Bộ KH-ĐT: Hàng không đang bên bờ vực phá sản

7 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Thị trường vận tải hàng không sụt giảm nghiêm trọng nhất. Nhu cầu vận tải hàng không giảm mạnh đến 34.5% - 65,9 % so với năm 2019.
Thị trường vận tải hàng không sụt giảm nghiêm trọng nhất /// Ảnh Đ.T.Đ Thị trường vận tải hàng không sụt giảm nghiêm trọng nhất - Ảnh Đ.T.Đ
Thị trường vận tải hàng không sụt giảm nghiêm trọng nhất
Ảnh Đ.T.Đ
Bộ KH-ĐT đang dự thảo lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan đến lĩnh vực hàng không. Theo đánh giá trong dự thảo, thị trường vận tải hàng không sụt giảm nghiêm trọng nhất. Nhu cầu vận tải hàng không giảm mạnh đến 34.5% - 65,9 % so với năm 2019. Doanh thu dịch vụ vận tải hàng không năm 2020 sụt giảm trung bình trên 61% so với 2019.
Đáng chú ý, đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 3 trong giai đoạn cao điểm sát Tết đã khiến doanh thu của ngành hàng không đã giảm khoảng 80 % so với cùng kỳ năm 2020 (thời điểm sát Tết năm 2020 dịch chưa bùng phát).
Khả năng thanh toán của các doanh nghiệp suy giảm và tiến tới sát giới hạn mất khả năng thanh toán. Cùng với tình hình dịch bệnh diễn ra phức tạp, tâm lý khách hàng trên khắp thế giới bị thay đổi, dự báo hoạt động vận tải hàng không sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong năm 2021. Nếu như tình hình dịch Covid-19 được kiềm chế, phải đến năm 2024 hoạt động của ngành hàng không mới có thể phục hồi như trước khi có dịch bệnh.
Đặc biệt, thời điểm dịch bệnh quay trở lại, thông tin trên phương tiện báo chí chưa chính xác khiến cho khách hàng ồ ạt hủy vé, gây thiệt hại lớn cho ngành hàng không, khiến các doanh nghiệp càng thêm khó khăn về dòng tiền.
Theo Bộ KH-ĐT, dự kiến số lỗ trong quý 1/2021 của Vietnam Airlines sẽ ở mức 4.800 tỉ đồng, 6 tháng đầu năm có thể lên đến 10.000 tỉ đồng. Hiện tại số nợ phải trả quá hạn lên tới 6.240 tỷ đồng và đang rơi vào trạng thái cực kỳ khó khăn, bên bờ vực phá sản. Trong khi các ngân hàng thương mại chưa nhìn thấy gói giải cứu 12.000 tỉ đồng của Chính phủ nên không cho Vietnam Airlines giải ngân tiếp hoặc không gia hạn, hoặc cấp tiếp hạn mức tín dụng.
Vietnam Airlines hiện đang đối mặt với rủi ro kiện tụng pháp lý với số nợ quá hạn quá cao và rủi ro trong việc không cân đối trả các khoản vay ngắn hạn đến hạn tại các ngân hàng.

Đề xuất hỗ trợ lãi suất 4%

Đối với các hãng hàng không tư nhân như Bamboo Airlines và Vietjet, theo Bộ KH-ĐT, mặc dù trong năm 2020 các hãng này đã có gắng tối ưu hóa mọi hoạt động khai thác và duy trì được sản xuất kinh doanh thông qua việc chuyển nhượng các tài sản và các dự án đầu tư tài chính đã được tích lũy trong giai đoạn trước.
Tuy nhiên, dự báo hoạt động sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong năm 2021 và đang dần hết nguồn lực về tài chính để hỗ trợ cho dịch vụ vận tải hàng không. Ước tính Vietjet thiếu hụt 10.000 tỉ đồng để hỗ trợ hoạt động kinh doanh.
Để “giải cứu” hàng không, Bộ KH-ĐT đề xuất Thủ tướng chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu trình Chính phủ ban hành cơ chế hỗ trợ lãi suất khoảng 4% cho khoản vay tín dụng trong năm 2021 - 2023 cho các hãng hàng không. Mục đích giúp các hãng tư nhân giải quyết thanh khoản, duy trì nguồn lực để hoạt động và phát triển, tương tự như gói hỗ trợ của Chính phủ cho Vietnam Airlines.
Bộ này cũng đề xuất Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cho phép kéo dài thời gian giảm 50% phí dịch vụ cất, hạ cánh máy bay và dịch vụ điều hành bay cùng với thời gian áp dụng mức giá tối thiểu 0 đồng đối với các dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc danh mục Nhà nước quy định khung giá cho đến hết năm 2021.
Ngoài ra, Bộ Tài chính cần sửa đổi quyết định số 87 về điều kiện giao dịch ký quỹ cho phép các doanh nghiệp hàng không và các doanh nghiệp bị ảnh hưởng trực tiếp bởi Covid-19 không bị cắt margin (giao dịch ký quỹ) khi lợi nhuận âm hai quý liên tục.

Bình luận

User
Gửi bình luận
trung nguyên

trung nguyên

Ngành hàng không và hải quan VN nên có nhiều thời gian để đào tạo nghiệp vụ và cải thiện chất lượng
Dan

Dan

Ngành hàng không đã mãi mãi thay đổi!
Vi Nguy

Vi Nguy

Sẽ mãi mãi thấy đổi thì đúng hơn
Vi Nguy

Vi Nguy

Ngành hàng không sẽ mãi mãi thay đổi thì đúng hơn
Thuan Trinh

Thuan Trinh

Hàng không nên thay Ban quản lý vì yếu kém quá? Nhà nước bưng cỗ sẵn , xếp ghế ngồi , sẵn ănmà lỗ thì cho nghỉ, phá sản cũng được, chỉ để lại một bộ phận phục vụ cho nhu cầu nào đó. Lúc thu nhập cao không biết ăn dè. Buôn tàu bán bè .... các cụ dạy rồi. Dân tự bươn trải, có khi vay lãi nóng..Ai lo. Đại bàng gãy cánh? Đại bàng làm tổ?? Dùng đồng làm gương có thể soi áo mũ cho ngay thẳng...NHìn việc dùng người có thể thấy việc THÀnh.BẠI
Tuan

Tuan

Bạn đang xếp bằng ngồi phán như thánh. Hãy nhìn ra thế giới để thấy bệnh dịch ảnh hưởng tồi tệ đến ngành Hàng không thế nào. Không đủ trình độ hiểu biết thì nên shut up đi.
Son Ha Tran

Son Ha Tran

Buồn!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU