'Blockchain là một trong các công nghệ bị thổi phồng nhất lịch sử'

Thu Thảo
Thu Thảo
06/03/2018 21:19 GMT+7

Đây là nhận định của nhà kinh tế Nouriel Roubini, người được mệnh danh là 'Dr.Doom' vì quan điểm bi quan cố hữu.

Theo Russia Today, ông Roubini cho biết công nghệ đằng sau tiền thuật toán là blockchain ít có khả năng thay thế hệ thống hiện thời được các ngân hàng sử dụng.
Trong bài bình luận trên trang web của Project Syndicate, ông Roubini cho biết: “Trên thực tế, blockchain là một trong các công nghệ bị thổi phồng nhất từ trước đến nay”. Ông nói thêm rằng nhiều người đang bối rối về khái niệm chạy một ứng dụng blockchain.
“Với những người mới bắt đầu, blockchain ít hiệu quả hơn các cơ sở dữ liệu hiện có. Khi ai đó nói rằng họ có một thứ chạy trên “nền tảng blockchain”, họ thường có ý muốn nói rằng họ chạy ứng dụng phần mềm được nhân rộng trên nhiều thiết bị khác”, ông Roubini nói.
Theo nhà kinh tế này, các blockchain thường chậm hơn các quy trình truyền thống vì chúng yêu cầu tất cả giao dịch phải được xác minh bằng công nghệ thuật toán. Không chắc rằng công nghệ blockchain có thể loại bỏ các trung gian tài chính.
“Điều này vô lý vì một lý do đơn giản: Mọi hợp đồng tài chính hiện nay đều có thể được sửa đổi hoặc cố tình vi phạm bởi các bên tham gia. Tự động giải quyết chuyện này bằng các thuật ngữ “không đáng tin cậy” thiếu khả thi về mặt thương mại vì nó sẽ đòi hỏi tất cả thỏa thuận tài chính phải được đảm bảo bằng tiền mặt ở mức 100%, vốn điên rồ khi nhìn từ quan điểm chi phí vốn”, ông Roubini cho hay.
Trước đó, chuyên gia này cũng chê ethereum, nói rằng đồng tiền ảo “dễ bị tổn thương bởi sự can thiệp của những người nội bộ có ảnh hưởng”, và công nghệ của ripple không thay thế hệ thống chuyển tiền xuyên biên giới SWIFT hiện tại giữa các tổ chức tài chính.
Blockchain sẽ không trở thành “giao thức phổ quát mới” tương tự như HTML trên internet. Dù vậy, blockchain sẽ có ý nghĩa trong trường hợp tốc độ hoặc khả năng kiểm chứng thực sự đáng lưu ý, ông Roubini kết luận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.