Bitcoin sẽ còn rớt giá mạnh hơn cổ phiếu trong vài tháng tới

Thu Thảo
Thu Thảo
05/04/2018 21:15 GMT+7

Một hãng nghiên cứu đầu tư cho rằng bitcoin có thể rớt giá mạnh hơn các loại tài sản khác trong những tháng tới vì nó không có giá trị cơ bản.

CNBC trích nhận định của Capital Economics cho hay đồng tiền thuật toán phổ biến nhất thế giới đã và đang có mối tương quan khá chặt chẽ với chỉ số S&P 500 kể từ khi giá bitcoin giảm từ mức cao kỷ lục vào cuối năm ngoái.
Song sự tương quan trên là ngẫu nhiên thay vì phụ thuộc vào các yếu tố cụ thể. Đối với bitcoin, giá giảm là vì lo ngại về quy định, quản lý, lệnh cấm quảng cáo tiền thuật toán trên các nền tảng internet lớn và việc một số ngân hàng cấm khách hàng mua bitcoin bằng thẻ tín dụng. Cổ phiếu thì lại chịu tác động từ nỗi lo chiến tranh thương mại Mỹ - Trung có thể làm tăng trưởng chậm lại.
“Nói cách khác, các yếu tố tác động đến giá bitcoin khá khác với các yếu tố thúc đẩy giá của các loại tài sản khác”, Capital Economic viết. Các nhà nghiên cứu nhận định rằng trong khi cổ phiếu có thể giảm thêm trong năm nay, đường đi của bitcoin còn có thể tệ hơn.
“Mối tương quan của giá bitcoin và giá cổ phiếu mạnh hơn trong thời gian gần đây, nhưng chúng tôi cho rằng đây chỉ là tạm thời. Chúng tôi vẫn nghĩ rằng bitcoin thực tế chẳng có giá trị gì, có nghĩa là nó có thể diễn biến tệ hơn nhiều so với các loại tài sản khác trong những tháng tới”, Capital Economics cho hay.
Hãng này viết thêm: “Chúng tôi dự báo thị trường chứng khoán sẽ giảm vì các nhà đầu tư xem xét thực tế rằng lãi suất Mỹ tăng lên sẽ làm chậm tăng trưởng kinh tế. Song yếu tố chính khiến giá bitcoin giảm có thể là vì nhiều người nhận ra đây đơn giản không phải là hình thức thay thế đáng tin cậy cho tiền tệ truyền thống về lâu dài ”.
Dữ liệu từ Coindesk cho thấy bitcoin từng tăng giá đến hơn 19.000 USD cuối năm ngoái, song giảm mạnh và giao dịch ở ngưỡng 6.800 USD hôm nay 5.4. Bitcoin vừa có quý giao dịch 1/2018 tệ nhất lịch sử.
Nhiều nhà đầu tư cũng có nhận định tương tự với Capital Economics. Jeffrey Gundlach cho rằng chuyện bitcoin giảm giá chỉ ra rằng biến động cuối cùng cũng sẽ lan đến thị trường chứng khoán. “Bitcoin rất rõ ràng là loại tài sản rủi ro”, ông nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.