Bill Gates, Warren Buffett: Tình bạn 25 năm thay đổi hoạt động từ thiện Mỹ

07/07/2016 09:40 GMT+7

Tháng 7.1991 là lúc tỉ phú Bill Gates, khi ấy 35 tuổi, miễn cưỡng đến kết bạn với huyền thoại đầu tư Warren Buffett, khi ấy 60 tuổi. Tình bạn giữa hai người khởi nguồn từ lời khuyên của mẹ ông Gates.

Theo trang Quartz, năm 1991, dù bạn bè và gia đình khăng khăng rằng ông nhất định phải gặp Warren Buffett, Bill Gates vẫn không mấy thích ý tưởng lái xe vài giờ để gặp người bạn tỉ phú, nhân vật khi đó được nhiều người chú ý. 
Dù vậy, tình bạn của họ vẫn bắt đầu và làm thay đổi bộ mặt hoạt động từ thiện tại Mỹ. Chia sẻ trên trang cá nhân, Bill Gates hồi tưởng sự phản đối ban đầu của mình khi mẹ ông, bà Mary Gates, gợi ý về việc gặp gỡ ông Buffett.
Ông Bill Gates viết: “Năm 1991, khi mẹ tôi gọi điện thoại và gọi tôi đến căn nhà nghỉ mát của chúng tôi ở Hood Canal để gặp một nhóm bạn, trong đó có ông Warren, tôi đã không muốn đi. Tôi nói với bà tôi quá bận rộn với công việc. “Warren rất thú vị”, mẹ tôi khẳng định. Nhưng tôi chẳng bị thuyết phục. “Nhìn xem, ông ấy vừa mua và bán các mảnh giấy, đó chẳng phải là giá trị thực cộng thêm. Con không nghĩ chúng con có nhiều điểm chung”, tôi nói với bà. Cuối cùng, bà cũng thuyết phục được tôi đi”.
Mary Gates là một nhà từ thiện. Bà qua đời năm 1994 vì ung thư vú. Cha mẹ của tỉ phú số một thế giới giữ vai trò lớn trong việc phát triển nghề nghiệp của ông, dù họ từng gặp chút khó khăn trong chuyện kiểm soát con trai mình.
Theo tờ The Wall Street Journal, bà Mary Gates từng bất đồng với con trai trong những năm đầu thời niên thiếu của ông. Khi đó, Bill Gates bắt đầu phát triển về mặt trí tuệ và nổi loạn chống lại luật lệ mẹ ông đặt ra ở nhà. Cha mẹ Bill Gates từng đưa ông đến gặp một nhà trị liệu, người đã khuyên cả hai bớt kiểm soát con trai mình.
Nhiều năm sau đó, Bill Gates nghỉ ngang Đại học Harvard để khởi động hãng Microsoft. Cha mẹ ông ủng hộ quyết định trên. Chính bà Mary là người gợi ý tỉ phú giàu nhất hành tinh dành một phần thời gian và tiền bạc của ông cho hoạt động từ thiện. Dù ban đầu phản đối, Bill Gates cũng đồng ý dùng một phần tiền của Microsoft cho quỹ từ thiện United Way of America, hiện là United Way Worldwide. Đây là quỹ mà bà Mary từng giữ nhiều vai trò lãnh đạo.
Sau khi bà Mary qua đời, cha của Bill Gates là ông William H. Gates Jr. kêu gọi con trai hoạt động từ thiện nghiêm túc hơn. Phiên bản đầu tiên của tổ chức từ thiện Bill and Melinda Gates Foundation, nơi ông William H. Gates Jr. giữ vị trí đồng quản lý, ra đời từ đó. Hiện tại, tổ chức từ thiện này được ủng hộ 39,6 tỉ USD. Huyền thoại đầu tư Warren Buffett cũng là ủy viên của Bill and Melinda Gates Foundation.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.