Bộ Công thương: 'Mỹ không áp thuế hay trừng phạt với hàng xuất khẩu của Việt Nam'

Chí Hiếu
Chí Hiếu
16/01/2021 17:32 GMT+7

Theo Bộ Công thương, kết luận được nêu trong báo cáo ngày 15.1 của USTR hoàn toàn không đề cập, hoặc đề xuất việc Chính phủ Mỹ áp thuế hoặc sử dụng các biện pháp trừng phạt đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam

Bộ Công thương cho biết, trong báo cáo ngày 15.1 của Cơ quan Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) về việc điều tra đối với các hành vi, chính sách và hành động của Việt Nam liên quan đến vấn đề định giá thấp tiền tệ không hề đề cập, hoặc đề xuất việc Chính phủ Mỹ áp thuế hoặc sử dụng các biện pháp trừng phạt đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.
Cụ thể, trong thông tin vừa phát đi hôm nay, 16.1, Bộ Công thương cho hay, ngày 15.1, USTR đã chính thức ban hành Báo cáo về việc điều tra theo Mục 301 đối với các hành vi, chính sách và hành động của Việt Nam liên quan đến vấn đề định giá thấp tiền tệ.
Nội dung báo cáo đã cung cấp thông tin tổng quan về vụ việc, bao gồm nguyên nhân và mục đích buộc USTR phải khởi xướng điều tra vụ việc theo Mục 301 với vấn đề tiền tệ của Việt Nam.
Theo Bộ Công thương, kết luận được nêu trong báo cáo ngày 15.1 của USTR hoàn toàn không đề cập, hoặc đề xuất việc Chính phủ Mỹ áp thuế hoặc sử dụng các biện pháp trừng phạt đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.
“Điều này cho thấy những nỗ lực, cố gắng của tất cả các cấp từ lãnh đạo Chính phủ đến các bộ, ngành, cơ quan, các hiệp hội và doanh nghiệp của cả Việt Nam và Mỹ đã mang lại kết quả tích cực”, thông báo của Bộ Công thương viết.
“Với vai trò Chủ tịch phân ban Việt Nam trong Hội đồng Thương mại và Đầu tư Việt Nam - Mỹ (TIFA), đồng thời là cơ quan được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ đầu mối các hoạt động trao đổi với phía Mỹ để xử lý vụ việc này, Bộ Công thương hoan nghênh ý kiến kết luận của USTR nêu trong báo cáo trên. Quyết định của USTR có ý nghĩa tích cực đối với quan hệ thương mại song phương, môi trường kinh doanh, đầu tư ở Việt Nam và quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước”, thông báo nhấn mạnh.
Bộ Công thương cho biết thêm, ngay sau khi có báo cáo này, Phó chủ tịch điều hành Phòng Thương mại Mỹ Myron Brilliant đã tuyên bố cộng đồng doanh nghiệp nước này hoan nghênh thông tin Chính quyền Mỹ sẽ không áp thuế đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.
Vị này đồng thời tái khẳng định: "Hành động trừng phạt thương mại là phương tiện không thích hợp để giải quyết các vấn đề về định giá tiền tệ. Trên hết, cộng đồng doanh nghiệp Mỹ hết sức khuyến khích Chính phủ thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược và thương mại chặt chẽ hơn với Việt Nam - quốc gia đang ngày càng trở thành một đối tác quan trọng của Mỹ”.
Bộ Công thương cũng nhấn mạnh, Việt Nam coi trọng quan hệ kinh tế, thương mại với Mỹ, coi đây là trụ cột quan trọng, là động lực thúc đẩy mạnh mẽ tổng thể quan hệ song phương với Mỹ.
Trong thời gian tới, Việt Nam sẽ tiếp tục các nỗ lực mở cửa thị trường, tăng cường hoạt động đối thoại chính sách thông qua cơ chế của Hội đồng TIFA, thực hiện nghiêm túc các thỏa thuận hợp tác giữa hai bên nhằm đạt được những kết quả thực chất, giải quyết một cách toàn diện các quan tâm của Mỹ và Việt Nam, qua đó duy trì quan hệ thương mại ổn định, hướng tới cán cân thương mại hài hòa, bền vững, hai bên cùng có lợi.
“Bộ Công thương, trong vai trò đồng Chủ tịch Hội đồng TIFA, cùng các bộ, ngành Việt Nam mong muốn và sẵn sàng trao đổi với các cấp lãnh đạo của USTR và các cơ quan liên quan, kể cả cấp bộ trưởng hay cấp kỹ thuật, dưới mọi hình thức, để giải quyết các quan ngại và tạo tiến bộ cụ thể những vấn đề tồn tại trong quan hệ kinh tế thương mại giữa hai nước trên tinh thần hợp tác, thiện chí và xây dựng để hai bên có thể chính thức khép lại các cuộc điều tra”, đại diện Bộ Công thương cho biết thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.