Bộ GTVT yêu cầu đường sắt Cát Linh - Hà Đông phải hoàn thành trong năm 2021

Mai Hà
Mai Hà
14/09/2021 16:24 GMT+7

Lãnh đạo Bộ GTVT chốt thời gian hoàn thành, bàn giao dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông trong năm 2021.

Văn phòng Bộ GTVT vừa phát hành thông báo kết luận cuộc họp liên quan tiến độ các dự án xây dựng cơ bản và tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Theo đó, Bộ này yêu cầu dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông là một trong những dự án trọng điểm phải hoàn thành trong năm 2021.
Ngoài ra, một số dự án trọng điểm, cấp bách khác cũng có mốc hoàn thành trong năm 2021 gồm: dự án nâng cấp, cải tạo đường lăn, sân đỗ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất; dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông; các dự án đường sắt, đường bộ quan trọng, cấp bách...
Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư, ban quản lý dự án phải tập trung chỉ đạo xử lý tháo gỡ ngay những khó khăn, vướng mắc, từ đó, đẩy nhanh tiến độ thi công, tiến độ giải ngân, kịp thời báo cáo những vấn đề vượt thẩm quyền để có chỉ đạo, xử lý.
Đáng chú ý, dự án Cát Linh - Hà Đông sau nhiều lần trễ hẹn đã được Bộ trưởng GTVT cam kết đưa vào bàn giao cho TP.Hà Nội, vận hành thương mại vào đầu tháng 5.2021. Tuy nhiên tới nay, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng vẫn chưa thông qua kết luận nghiệm thu dự án.
Với 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam theo hình thức PPP (gồm Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo), Bộ GTVT đã ký kết hợp đồng với nhà đầu tư, nhưng còn một số vướng mắc về tài chính do nhà đầu tư chưa ký kết được hợp đồng tín dụng với ngân hàng.
Vì thế, Bộ này yêu cầu Vụ Đối tác công tư, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông phải nghiên cứu kỹ lưỡng, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến pháp lý đồng thời, khẩn trương xây dựng các kịch bản có thể xảy ra để chủ động tham mưu cho Bộ chỉ đạo, xử lý và báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định kịp thời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.