề xuất nhân sự chủ chốt giống nhau trong hai hồ sơ dự thầu và một nhà thầu được phép tham gia nhiều gói thầu tại cùng một thời điểm. Đồng thời, ngày 24.8, VEC E cũng có văn bản gửi bên mời thầu về việc cam kết sẵn sàng huy động thực hiện gói thầu nói trên đúng trong trường hợp trúng thầu và không ảnh hưởng đến việc triển khai các hợp đồng khác của công ty đang thực hiện.
Bà Phương nói: “Chúng tôi chỉ bổ sung nhân sự thực hiện theo hồ sơ mời thầu, do đó tiết kiệm được rất nhiều chi phí quản lý khi thực hiện gói thầu này. Ngoài ra, chúng tôi tận dụng các quy trình thực hiện công việc được xây dựng khoa học, máy móc thiết bị sẵn có để thực hiện. Chúng tôi đưa ra giá dự thầu gần 50 tỉ đồng nhưng vẫn đảm bảo chất lượng”.
Với kết quả đánh giá HSĐXKT trên, ngày 14.9, bên mời thầu đã có biên bản mở hồ sơ đề xuất tài chính thì chỉ có nhà thầu Liên danh Công ty CP tư vấn đầu tư và xây dựng công trình Bắc Nam - Công ty CP quản lý và đầu tư xây dựng công trình giao thông 238 được mở hồ sơ đề xuất tài chính với giá dự thầu hơn 100,7 tỉ đồng, thấp hơn giá gói thầu được phê duyệt 35 triệu đồng.
“Loại là đúng quy định”
Trao đổi qua điện thoại với Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN, cho biết đã nắm được thông tin tương đối cụ thể về vụ việc khiếu nại của VEC E và đã giao Ban Quản lý dự án 3 trả lời nhà thầu.
Về sơ bộ, ông Huyện cho biết, VEC E là nhà thầu trong miền Nam, tham gia đấu thầu ở miền Bắc. Bên mời thầu yêu cầu nhà thầu giải trình về năng lực 200 "quân" và máy móc thi công, thì nhà thầu không giải trình mà chỉ ký cam kết. “Đối với máy móc chuyên dụng để bảo trì đường thì họ bảo là ký hợp đồng với doanh nghiệp khác nhưng bản thân doanh nghiệp này cũng chưa đi mua máy. Quá trình chấm thầu, anh em đã hỏi cả ý kiến từ Cục QLĐT thì họ cũng trả lời không được”, ông Huyện nói, và cho biết gói thầu nêu trên khá phức tạp về nhà thầu. Trước đây có 2 nhà thầu bị loại cũng đã khiếu nại nhiều nơi, nay tiếp tục là VEC E, qua xem xét cũng cho thấy việc các nhà thầu không đủ năng lực bị loại là đúng theo quy định.
Trả lời Thanh Niên, ông Nguyễn Xuân Trường, Giám đốc Ban Quản lý dự án 3, xác nhận đã nhận được đơn khiếu nại của VEC E và đang chuẩn bị văn bản để trả lời. Ông Trường cũng từ chối nêu lý do loại nhà thầu VEC E và cho rằng trong văn bản trả lời nhà thầu sắp tới sẽ thể hiện rõ ràng, chi tiết và chính xác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.