Bitcoin: Bong bóng sắp có dấu hiệu bể?

Thu Thảo
Thu Thảo
03/02/2018 17:13 GMT+7

Đồng tiền thuật toán phổ biến nhất thế giới vừa khiến các nhà đầu tư lao đao khi trượt giá về dưới 8.000 USD lần đầu tiên kể từ tháng 11 năm ngoái trước khi phục hồi phần nào.

Theoo Bloomberg, năm 2018 cho đến nay vẫn là thời gian đầy biến động tiêu cực với thị trường tiền ảo. Từ khi đạt giá cao kỷ lục là 19.511 USD hôm 18.12, bitcoin mất hơn nửa giá sau hàng loạt tin tức không mấy tích cực. Một vài tin xấu đến từ giới quản lý Ấn Độ, Hàn Quốc, Trung Quốc và Mỹ. Ở Nhật Bản, một sàn giao dịch bị cuỗm 500 triệu USD giá trị một loại tiền ảo. Ngoài ra còn có các lo ngại như thao túng giá, lệnh cấm quảng cáo tiền thuật toán của Facebook.
Giá bitcoin vừa có tuần biến động rất mạnh Ảnh: Bloomberg
Chưa hết, hai nhà băng lớn nhất Mỹ là JPMorgan Chase và Bank of America vừa tạm dừng cho phép mua tiền thuật toán và bitcoin bằng thẻ tín dụng. Giới chức Nhật Bản thì kiểm tra sàn giao dịch tiền ảo bị hack Coincheck hôm 2.2, một tuần sau vụ trộm 500 triệu USD, lấy nhiều tài liệu và máy tính để làm bằng chứng. Việc kiểm tra được thực hiện để đảm bảo an toàn cho người dùng.
“Bitcoin đang gặp rắc rối. Biến động giá cho thấy thị trường giảm giá đang ở trước mắt, và chuyện giá tiếp tục sụt là rõ ràng”, nhà phân tích nghiên cứu Lukman Otunuga tại hãng môi giới ngoại hối Forextime cho biết.
So sánh bong bóng bitcoin với các bong bóng nổi tiếng khác trong lịch sử kinh tế thế giới như bong bóng dotcom, bong bóng hoa tulip, bong bóng South Sea Ảnh: Bloomberg
Bitcoin giảm giá đến 16% xuống còn 7.643 USD trước khi tăng lên lại mức 8.646 USD ở New York. Bitcoin giảm 21% trong tuần qua, mức giảm lớn nhất trong 5 ngày kể từ ngày 16.1. Các đồng tiền thuật toán khác như Ripple, Ether và Litecoin hạ ít nhất 28% trong đợt bán tháo tác động đến cả thị trường.
Nhà phân tích Nouriel Roubini của hãng Roubini Macro Associates từng cho hay bitcoin là bong bóng của tất cả bong bóng, và bong bóng này đang bể. Ông cho biết hầu như tất cả các nước trong nhóm G20 đều đang nói về việc kiềm chế cơn sốt bitcoin vì giới hoạch định chính sách ngày càng lo lắng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.