Bí thư Đinh La Thăng: TP.HCM quyết tâm cùng doanh nghiệp làm nhà 'siêu rẻ'

27/02/2017 13:59 GMT+7

Đó là khẳng định của ông Đinh La Thăng, Bí thư Thành ủy TP.HCM tại hội thảo Phát triển nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ TP.HCM sáng nay 27.2 do Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) tổ chức.

Cụ thể, theo ông Đinh La Thăng, TP sẽ học cách làm nhà siêu rẻ 100 triệu đồng của Bình Dương nhưng không áp dụng máy móc cách làm của tỉnh này. Đặc thù của Bình Dương 50% là dân nhập cư. TP làm cách khác, cái gì hay thì học không máy móc. Mục tiêu đến năm 2020 bình quân nhà ở đầu người ở TP là 19,8 mtrên một người, nên nhà ở phấn đấu từ 40 - 60 m2 mới hợp lý chứ như ở Bình Dương là chưa phù hợp. Làm sao giảm giá bán chứ không phải giảm diện tích.
Ông Thăng nói TP cầu thị lắng nghe ý kiến các doanh nghiệp để tiếp thu, hoàn thiện thể chế chính sách. Đặc biệt là liên kết chuỗi để ra một sản phẩm nhà ở giá hợp lý thì các doanh nghiệp phải cùng tính toán mức giá hợp lý. Như tổng công ty xi măng cam kết hạ giá 300.000 đồng/tấn để làm nhà ở xã hội. Tất cả các doanh nghiệp đồng lòng hạ giá, mức lãi phù hợp thì sẽ làm được. Sắt thép giảm bao nhiêu %, thiết bị vệ sinh giảm bao nhiêu... sẽ tính ra được một giá hợp lý.
Ông Thăng cho rằng điều này hoàn toàn có thể làm được. Nhà ở xã hội phải được hưởng hạ tầng nhà ở thương mại, phải khép kín với đầy đủ tiện ích, phải hợp lý người dân mới ở được. Nhà ở xã hội cũng có nhiều hình thức là mua, thuê mua, thuê... Chúng ta cũng sẽ hình thành thị trường nhà ở xã hội, có thể được chuyển nhượng tự do chứ không nên bó buộc theo quy định sau 5 năm mới được bán.
Cái chính theo ông Thăng làm sao bán nhà ở xã hội cho đúng đối tượng và người dân có quyền chuyển nhượng nếu có điều kiện đổi nhà khác lớn hơn, từ đó hình thành thị trường, mới có thể phát triển nhà ở xã hội được.
Không chỉ có chính sách cho doanh nghiệp, TP cũng nghiên cứu để tạo cơ chế chính sách cho người dân có thể phát triển các nhà trọ theo hướng văn minh, hiện đại hơn chứ không phải nhà ổ chuột như hiện nay.
“Đề nghị doanh nghiệp cho chúng tôi biết mình làm cái gì, TP cần phải làm cái gì, các sở ngành làm gì để có thể làm được nhà ở xã hội giá rẻ mà chất lượng như nhà ở thương mại. Các bên cần ngồi lại với sở ngành để làm sao rút ngắn thủ tục tối đa 6 tháng phải làm xong thủ tục”, ông Thăng chỉ đạo.
Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, TP có thể làm được căn hộ nhà ở xã hội 30 m2 (gồm 20 m2 sàn và 10 m2 gác lửng), có giá bán từ 100 - 200 triệu đồng/căn tại một số khu vực có điều kiện tương đồng như tỉnh Bình Dương. TP có thể làm được khoảng 10.000 căn hộ nhà ở xã hội 30 m2 có giá bán từ 100 - 200 triệu đồng/căn, nhưng sẽ chỉ có khoảng 10.000 người mua được loại nhà này, chiếm khoảng 1% người có nhu cầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.