Bộ GTVT: Không xem xét đề xuất 50 triệu USD vận hành tàu Cát Linh - Hà Đông

Mai Hà
Mai Hà
02/06/2020 13:09 GMT+7

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, đề nghị thanh toán 50 triệu USD của tổng thầu Trung Quốc nằm trong khuôn khổ hợp đồng dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, nhưng phải theo tiến độ nên không được xem xét.

Trao đổi với Thanh Niên, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, đề xuất này được đưa ra trong cuộc họp trực tuyến giữa Ban quản lý dự án đường sắt và tổng thầu Trung Quốc về tiến độ dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Phía Trung Quốc đề nghị được thanh toán 50 triệu USD để chạy thử tàu toàn tuyến phục vụ công tác nghiệm thu.
Theo ông Đông, đây là ý kiến trao đổi trong cuộc họp giữa 2 bên, không phải văn bản chính thức nên Bộ GTVT và Ban quản lý dự án không xem xét đề nghị này. Bên cạnh đó, các mốc thanh toán trong dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã được phía Việt Nam thực hiện theo quy định hợp đồng EPC. Trong trường hợp tổng thầu Trung Quốc ra văn bản với yêu cầu nêu trên thì cũng không được xem xét do trái quy định hợp đồng.
“Theo hợp đồng, nếu tổng thầu Trung Quốc có khó khăn tài chính tại thời điểm này cũng phải chạy thử tàu, phía Việt Nam không có trách nhiệm phải quyết toán khoản tiền này”, ông Đông cho biết.
Tổng số tiền thanh toán của phía Việt Nam cho dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đến nay đạt khoảng 78% giá trị hợp đồng, số còn lại sẽ được thanh toán trước khi bàn giao dự án.
Tuy nhiên, tiến độ dự án vẫn đang ngưng trệ do phần lớn nhân lực của tổng thầu chưa thể sang Việt Nam làm việc từ sau tết Nguyên đán do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tính đến nay chỉ có 4 chuyên gia cấp cao của tổng thầu Trung Quốc có mặt tại Việt Nam, bao gồm Giám đốc dự án Đường Hồng và 3 chuyên gia khác.
Theo Ban quản lý dự án đường sắt, dự án đang cần huy động đủ nhân lực của tổng thầu để tiếp tục triển khai các công việc giai đoạn cuối cùng. Sau khi Thủ tướng chấp thuận chủ trương cho phép nhập cảnh đối với chuyên gia nước ngoài, Ban quản lý dự án đã lên kế hoạch đưa 150 kỹ sư của tổng thầu Trung Quốc trở lại làm việc. Dự kiến đầu tháng 6, các kỹ sư sẽ được nhập cảnh vào Việt Nam và cách ly y tế 14 ngày.
Trước đó, theo báo cáo của Chính phủ lên Quốc hội, tổng thầu Trung Quốc đề nghị cần 50 triệu USD để vận hành hệ thống và yêu cầu thanh toán toàn bộ trước khi bàn giao. Ban quản lý dự án đường sắt đã báo cáo Bộ GTVT và nêu rõ quan điểm, việc thanh toán phải tuân thủ theo quy định Hợp đồng EPC.
Vì vậy, hai bên thống nhất sẽ tiếp tục nghiên cứu, rà soát (trong vòng 15 ngày) các điều khoản hợp đồng và tổ chức buổi họp chuyên đề tiếp theo để trao đổi, thống nhất các công việc thực hiện, theo báo cáo của Chính phủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.