BMW giảm lợi nhuận vì thị trường Trung Quốc

05/08/2015 00:08 GMT+7

(TNO) Theo AP ngày 4.8, Hãng ô tô BMW của Đức vừa công bố lợi nhuận ròng quý 2 của hãng đã giảm 1%. So với cùng kỳ năm ngoái 1,77 tỉ EUR, lợi nhuận ròng năm nay chỉ đạt 1,75 tỉ EUR. Lợi nhuận trước thuế trong quý 2 giảm còn 8,4% so với 11,7% cùng kỳ năm ngoái.

(TNO) Theo AP ngày 4.8, Hãng ô tô BMW của Đức vừa công bố lợi nhuận ròng quý 2 của hãng đã giảm 1%. So với cùng kỳ năm ngoái 1,77 tỉ EUR, lợi nhuận ròng năm nay chỉ đạt 1,75 tỉ EUR. Lợi nhuận trước thuế trong quý 2 giảm còn 8,4% so với 11,7% cùng kỳ năm ngoái.

BMW giảm lợi nhuận vì thị trường Trung QuốcNgười tiêu dùng Trung Quốc không dám bỏ tiền mua những chiếc xe sang như trước đây, khiến doanh số nhiều hãng xe giảm, trong đó có BMW - Ảnh: Reuters
Các nhà phân tích cho rằng dòng xe sedan seri 5 và seri 7 của BMW đang đi vào giai đoạn cuối “vòng đời xe”, điều này có thể sẽ làm ảnh hưởng đến doanh số khi người tiêu dùng chuyển sang tìm kiếm những sản phẩm mới hơn của các hãng ô tô đối thủ.
Tuy nhiên, một yếu tố khá quan trọng đã tác động đến lợi nhuận kinh doanh của các hãng ô tô đó là thị trường ô tô Trung Quốc đang chững lại. Theo Bloomberg, trong những năm gần đây, thị trường Trung Quốc là nguồn tăng trưởng chủ đạo của các hãng xe hạng sang như BMW, Audi...
BMW cho biết kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm khiến cho doanh số của hãng ô tô hạng sang này ở thị trường Trung Quốc - vốn là nguồn lợi nhuận béo bở của hãng trong suốt 7 năm qua - sụt giảm 1,4% trong quý 2. BMW cũng cho rằng thị trường Trung Quốc giờ đang “bình thường hóa” trở lại và trở nên cạnh tranh khắc nghiệt hơn. Theo Bloomberg, nguyên do là nền kinh tế tăng trưởng chậm và thị trường chứng khoán liên tục sụt giảm đã khiến cho người tiêu dùng Trung Quốc không dám bỏ tiền mua những chiếc xe hạng sang như trước đây.
BMW cho biết đầu năm nay hãng đã quyết định giảm sản lượng và giá xe ở thị trường Trung Quốc. Trong khi đó, cuối tháng 7 vừa qua, Hãng Ford Motor Co cũng cho biết doanh số bán xe ở thị trường này của hãng sẽ giảm trong năm 2015. Đây sẽ là lần sụt giảm đầu tiên kể từ năm 1998.
Cũng theo Bloomberg, doanh số toàn ngành công nghiệp ô tô ở thị trường Trung Quốc lần đầu tiên trong 2 năm qua đã giảm 3,2% trong tháng 7. Hãng ô tô hạng sang khác là Audi cũng báo cáo doanh số ở thị trường Trung Quốc giảm trong tháng 6.
BMW dự kiến sẽ bán ra thị trường dòng xe sedan seri 7 phiên bản mới vào mùa thu năm nay. Liệu nó có thu hút được người tiêu dùng Trung Quốc giữa lúc thị trường chứng khoán nước này chưa có dấu hiệu khởi sắc? Như nhà phân tích Stuart Pearson của Công ty Exane BNP Paribas ở London (Anh) nói: “Không có gì chắc chắn trong năm tới. Chúng tôi cũng đang chịu áp lực ở thị trường Trung Quốc”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.