Bộ GTVT ‘thúc’ đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Mai Hà
Mai Hà
18/05/2020 18:56 GMT+7

Lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn phải đẩy nhanh tiến độ, thi công xong nền đường trước mùa mưa năm 2020.

Liên quan đến tiến độ dự án Cam Lộ - La Sơn, theo báo cáo của Ban quản lý dự án Hồ Chí Minh (Bộ GTVT), hiện tổng số lượng thi công trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã đạt 20% (gói xây lắp 1 và xây lắp 2).
Đến nay, công tác giải ngân giải phóng mặt bằng dự án đạt 77% vốn được giao, trong đó, Quảng Trị 79% và Thừa Thiên - Huế 78%.
Cụ thể, mặt bằng của dự án đã bàn giao 88,6/98,3 km (đạt khoảng 90%), trong đó, tỉnh Quảng Trị là 36,65/37,3 km (đạt khoảng 98%), tỉnh Thừa Thiên - Huế 51,7/61 km (đạt khoảng 85%). Hiện mặt bằng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị còn khoảng 0,65 km qua rừng phòng hộ Nam Thạch Hãn.
Tại Thừa Thiên - Huế, mặt bằng chưa bàn giao gồm 9,3 km tuyến chính và 3,8 km hoàn trả quốc lộ 1A - tuyến tránh Huế, trong đó, 8,8 km chưa thẩm định xong phương án đền bù; 3,5 km liên quan đến khu tái định cư; 0,8 km vướng mắc do chưa xác định được nguồn gốc đất.
Ông Lâm Văn Hoàng, Giám đốc Ban quản lý dự án Hồ Chí Minh, cũng cho hay với công tác giải phóng mặt bằng bãi thải, cả 2 tỉnh đều đang vướng vấn đề pháp lý đền bù tạm, do luật Đất đai chỉ quy định về đền bù vĩnh viễn. Hiện các địa phương cũng đã có văn bản gửi Bộ Tài nguyên - Môi trường để xử lý.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ yêu cầu đẩy nhanh tiến độ, thi công xong nền đường trước mùa mưa

Ảnh Ngọc Hoàng

Bên cạnh đó, các nhà thầu thi công dự án cũng phản ánh vướng mắc khó khăn nhất hiện nay là mặt bằng bãi đổ thải, vướng mặt bằng thi công, đường công vụ và thiếu vật liệu đất đắp. Đặc biệt, việc nhiều mỏ đang báo giá là 50.000 đồng/m3, đắt gấp đôi so với mặt bằng chung, dẫn đến nguy cơ “bể” dự toán, gây ảnh hưởng đến tiến độ.
Để đẩy nhanh tiến độ dự án, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ vừa yêu cầu Ban quản lý dự án Hồ Chí Minh, tư vấn giám sát cũng như các nhà thầu phải hoàn thành việc thi công nền đường trước mùa mưa 2020, để đảm bảo hiệu quả và chất lượng công trình.
Lãnh đạo Bộ GTVT cũng đề nghị Ban quản lý dự án Hồ Chí Minh làm việc ngay với chính quyền địa phương để tháo gỡ những vướng mắc về mỏ vật liệu cũng như giá vật liệu, nếu vượt thẩm quyền phải báo ngay với Bộ để có chỉ đạo, xử lý.
“Trước mắt là mùa hè, thời tiết miền Trung rất khắc nghiệt, đề nghị các nhà thầu tăng ca sản xuất, có thể bố trí làm việc cả ban đêm, hạn chế thời gian công nhân phải làm việc dưới trời nắng nóng, phải đảm bảo tuyệt đối mọi điều kiện nghỉ ngơi, sinh hoạt tái tạo sức khỏe cho người lao động”, Thứ trưởng Thọ lưu ý.
Trước đó, lãnh đạo Bộ GTVT cũng đã làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị và tỉnh Thừa Thiên - Huế trao đổi những khó khăn vướng mắc cần tháo gỡ để thúc đẩy tiến độ của dự án. Tỉnh Quảng Trị cam kết sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng ngay trong tháng 5. Các địa phương cũng đã ghi nhận và sẽ phối hợp để xử lý ngay những vướng mắc của dự án, hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.
Dự án Cam Lộ - La Sơn là 1 trong 11 dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 - 2020.
Đây cũng là 1 trong 3 dự án được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, được khởi công vào tháng 9.2019. Hiện cả 11 gói thầu xây lắp đã hoàn thành xong công tác đấu thầu lựa chọn nhà thầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.