Bộ đôi sáng lập Robinhood Markets phút chốc thành tỉ phú

Thu Thảo
Thu Thảo
12/05/2018 21:58 GMT+7

Trong khi lãnh đạo ngân hàng kỳ cựu Phố Wall như Jamie Dimon của JPMorgan Chase và Lloyd Blankfein của Goldman Sachs chờ hàng thập niên để thành tỉ phú, thì Baiju Bhatt và Vlad Tenev chỉ mất có vài phút theo thời gian Thung lũng Silicon.

Theo Bloomberg, hai nhà sáng lập Baiju Bhatt và Vlad Tenev của Robinhood Markets Inc. vừa đạt đến cột mốc tỉ phú sau vòng tài trợ gần đây cho hãng môi giới chứng khoán điện tử, đẩy giá trị của hãng lên khoảng 6 tỉ USD, tăng từ mức 1,3 tỉ USD năm ngoái. Anh Bhatt năm nay 33 tuổi, còn Tenev thì 33 tuổi. Cả hai sở hữu khoảng 1/3 doanh nghiệp, tức mỗi người có 1 tỉ USD trên giấy tờ, theo phân tích của EquityZen.
“Các nhà sáng lập Robinhood và những nhà đầu tư mạo hiểm của họ hẳn là đang rất hài lòng. Vì nhiều quy định có liên quan, thường là các hãng công nghệ tài chính mất nhiều thời gian hơn đáng kể để có giá trị vươn đến con số 6 tỉ USD”, nhà sáng lập EquityZen, ông Phil Haslett, cho hay.
Bộ đôi sáng lập Robinhood là người nhập cư, lớn lên ở các vùng nông thôn Mỹ trước khi theo học ở Đại học Stanford, nơi họ gặp nhau. Thương vụ làm ăn mạo hiểm đầu tiên của họ là một quỹ phòng hộ, nhưng sau đó họ quyết định khởi động nền tảng cho phép người dùng giao dịch miễn phí, vì quan sát thấy phong trào Occupy Wall Street và chú ý đến tình hình bất bình đẳng thu nhập và sự đi lên của chủ nghĩa dân túy.
Ứng dụng Robinhood Ảnh: Dash Force News
Hãng môi giới chứng khoán trực tuyến khởi đầu khó khăn, bị 70 nhà đầu tư từ chối trước khi có cái gật đầu đầu tiên. Song dịch vụ nhanh chóng ăn nên làm ra từ đó. Chỉ bốn năm sau khi giao dịch đầu tiên được thực hiện, hơn 4 triệu người dùng đã mở tài khoản trên Robinhood, vượt mức 3,7 triệu tài khoản của E*Trade Financial Corp.
Định giá bay cao có thể một phần phản ánh môi trường phù phiếm của các doanh nghiệp công nghệ tư nhân. Chỉ báo Bloomberg U.S. Startups Barometer tăng gần gấp đôi trong năm qua vì nhiều nhà đầu tư, trong đó có quỹ Vision Fund 100 tỉ USD của Masayoshi Son, tìm cơ hội rót vốn. Điều này làm dấy lên lo ngại về việc định giá không bền vững.
“Cạnh tranh rất mạnh khiến phần lớn các nhà đầu tư mạo hiểm sợ bị bỏ ngoài cuộc vì không đầu tư”, Bill Gurley thuộc hãng Benchmark, công ty đầu tư tư nhân vào Uber Technologies, Snap và nhiều hãng khác cho hay.
Vòng tài trợ mới nhất của Robinhood có sự tham gia của Sequoia Capital, Kleiner Perkins Caufield & Byers, Iconiq Capital và CapitalG (quỹ tăng trưởng của Alphabet). Các nhà đầu tư trước đó có DST Global, Index Ventures và New Enterprise Associates bên cạnh vài ngôi sao như Ashton Kutcher và Snoop Dogg.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.