'Bitcoin vô giá trị, bong bóng sẽ sớm vỡ'

Thu Thảo
Thu Thảo
15/03/2018 07:01 GMT+7

Đây là nhận định tiêu cực mới nhất về bitcoin từ Allianz Global Investors.

Theo Bloomberg, hãng Allianz Global Investors cho biết chuyện bong bóng bitcoin vỡ chỉ là sớm hay muộn. Đồng tiền thuật toán này vô dụng, ngay cả khi công nghệ blockchain có thể mang lại lợi ích đáng kể cho các nhà đầu tư. Allianz Global Investors là công ty đầu tư của hãng bảo hiểm lớn nhất châu Âu, giám sát gần 500 tỉ EUR tài sản.
“Theo quan điểm của chúng tôi, giá trị nội tại của nó là 0. Một bitcoin không đại diện cho bất cứ thứ gì, trái ngược với trái phiếu, cổ phiếu hay tiền giấy. Nó không tạo ra bất cứ dòng thu nhập nào”, nhà kinh tế và chiến lược gia toàn cầu Stefan Hofrichter của Allianz Global Investors cho hay.
Dù nhiều người cũng tranh luận nội dung tương tự khi nhắc đến vàng, kim loại quý này được chấp nhận rộng rãi là công cụ lưu trữ giá trị trong hơn 2.500 năm qua. Bitcoin thì mới chỉ xuất hiện chưa đầy một thập niên.
Thêm vào đó, đồng tiền thuật toán phổ biến nhất thế giới cũng có đầy đủ các yếu tố của một bong bóng tài sản, trong đó có yếu tố giao dịch quá mức, tư duy “kỷ nguyên mới” và đòn bẩy gia tăng. Bitcoin là bong bóng thường thấy trong sách giáo khoa kinh tế và chỉ chực vỡ.
Ông Hofrichter đồng ý kiến với nhiều nhà phê bình nghi hoặc giá trị cơ bản của đồng tiền thuật toán. Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Pittsburgh (Mỹ) cho rằng bitcoin là “tài sản không có giá trị khi xét theo các biện pháp truyền thống”. Nhà kinh tế đoạt giải Nobel Nouriel Roubini thì gọi đây là “bong bóng lớn nhất lịch sử nhân loại”.
Hiện bitcoin có giá 8.754 USD sau tin Google cấm tất cả quảng cáo liên quan đến tiền thuật toán. Giá bitcoin giảm hơn một nửa từ mức cao nhất trong tháng 12.2017. Dù vậy, việc bong bóng bitcoin vỡ sẽ không tác động mạnh đến các loại tài sản thông thường như cổ phiếu, trái phiếu.
“Sự sụp đổ của bitcoin sẽ ít tác động đến thế giới thực, vì thị trường tiền thuật toán vẫn khá nhỏ về quy mô. Vì vậy chúng tôi cho rằng rủi ro với ổn định tài chính bắt nguồn từ bitcoin là không đáng kể, ít nhất là ở thời điểm hiện tại”, ông Hofrichter nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.