Bộ GTVT đề xuất miễn, giảm phí bảo trì đường bộ

Mai Hà
Mai Hà
21/05/2020 16:41 GMT+7

Bộ GTVT vừa có văn bản đề xuất Bộ Tài chính miễn, giảm phí bảo trì đường bộ cho các phương tiện vận tải bị ảnh hưởng bởi Covid-19.

Theo Bộ GTVT, dịch Covid-19 làm vận tải khách bị ảnh hưởng trực tiếp, với sản lượng vận chuyển khách, doanh thu giảm sâu đến 75% so với cùng kỳ năm 2019; số lượng phương tiện hoạt động vận chuyển hàng hóa cũng giảm từ 30 - 40% so với trước khi xảy ra dịch.
Theo dự kiến, phải 1- 2 tháng nữa, doanh nghiệp vận tải mới trở lại bình thường.
Hiện hàng nghìn doanh nghiệp, hợp tác xã và hàng vạn hộ kinh doanh vận tải khách đang gặp khó khăn, với khoảng trên 310.000 xe hoạt động cầm chừng và hàng trăm nghìn người lao động gặp khó trong cuộc sống vì mất thu nhập. Nếu dịch bệnh kéo dài, chắc chắn nhiều doanh nghiệp phá sản.
Bộ GTVT cho hay, hiện việc thu, nộp, miễn, giảm phí bảo trì đường bộ được quy định tại Thông tư số 293/2016 của Bộ Tài chính. Do vậy, việc giảm phí này thuộc thẩm quyền của Bộ Tài chính, trên cơ sở đề nghị của Bộ GTVT.
Đối tượng đề xuất giảm là những đơn vị có phương tiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, được Sở GTVT địa phương cấp phù hiệu, biển hiệu theo quy định. Hiện, tổng số lượng phương tiện đã được cấp phù hiệu, biển hiệu hơn 800.000 phương tiện.
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 tác động qua từng giai đoạn nên Bộ GTVT đề xuất giảm mức phí bảo trì đường bộ từ tháng 3 - 6 của năm 2020.
Cụ thể, đối với vận tải hành khách, tháng 3 vẫn diễn ra bình thường, nhưng do tâm lý sợ lây nhiễm nên nhu cầu đi lại của người dân bị hạn chế, vì vậy, đề xuất giảm 30% phí bảo trì đường bộ.
Trong tháng 4, toàn bộ hoạt động vận tải hành khách phải dừng hoạt động, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, đề xuất giảm 100% phí bảo trì đường bộ.
Đến tháng 5, vận tải hành khách đã được phép hoạt động bình thường, tuy nhiên, tâm lý của người dân vẫn còn bị ảnh hưởng bởi dịch nên nhu cầu đi lại chưa tăng cao, đề nghị 50% phí bảo trì đường bộ.
Để hỗ trợ cho các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách được bình ổn hoạt động sản xuất và khắc phục những khó khăn bởi dịch, tháng 6 tới đây, Bộ GTVT đề xuất giảm 15% phí bảo trì đường bộ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.