Bitcoin là tài sản an toàn giống như vàng?

20/06/2016 22:16 GMT+7

Tiền ảo bitcoin đang dần trở thành loại tài sản trú ẩn an toàn giống như vàng. Đây là ý kiến của nhà phân tích đầu tư Chris Burniske ở hãng ARK Invest.

Theo CNBC, giá loại tiền kỹ thuật số này tăng nhanh trong những tuần gần đây. Nó được giao dịch trên ngưỡng 730 USD mỗi bitcoin vào cuối tuần trước, mức cao nhất kể từ tháng 2.2014.
Theo nhà phân tích đầu tư blockchain và các sản phẩm Chris Burniske tại hãng quản lý đầu tư ARK Invest, tiền ảo bitcoin có thể được xem là vàng kỹ thuật số vì nó mang những đặc điểm đem lại cho kim loại quý giá trị lớn.
“Bitcoin cũng có những đặc điểm đó. Cả hai đều có số lượng hạn chế và trạng thái khá trơ. Bitcoin và vàng có thể cùng được sử dụng, đơn cử: vàng được dùng trong các mạch điện tử còn bitcoin được dùng để thanh toán”, ông Burniske nói.
Giữa lúc vàng đã và đang thể hiện tốt trong những tháng qua, tăng 20% từ đầu năm đến nay, chuyên gia Burniske gợi ý giới đầu tư cũng nên xem xét đa dạng hóa danh mục sang bitcoin.
“Khi bạn nhìn vào các thị trường toàn cầu, bạn sẽ thấy có nhiều mối lo ngại, thiếu chắc chắn và nghi ngờ. Bạn có những người lo lắng về các thị trường chứng khoán và nhiều người chạy trốn về trái phiếu. Dù vàng có tăng giá trong năm 2016, nó có giai đoạn 5 năm vừa rồi là loại tài sản thể hiện tồi tệ”, ông Burniske nói.
Một số người không đồng ý với việc xem bitcoin như tài sản trú ẩn an toàn. Nhà phân tích Vijay Michalik tại hãng tư vấn Frost & Sullivan chỉ ra rằng giá trị bitcoin rất dễ bốc hơi: “Bitcoin là sản phẩm sáng tạo mới mà tính kinh tế trong giá trị của nó vẫn chưa được hiểu đầy đủ, còn giá cả thì trông có vẻ khá dễ bay hơi trong trung hạn”.
“Tính biến động cùng các ẩn số dài hạn liên quan đến sự phát triển của bitcoin ngăn cản việc xem loại tiền ảo là tài sản như vàng. Dù vậy, bitcoin không liên kết với yếu tố kinh tế vĩ mô hay nội tệ bất cứ nước nào, nó có thể là lựa chọn tốt cho việc đa dạng hóa danh mục đầu tư”, ông Michalik nói thêm.
Chuyện bitcoin tăng giá gần đây chủ yếu là vì sự thay đổi sắp tới sẽ làm nhiều người đào bitcoin kiếm được ít tiền hơn từ mỗi block. Điều này sẽ thắt chặt nguồn cung bitcoin và có ít đồng tiền mới nhập vào hệ thống hơn.
Dù ủng hộ chuyện xem bitcoin tương tự như vàng, ông Burniske vẫn lưu ý một số rủi ro mà tiền ảo phải đối mặt trong tương lai gần. Một trong số đó là sự an toàn của mạng lưới bitcoin. Trong lúc này, vàng vẫn là lựa chọn phổ biến cho các nhà đầu tư muốn tìm kiếm sự an toàn.
“Vàng được xem là nơi trú ẩn an toàn từ lâu trong suốt chiều dài nền văn minh. Nó được tất cả nền văn hóa, mọi lứa tuổi trên thế giới dùng để trữ giá trị và chưa bao giờ xuống giá còn 0 trong lịch sử. Là tài sản vật chất, vàng không thể phá sản hay vỡ nợ, được bảo vệ bởi luật sở hữu mạnh mẽ, đơn giản và dễ hiểu trên toàn cầu", chuyên gia nghiên cứu Adrian Ash thuộc dịch vụ đầu tư vàng BullionVault cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.