Bitcoin sẽ không kết thúc như cách mà Lehman Brothers sụp đổ

Thu Thảo
Thu Thảo
25/01/2018 19:41 GMT+7

Đây là nhận định của sếp công nghệ tài chính thuộc Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS), ông Sopnendu Mohanty.

Theo Channel NewsAsia, ông Mohanty vừa cho biết các nhà quản lý toàn cầu đang theo dõi sát các giao dịch tiền thuật toán, và hiện có nhiều dấu hiệu rõ ràng cho thấy giới quản lý đang nghiêm túc về toàn bộ vấn đề thị trường tiền ảo. Ông nói thêm rằng khi các đồng tiền thuật toán như bitcoin tiếp tục phát triển, giới quản lý cuối cũng sẽ bước vào, đặt ra quy định để bảo vệ người tiêu dùng, điều chỉnh phần nào sự hào hứng trong thị trường.
“Chúng tôi biết chính xác khi nào là lúc nên can thiệp, dựa vào quy mô thị trường, nhu cầu và khối lượng giao dịch. Chúng tôi sẽ đến đúng thời điểm. Vì thế, tôi không quá lo ngại về một cuộc khủng hoảng hệ thống tài chính lớn”, ông Mohanty cho hay.
Bitcoin là một trong những đồng tiền thuật toán ra đời dựa trên công nghệ blockchain. Từ năm 2017 đến năm 2018, giá bitcoin tăng hơn 1.300%, có lúc lên đến mức cao kỷ lục là 19.783 USD hôm 17.12.2017, làm dấy lên cơn sốt mua tiền ảo toàn cầu.
Dù vậy, nhiều chuyên gia như huyền thoại đầu tư Warren Buffett hay CEO JP Morgan Chase Jamie Dimon chỉ trích bitcoin, gọi nó là lừa đảo và dự báo về một cái kết xấu. Giữa lúc bitcoin “điên cuồng” lên giá tháng 12 năm ngoái, MAS có cảnh báo nhà đầu tư phải hành động cực kỳ thận trọng.
Giới quản lý toàn cầu cũng đang gia tăng kiểm soát thị trường tiền thuật toán. Đơn cử, Trung Quốc cấm các sàn giao dịch tiền ảo hồi tháng 9.2017, còn Hàn Quốc thì cân nhắc dự luật cấm hoạt động giao dịch tiền ảo trong tháng 1 năm nay.
Khi được đề nghị đánh giá mức độ rủi ro của bitcoin trên thang điểm từ 1 đến 10, với 10 là mức độ an toàn của việc mua vàng, ông Mohanty thẳng thắn: “Nó không được đến điểm 1 vì vẫn trong ở giai đoạn thử nghiệm ban đầu. Bạn không thể mua một tách cà phê bằng bitcoin. Từ nay đến khi bạn làm được điều đó, chúng ta không nên so sánh nó với các công cụ tài chính hiện hành”.
Dù cứng rắn về bitcoin, ông Mohanty cởi mở với công nghệ blockchain đằng sau nó. “Chúng ta không nên bỏ qua giá trị thực nghiệm của tiền thuật toán và công nghệ đằng sau nó. Các nhà quản lý phải ủng hộ một phần thử nghiệm đó”, ông Mohanty cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.