Bitcoin rớt giá mạnh vì Trung Quốc muốn dẹp sàn giao dịch tiền ảo

16/09/2017 08:38 GMT+7

Giá trị bitcoin, đồng tiền ảo nổi tiếng nhất thế giới, đang trên đà có tuần tệ nhất kể từ tháng 1.2015 sau khi một số nguồn tin cho hay Trung Quốc đang muốn ngừng giao dịch tiền ảo trên sàn từ cuối tháng 9.

Theo Bloomberg, các nhà quản lý ở Trung Quốc vừa được nhóm giám sát rủi ro tài chính internet của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) thông báo về khung thời gian trên. Sau thông tin tiêu cực từ Đại lục, bitcoin giảm giá 9,3% xuống còn 3.077,55 USD ở London, tăng mức giảm trong tuần này lên 28%.
Thông báo cho thấy các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc sẽ nhanh chóng thực hiện kế hoạch ngừng giao dịch tiền ảo trên sàn giao dịch. Đây là biện pháp mạnh tay nhất của nước này nhằm kiềm chế sức tăng trưởng của tiền ảo. Động thái của Trung Quốc, vốn bao gồm việc cấm các đợt kêu gọi vốn đầu tư cho các dự án tiền ảo (ICO) được công bố hồi tuần trước, khiến giá trị bitcoin quay đầu đột ngột sau khi tăng vọt lên hơn 700% trong 12 tháng tính đến tháng 8.
Bitcoin sụt giá hôm 14.9 sau khi Trung Quốc, một trong các nước có mức giao dịch tiền ảo lớn nhất thế giới, cho biết sẽ ngừng giao dịch vào cuối tháng này. Sàn OKCoin và Huobi cho hay họ chưa nhận được bất kỳ yêu cầu ngừng hoạt động nào từ giới chức. PBOC vẫn chưa trả lời yêu cầu bình luận.
Việc cấm tiền ảo sẽ chỉ áp dụng cho hoạt động trên sàn giao dịch. Giới chức không có kế hoạch ngăn chặn các giao dịch theo hình thức khác. Lý do để Bắc Kinh thực hiện động thái trên không rõ ràng song nó xuất hiện trong bối cảnh sức ép kiềm chế rủi ro tài chính lên cao giữa lúc đảng Cộng sản Trung Quốc có sự thay đổi vào tháng 10. Chuyện bitcoin đi lên trong vài năm qua khiến nhiều người, trong đó có CEO JPMorgan Chase Jamie Dimon và tỉ phú đầu tư Howard Marks, thể hiện sự lo ngại về bong bóng tài sản.
Trung Quốc chiếm khoảng 23% giao dịch bitcoin và cũng là nơi có nhiều thợ mỏ đào bitcoin nhất thế giới. Một số nhà quan sát thị trường cho rằng giới chức Đại lục sẽ cho phép giao dịch tiền ảo hoạt động trở lại một khi chính phủ có biện pháp giám sát chặt chẽ hơn. Matt Roszak, chủ tịch Phòng Thương mại Điện tử ở Washington kiêm nhà đầu tư bitcoin ở Trung Quốc, dự báo sàn giao dịch sẽ tái hoạt động từ cuối năm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.