Bộ Công thương: 'Đủ nguồn hàng cho tình huống cực đoan nhất'

Chí Hiếu
Chí Hiếu
07/03/2020 18:13 GMT+7

Bộ trưởng Công thương yêu cầu tính toán phương án đủ nguồn hàng thiết yếu cho cả tình huống cực đoan nhất, như việc cung ứng hàng khi cách ly cả khu phố lớn.

Chiều nay, 7.3, Bộ Công thương đã tổ chức họp khẩn để bàn về các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, trong đó trọng tâm là công tác cung ứng hàng hoá thiết yếu trong bối cảnh dịch diễn biến phức tạp.

Đảm bảo đủ hàng trong tình huống xấu nhất

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định, Việt Nam là quốc gia có năng lực sản xuất nhu yếu phẩm thiết yếu như mì ăn liền, dầu ăn, may mặc… nên vấn đề đặt ra là dự báo diễn biến, tính toán phương án đảm bảo nguồn hàng cho cả thời điểm cực đoan nhất.
“Phải tính đến yếu tố khi không phải cách ly một gia đình mà là cả khu phố, khu vực lớn thì áp lực với phân phối, cung ứng hàng hoá như thế nào? Nếu như cả một khu vực có dân số lớn thì sẽ ứng phó thế nào? Chính quyền địa phương càng phải chủ động, không chỉ cung ứng mà là hoạt động của cả hệ thống phân phối đó”, ông Trần Tuấn Anh đặt vấn đề.
Ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, cho biết thêm, từ khi dịch mới bắt đầu, cơ quan này đã triển khai nhiệm vụ đảm bảo cung cầu, bình ổn thị trường, trên cơ sở đề nghị doanh nghiệp có kế hoạch chuẩn bị nguồn cung thiết yếu, đàm phán đơn vị cung ứng hàng phòng chống dịch bệnh…
Theo đó, dự báo nhu cầu của người dân sẽ tăng, các siêu thị có kế hoạch chuẩn bị nguồn cung. BigC tăng 3 lần lượng hàng dự trữ tại kho, SaigonCo.op tăng 50% và Vinmart tăng từ 30 - 50%. Các nhà cung ứng đều có kế hoạch đảm bảo nguồn cung thực phẩm như gạo, mì, thực phẩm, sẵn sàng chuẩn bị nguồn hàng và không có hiện tượng găm hàng, sốt giá…
Vụ Thị trường trong nước đề nghị các doanh nghiệp phân phối, hệ thống các siêu thị trên tăng cường nguồn cung hàng hóa, nhất là các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, bảo đảm đáp ứng đủ nhu cầu của người dân; có phương án điều tiết nguồn hàng từ các nhà cung cấp, từ các điểm bán hàng ở các địa phương về cho các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM để tăng lượng cung ứng cho địa bàn này, trong bối cảnh dịch bệnh tại các đô thị diễn biến phức tạp
Trao đổi thêm với Thanh Niên, ông Đông cho hay, ngay sau khi Hà Nội công bố ca nhiễm bệnh thứ 17 tại Việt Nam, để đảm bảo nguồn cung hàng hóa, từ sáng sớm ngày 7.3, Bộ đã cùng Sở Công thương Hà Nội đi kiểm tra các siêu thị lớn, yêu cầu các doanh nghiệp phân phối khẩn trương tăng nguồn hàng, đáp ứng đủ và có phương án điều tiết nguồn hàng để tăng lượng cung ứng cho Hà Nội. "Hàng hóa có thể thiếu cục bộ trong buổi sáng do người dân tăng tích trữ, nhưng cơ bản đáp ứng đủ. Nhiều hệ thống đã điều nguồn hàng từ các tỉnh lân cận về Hà Nội, tăng tần suất giao hàng và tăng nhân lực, làm thêm ca”, ông Đông nói.
Bà Trần Phương Lan, Phó giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết thêm, trong đêm 6.3, Hà Nội đã họp cả đêm và giao nhiệm vụ cho Sở Công thương đảm bảo nhu cầu hàng hóa. Lãnh đạo sở cam kết với người dân Hà Nội đủ hàng, chất lượng và giá cả đồng thời kêu gọi không phải dự trữ hàng. Sở Công rhương đã xây dựng phương án dự trữ hàng hóa theo 4 cấp độ dịch của rhành phố, trong đó tập trung vào cấp độ 3 - 4; đảm bảo sẵn hàng hóa phục vụ nhân dân và phục vụ cho địa phương có khu vực cách ly… “Trong bất kỳ tình huống nào, các hệ thống phân phối của Hà nội cũng đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu của nhân dân, kể cả khi lượng mua sắm tăng cao, không để xảy ra thiếu hàng; phân bổ lượng hóa đầy đủ trong hệ thống không để có địa bàn bị trống hàng, thiếu hàng”, bà Lan khẳng định.

Siêu thị tăng lượng hàng, mở cửa sớm, đóng cửa muộn

Về phía doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Phương, Phó tổng giám đốc Central Group Việt Nam, cho biết: từ khi Việt Nam có dịch bệnh, Big C đã chủ động tăng hàng dự trữ, đặc biệt là nhu yếu phẩm như gạo, mỳ, giấy vệ sinh… lên 300 - 400% tùy theo cửa hàng. Hiện nay, hệ thống siêu thị chỉ thiếu cục bộ khi khách hàng đến đông, như ngày 7.3 với 16.000 - 17.000 hóa đơn. Số người đi vào siêu thị nhiều đến mức nhân viên không thể di chuyển để lấy hàng được.
“Khi tâm lý tiêu dùng khách hàng hoang mang, chúng tôi phải làm việc với nhà cung cấp, hộ nông dân, hợp tác xã. Bình thường hàng thực phẩm tươi sống chỉ giao hàng 1 ngày/1 lần thì ngày hôm nay giao đến 4 lần”, bà Phương cho biết. Ngoài ra, Big C đã làm việc với đối tác Canada, Brazil nhập thịt lợn về để đảm bảo nguồn cung. Ngày mai hàng sẽ về đến siêu thị.
Để giảm tải người tập trung tại một thời điểm, Big C cũng sẽ điều chỉnh thời gian mở cửa. Theo đó, từ ngày mai sẽ mở từ 7 giờ thay vì 8 giờ như mọi khi và đóng cửa 11 - 12 giờ đêm cho đến khi hết khách hàng.
Đại diện Saigon Co.op Hà Nội cho biết trong ngày hôm nay (7.3), hệ thống Saigon Co.op đã triển khai phương án điều nguồn hàng thiết yếu từ các kho hàng trên cả nước về các hệ thống Co.opmart, Co.opFood, đảm bảo nguồn cung cho thị trường Hà Nội. Đồng thời hệ thống siêu thị này khẳng định không tăng giá hàng hóa trên toàn hệ thống.
Doanh nghiệp này cũng đã chủ động tăng lượng dự trữ hàng hóa gấp 3 lần so với trước. Đến ngày 6.3, Saigon. Co.op đã dự trữ khối lượng hàng hóa lên tới 500 tỉ đồng cho mùa dịch Covid – 19. Trong đó, số lượng hàng dành riêng cho thị trường miền Bắc và Hà Nội chiếm 20%, tương đương 100 tỉ đồng.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.