Bình ổn thị trường Tết: Xử lý kịp thời hiện tượng sốt giá, đầu cơ

16/01/2010 18:50 GMT+7

Ngày 16/1, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cùng lãnh đạo các Bộ, ngành hữu quan đã tới TP. Cần Thơ, kiểm tra và chỉ đạo tăng cường các giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, bình ổn thị trường hàng hóa dịp Tết Canh Dần 2010 tại địa phương trung tâm của khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Hữu Lợi cho biết, dù tình hình phát triển kinh tế trên địa bàn trong năm 2009 gặp những khó khăn nhất định, nhưng nhu cầu tiêu dùng của người dân vào dịp Tết Nguyên đán tiếp tục tăng như mọi năm. Đến thời điểm này, nhìn chung hàng hóa cung ứng trên thị trường dồi dào, mẫu mã đa dạng, giá cả tương đối hợp lý. Tuy  nhiên, đã có một số mặt hàng tăng giá so với tháng trước như gạo, thịt, cá basa, đường ăn,... trong đó, 2 mặt hàng tăng giá khá mạnh là thịt lợn và gas (khí đốt) ở mức 10-18%.

Thực hiện chủ trương kích cầu tiêu dùng, triển khai cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", thành phố đã chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh thương mại, siêu thị và chính quyền cơ sở tổ chức nguồn cung hàng hóa phù hợp tại các điểm tập trung, các vùng nông thôn phục vụ nhân dân.

Đến nay, lượng hàng hóa (chủ yếu sản xuất trong nước) của các doanh nghiệp và thương nhân trên địa bàn thành phố chuẩn bị cho Tết Canh Dần trị giá trên 933 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước, trong đó, hàng lương thực, thực phẩm trị giá 266 tỷ đồng.


Phó Thủ tướng và đoàn công tác trung ương làm việc với TP Cần Thơ - Ảnh Chinhphu.vn

Chính quyền thành phố cũng chủ động tạm ứng từ ngân sách 15 tỷ đồng để thu mua, dự trữ một cơ số gạo, thực phẩm tươi sống,... sẵn sàng tung ra để can thiệp trong những thời điểm thị trường khan hiếm, sốt giá cục bộ. Triển khai chi trợ cấp, tặng quà cho hơn 50.000 đối tượng chính sách, người cao tuổi, hộ nghèo, hộ bảo trợ xã hội. Đồng thời, tổ chức công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, đảm bảo giao thông, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Kịp thời xử lý hiện tượng sốt giá, đầu cơ

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá, Cần Thơ là trung tâm của khu vực ĐBSCL, việc chuẩn bị sớm, chủ động xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể Chỉ thị số 2008/CT-TTg ngày 1/12/2009 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, bình ổn thị trường và phục vụ Tết 2010 có tác động tốt, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, bình ổn thị trường phục vụ Tết của toàn khu vực, đặc biệt là việc tổ chức hệ thống bán hàng về vùng nông thôn, phục vụ cho các điạ bàn khó khăn.

Trong bối cảnh  dự trữ nguồn cung về lương thực, thực phẩm cũng như các mặt hàng thiết yếu dịp Tết của cả nước đang khá tốt, Phó Thủ tướng lưu ý thành phố chủ động ở khâu phân phối để xử lý kịp thời hiện tượng sốt giá, đầu cơ. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát, chống buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại, đặc biệt chú ý vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.


Thị trường hàng hóa dịp Tết khá dồi dào

Cần Thơ là địa phương trọng điểm có nhiều sự kiện văn hóa, du lịch trong dịp Tết, lại là đầu mối giao thông khu vực, Phó Thủ tướng lưu ý thành phố phải hết sức chú ý vấn đề giao thông đường thủy, trật tự an toàn tại các bến phà, tổ chức các hoạt động lễ hội, sự kiện vui chơi, giải trí bảo đảm an toàn cho nhân dân.

Bên cạnh đó, Cần Thơ cần tiếp tục quan tâm chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ các gia đình chính sách, chú ý công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, trật tự an ninh xã hội, phòng chống cháy nổ.

Sau Tết, Cần Thơ cũng như khu vực đồng bằng sông Cửu Long tập trung vào chuẩn bị sản xuất nông nghiệp cũng như triển khai hàng loạt các công trình hạ tầng quan trọng, tạo đà thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế- xã hội của năm 2010.

* Cùng ngày, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã tới kiểm tra thi công công trường cầu Cần Thơ đang hoàn thiện những hạng mục cuối cùng trước khi thông xe. Phó Thủ tướng đã trao đổi với chủ đầu tư, nhà thầu và địa phương về tiến độ cũng như một số công việc còn lại của cây cầu có ý nghĩa hết sức quan trọng, huyết mạch chính nối các tỉnh ĐBSCL.

Đến nay, phần chính cầu Cần Thơ đã cơ bản hoàn thành, nhà thầu đang triển khai một số công việc sơn, vẽ và hoàn thiện 2 đường dẫn đầu cầu. Cây cầu có tổng chiều dài 15,85km trên quốc lộ 1, nối huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long và TP Cần Thơ đã bắt đầu hình thành cây cầu đẹp nhất ĐBSCL.  Dự án cầu Cần Thơ có tổng mức đầu tư khoảng 4.841 tỉ đồng, khởi công ngày 25/9/2004 và dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 3/2010.

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.