Bitcoin tăng giá 'khủng' ngày đầu ra mắt thị trường kỳ hạn

11/12/2017 13:53 GMT+7

Bitcoin vừa đổ bộ xuống Phố Wall một cách ồn ào. Hợp đồng tương lai bitcoin đáo hạn vào tháng 1 được định giá 17.780 USD, tăng từ mức mở cửa là 15.000 USD.

Theo Bloomberg, hợp đồng kỳ hạn của đồng tiền ảo phổ biến nhất thế giới tăng đến 25% trong phiên giao dịch đầu tiên (10.12, giờ Mỹ) trên sàn giao dịch Cboe Global Markets, khiến sàn phải tạm thời ngừng giao dịch hai lần nhằm giảm biến động giá cả. Khối lượng giao dịch ban đầu vượt quá dự báo, lưu lượng truy cập vào trang web của Cboe mạnh đến mức khiến trang này chậm trễ và quá tải. Sàn giao dịch Cboe cho biết hệ thống giao dịch của họ vẫn hoạt động bình thường.
“Giao dịch khá dễ dàng. Tôi nghĩ rằng bạn sẽ thấy một thị trường mạnh mẽ theo thời gian”, đối tác quản lý Joe Van Hecke tại Grace Hall Trading ở Chicago cho hay.
Việc ra mắt hợp đồng tương lai trên một sàn giao dịch được quản lý là bước ngoặc cho bitcoin. Nó kiểm tra cơ sở hạ tầng cần thiết, giúp các nhà giao dịch chuyên nghiệp và giới đầu tư chính thống dễ dàng đặt cược vào biến động giá cả của tiền ảo hơn. Trước khi thị trường kỳ hạn ra mắt, bitcoin chỉ được giao dịch chủ yếu bởi các nhà đầu tư nhỏ lẻ trên các sàn giao dịch không được quản lý. Một số người dùng còn bị tin tặc cướp bitcoin khi giao dịch tại các trang không đảm bảo.
Hợp đồng tương lai bitcoin đáo hạn vào tháng 1 được định giá 17.780 USD, tăng từ mức mở cửa là 15.000 USD. Đến nay, có khoảng 2.300 hợp đồng tương lai được giao dịch.
Hợp đồng kỳ hạn bitcoin tăng chóng mặt trong ngày đầu ra mắt, khiến giao dịch phải hoãn hai lần Ảnh: Bloomberg
Đợt tạm ngừng giao dịch đầu tiên diễn ra khoảng 2 giờ 30 phút sau khi phiên giao dịch mở cửa, và đợt tạm ngừng thứ nhì được kích hoạt sau đó bốn tiếng. Cboe ứng dụng nhiều mốc ngắt mạch giúp ngừng giao dịch để hạn chế biến động. Giao dịch sẽ tạm ngừng trong hai phút nếu giá bitcoin tăng hoặc giảm 10%, ngừng trong 5 phút nếu giá bitcoin tăng hoặc giảm 20%. Giao dịch sẽ ngừng ít nhất 5 phút nếu biến động giá bitcoin vượt ngưỡng 30%.
Lần cuối Bloomberg ghi nhận giá bitcoin trong ngày hôm nay là 16.318 USD, tăng khoảng 4,3% so với hôm 8.12. Nhà phân tích Naeem Aslam thuộc TF Global Markets ở London nhận định: “Giá cả đang tăng cao hơn vì niềm tin đi lên. Đến nay, nhìn vào khối lượng của hợp đồng được giao dịch, chúng tôi tin rằng giá bitcoin được hỗ trợ bởi nhu cầu khá cao”.
Thị trường kỳ hạn bitcoin của hãng CME Group sẽ bắt đầu mở cửa vào tuần sau. Một khi các thị trường đứng vững hơn, giới giao dịch chuyên nghiệp sẽ đổ xô vào thị trường tương lai của cả Cboe lẫn CME, nâng cao hiệu quả giá cả. Ông Aslam nói thêm: “Trong tương lai, các nhà giao dịch cũng sẽ bắt đầu phân chia và đầu cơ sẽ đi nhanh hơn”.
Tính đến thời điểm này, vẫn có một số nhà giao dịch gặp khó trong việc tiếp cận thị trường tương lai bitcoin vì không phải tất cả các nhà môi giới đều ủng hộ nó ngay từ đầu. Việc tham gia thị trường tương lai bitcoin cũng có thể bị giới hạn bởi yêu cầu về vốn cao hơn và giới hạn rủi ro chặt chẽ hơn.
Đứng ngoài cuộc không phải là chuyện dễ dàng với một số nhà giao dịch khi từ đầu năm đến nay, bitcoin đã tăng hơn 1.600%. Mức tăng này chủ yếu là nhờ nhu cầu của các nhà đầu tư cá nhân. Hợp đồng phái sinh giờ đây đang đưa bitcoin đến Phố Wall, với các nhà quản lý, ngân hàng và nhà đầu tư tổ chức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.