Bloomberg: Cơn sốt bitcoin ngày càng nhạt

Thu Thảo
Thu Thảo
16/03/2018 07:41 GMT+7

Bỗng dưng bitcoin trở nên hơi nhàm chán, hãng tin Mỹ Bloomberg nhận định.

Đây là chuyện nghe có vẻ khó tin, song sau khi tăng 1.400% trong năm 2017 với nhiều biến động mạnh trên đường tăng, cơn sốt bitcoin, ít nhất là ở thời điểm hiện tại, đã dịu phần nào. Tháng 2, giá bitcoin dao động trong ngưỡng 8.000 - 13.000 USD, phạm vi nhỏ so với biến động thông thường của nó. Số lượt tìm kiếm về “bitcoin" trên internet giảm cho thấy công chúng cũng bớt hứng thú với đồng tiền thuật toán này.
Chuyên gia phân tích Lucas Nuzzi tại hãng Digital Asset Research cho hay: “Công chúng bây giờ nhận ra rằng đây không phải là cơ hội đầu tư làm giàu nhanh chóng, không có rủi ro và mối quan tâm của họ cũng giảm”.
Đường đi ảm đạm của bitcoin trong năm nay cho thấy cơn sốt đầu tư nhanh chóng đến rồi đi. Những ngày bitcoin thống trị các tấm bảng hiển thị trong kỳ nghỉ đã biến mất. Tin tức về bitcoin giờ đây trông như các tin tài chính kém hấp dẫn ở phía sau từ báo: tranh cãi pháp lý, cơ cấu thị trường và giám sát thị trường.
Số lượt tìm kiếm từ khóa “bitcoin” giảm 82% từ mức cao trong tháng 12.2017, theo Google Trends. Số lượt tweet nhắc đến đồng tiền ảo này đạt mức cao nhất vào ngày 7.12.2017, ở mức 155.600 lượt song giờ hạ còn 63.000 lượt. Theo số liệu của blockchain.info, số lượng giao dịch bitcoin giảm 60% so với mức kỷ lục đạt được hôm 13.12.2017.
Tháng 12 năm ngoái, báo chí đưa tin cơn sốt tiền ảo đưa Coinbase đứng top các ứng dụng được tìm kiếm và tải nhiều nhất App Store. Giờ đây, báo chí vẫn nhắc đến bitcoin nhưng là về nội dung quy định, quản lý gắt gao hơn.
Đơn cử, mới đây Google quyết định cấm quảng cáo liên quan đến tiền thuật toán sau khi Facebook cũng có động thái tương tự hồi tháng 1. Nhiều nhà băng lớn như JPMorgan và Bank of America cấm khách hàng mua tiền thuật toán bằng thẻ tín dụng. Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ thì tăng cường giám sát tiền thuật toán, trong khi Quốc hội Mỹ tổ chức nhiều buổi điều trần về cách quản lý tiền ảo. Thêm vào đó, hãng Allianz Global Investors cũng cho rằng “giá trị nội tại của bitcoin phải bằng 0”.
Theo chủ tịch hãng nghiên cứu Endpoint Technologies Associates Roger Kay, câu chuyện của bitoin khá đơn giản. “Nó lên nhanh và xuống còn nhanh hơn. Người tiêu dùng đổ xô đi mua muộn chịu thiệt nặng. Họ đang ở trong bóng tối và chịu đựng nỗi đau của mình. Còn những người đang suy nghĩ làm thế nào để giàu nhanh nhanh chóng nhận thức rằng thứ gì đi lên ắt phải rớt xuống, và bitcoin có thể chẳng phải là cách làm giàu nhanh”, ông Kay nói.
Tất nhiên lịch sử bitcoin chứng kiến nhiều đợt lao dốc. Bitcoin trải qua ít nhất ba lần lao dốc khoảng 70% giá trị hoặc hơn từ năm 2010, sau đó phục hồi và lên giá còn mạnh hơn trước. Có 111 bài báo viết về chuyện bitcoin rớt giá năm qua, song có đến 40 bài báo viết về việc này chỉ từ đầu năm đến nay, theo trang 99bitcoins.com.
Hôm 14.3, một số nguồn tin cho hay tỉ phú đầu tư Alan Howard đầu tư rất mạnh vào tiền thuật toán năm ngoái. Một số nhà đầu tư và nhà đầu cơ khác vẫn tin tưởng vào bitcoin. Coinbase cho biết họ có hơn 20 triệu khách hàng, dù không biết rằng có bao nhiêu trong số các khách hàng này vẫn còn dùng tài khoản.
Bitcoin từng tăng giá 84 lần trong năm 2013 trước khi sụt mạnh vài tuần sau đó, và ở mức thấp cho đến tận năm 2017, khi nó cất cánh lần nữa. Đó là đợt lao dốc kéo dài ba năm. Sự nhàm chán có thể không lạ song sự quan tâm giảm dần từ công chúng có thể khiến bitcoin gặp khó trong việc tăng giá đáng kể trong tương lai gần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.