Bình Định - Cơ hội trong vận hội mới

26/02/2016 11:30 GMT+7

Ngày 20.2, tại TP.HCM, tỉnh Bình Định đã tổ chức Tọa đàm hiến kế vì quê hương Bình Định. Buổi tọa đàm thu hút hàng trăm chuyên gia, nhà đầu tư với những ý kiến đóng góp thẳng thắn và thiết thực.

Ngày 20.2, tại TP.HCM, tỉnh Bình Định đã tổ chức Tọa đàm hiến kế vì quê hương Bình Định. Buổi tọa đàm thu hút hàng trăm chuyên gia, nhà đầu tư với những ý kiến đóng góp thẳng thắn và thiết thực.

Bình Định đặt ra mục tiêu trở thành tỉnh khá ở miền Trung trong 5 năm nữa - Ảnh: Minh HàBình Định đặt ra mục tiêu trở thành tỉnh khá ở miền Trung trong 5 năm nữa - Ảnh: Minh Hà
Ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cho biết lãnh đạo và nhân dân tỉnh đã ra nghị quyết trong 5 năm tới (2016 - 2020) xây dựng Bình Định trở thành một tỉnh khá ở miền Trung.
Nhiều đại gia đổ vốn vào Bình Định
Năm 2015, toàn tỉnh có 33 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư, trong đó có 6 dự án nước ngoài và 27 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư hàng chục nghìn tỉ đồng. Trong đó, các doanh nghiệp lớn hàng đầu VN đã đầu tư vào Bình Định như Tập đoàn FLC đầu tư hơn 5.000 tỉ đồng vào các dự án Quần thể sân golf, resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp FLC Quy Nhơn và Khu nghỉ dưỡng du lịch sinh thái cao cấp Eo Gió; Tập đoàn Vingroup đầu tư 3.500 tỉ đồng với dự án Vinpearl Quy Nhơn; Tập đoàn Hoa Sen đầu tư 2.000 tỉ đồng vào dự án Nhà máy thép Hoa Sen Nhơn Hội; Tập đoàn Việt - Úc đầu tư hơn 850 tỉ đồng vào Khu nuôi trồng thủy sản công nghệ cao; Tập đoàn Hùng Vương đầu tư 300 tỉ đồng vào trang trại heo giống công nghệ cao…
Theo TS Trần Du Lịch, đây là những con sếu đầu đàn đã mạnh dạn đầu tư vào Bình Định vì nhìn thấy tiềm năng phong phú tại đây. Do vậy, chính quyền tỉnh phải là bà đỡ cho các nhà đầu tư. Để làm được điều này, lãnh đạo tỉnh phải huy động được các nguồn lực con người và tài chính.
Bà Hương Trần Kiều Dung, Tổng giám đốc Tập đoàn FLC, cho biết tập đoàn đã nhận thấy tiềm năng rất lớn về phát triển du lịch của Bình Định và muốn xây dựng nơi đây thành điểm du lịch mà mọi du khách đều muốn đặt chân đến. “Chúng tôi thấy rằng, để làm du lịch thành công thì mỗi nhà đầu tư và từng người dân địa phương cần thấy mình đã may mắn được làm chủ mảnh đất giàu tiềm năng này và cần có ý thức làm du lịch một cách bài bản và chuyên nghiệp”, bà Dung nói.
Hiện Tập đoàn FLC đã xây dựng xong sân golf 18 lỗ tại Bình Định, được đánh giá là một trong 3 sân golf đẹp nhất châu Á. Sắp tới, FLC cũng sẽ triển khai giai đoạn 2 của dự án trên diện tích 900 ha và dự án khách sạn 5 sao khoảng 200 phòng trên đường An Dương Vương (TP.Quy Nhơn) để đón đầu dòng khách du lịch đến Bình Định khi tỉnh nâng cấp sân bay Phù Cát thành sân bay quốc tế.
Không lẫn với các tỉnh khác
Một điều mà nhiều doanh nghiệp và nhà đầu tư trăn trở: Bình Định là một tỉnh miền Trung có địa thế, văn hóa, tài nguyên tương đương tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam, Phú Yên, vậy làm sao biến tỉnh thành một điểm nhấn sáng giá?
TS Huỳnh Thế Du, giảng viên Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright, nhấn mạnh điều đầu tiên là lãnh đạo Bình Định cần phải xem lại cấu trúc các ngành của tỉnh. Để phát triển thì cần phải giải quyết được 2 vấn đề: việc làm cho người dân địa phương và ngân sách cho chính quyền hoạt động. Tỉnh phải thu hút được 3 yếu tố: người giỏi, người giàu và doanh nghiệp.
Theo TS Huỳnh Thế Du, Bình Định nên có một đánh giá tổng thể về năng lực cạnh tranh của tỉnh, bao gồm điều kiện tự nhiên, năng lực cạnh tranh về vĩ mô, vi mô. Hiện ngành du lịch mới đóng góp khoảng 10% vào GDP của tỉnh nhưng chỉ có 127 tỉ đồng lưu trú tại ngân sách địa phương, một con số quá nhỏ.
Trước những ưu tư và đóng góp của các doanh nghiệp muốn đầu tư vào Bình Định, ông Hồ Quốc Dũng cho biết trong năm 2015, nhờ những con sếu đầu đàn như Tập đoàn FLC và Tập đoàn Vingroup mà lượng khách du lịch đến tỉnh tăng 50% so với năm 2014. Để phát triển và bứt phá hơn nữa, tỉnh sẽ làm một nghiên cứu đánh giá năng lực.
“Chúng tôi đang hướng Bình Định trở thành một tỉnh khá ở miền Trung, tập trung vào công nghiệp - khoa học, giáo dục - du lịch”, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.