Bí thư Đinh La Thăng gỡ khó cho doanh nghiệp cá cảnh

21/05/2016 17:02 GMT+7

Nghe doanh nghiệp cá cảnh ở Củ Chi phản ánh mấy năm qua việc xuất khẩu cá chép sang thị trường châu Âu bị ách tắc, Bí thư Đinh La Thăng đã gọi điện cho Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát.

Trưa 21.5, sau khi làm việc với lãnh đạo H.Củ Chi (TP.HCM), Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đã tới thăm Công ty cổ phần Sài Gòn Cá Kiểng ở ấp Tiền, xã Tân Thông Hội, Củ Chi.

Ông Thăng rất ấn tượng với thành tích kinh doanh mà công ty đạt được khi xuất khẩu cá đi nhiều nước, xây nhà trọ cho công nhân, thu nhập công nhân ổn định mức 6-7 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Thủy - Phó giám đốc Công ty cổ phần Sài Gòn Cá Kiểng - phản ánh nhiều năm qua, mặt hàng cá chép của công ty bị ách tắc và không thể xuất khẩu sang thị trường tiềm năng châu Âu (EU).

Theo ông Thủy, những năm trước đây, loài cá chép cảnh bị phát hiện mắc phải dịch bệnh virus mùa xuân (SVC), có nguy cơ gây hại đến sức khỏe con người và bị hai thị trường lớn là Mỹ, EU cấm nhập khẩu. Sau đó phía Việt Nam đã khai thông được thị trường Mỹ còn thị trường EU vẫn bế tắc gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp. Cá chép cảnh là một trong những loại cá có giá trị xuất khẩu rất  cao.

Nghe xong, ông Thăng hứa sẽ gỡ khó cho doanh nghiệp. 12 giờ kém 15 phút, trong khi ăn trưa, ông Thăng gọi điện cho Bộ trưởng Cao Đức Phát rồi chuyển máy cho Phó chủ tịch Lê Thanh Liêm (ông Liêm từng là Giám đốc Sở NN-PTNT). Ông Liêm trình bày tình hình một số doanh nghiệp cá kiểng gặp khó trong việc xuất khẩu sang EU do thị trường này sợ nhiễm bệnh. Ông Phát nghe xong hứa sẽ kiểm tra và chỉ đạo các cục, vụ liên quan sớm gỡ khó cho doanh nghiệp.

Ông Thăng cho hay nếu cần thiết TP.HCM sẽ chủ động mời đoàn kiểm tra EU sang làm việc với mục đích khai thông xuất khẩu cá chép sang thị trường này.

“Đụng tới tiền nhà nước ớn qua, không dám vay”

Bí thư Đinh La Thăng cũng đi thăm gia đình ông Phan Văn Vũ - hộ chăn nuôi bò sữa ở ấp Thượng, xã Tân Thông Hội, Củ Chi. Ông Vũ nuôi bò sữa từ năm 2013. Hiện gia đình ông nuôi 13 con, trong đó 3 con cho sữa với sản lượng bình quân 35 lít/ngày. Ông Vũ bán cho trung gian với giá 11.000 đồng/lít, trung gián bán cho Công ty Vinamilk 13.600 đồng/lít.

Ông Phan Văn Vũ (ngoài cùng bên phải) đang dẫn Bí thư Đinh La Thăng thăm nơi nuôi bò sữa - Ảnh: Trung Hiếu

Nhìn vào đàn bò gầy tong teo của ông Vũ, ông Thăng tỏ ý không hài lòng vì bò ốm quá sẽ không cho nhiều sữa. Quay sang Chủ tịch UBND H.Củ Chi Nguyễn Hữu Hoài Phú, ông Thăng cho hay dẫn Bí thư đi chắc huyện phải chọn hộ nuôi bò khá nhất mà trông bò gầy gò thế này thì xem ra bò sữa ở Củ Chi không ăn thua rồi. Ông Phú cho biết thực tế hộ ông Vũ là hộ nuôi bò nhỏ nhất ở Củ Chi. Ông Phú muốn Bí thư thăm hộ chăn nuôi nhỏ để có chỉ đạo sát sao chứ những hộ nuôi lớn, số lượng 100-200 con thì ở huyện khá nhiều.

Trò chuyện với gia đình ông Vũ, Phó chủ tịch UBND TP Lê Thanh Liêm hỏi: “Nuôi bò thế này mà không có vay tiền nhà nước à? Mà có cần vay không?”. Tưởng ông Vũ nói sẽ cần vay vốn, nhưng ông đáp: “Thôi bác. Tại vì đụng tới tiền nhà nước ớn qua, không dám vay. Vay sợ làm ăn không hiệu quả lại mắc nợ”.

Trước đó, làm việc với lãnh đạo H.Củ Chi, Bí thư Đinh La Thăng cho biết vốn vay dành cho nông dân còn rất nhiều nhưng nông dân được vay rất ít. “Phải cho nông dân vay với lãi suất tượng trưng. Nên cho nông dân vay vốn với lãi suất thấp để họ làm ăn có lãi còn hơn không cho vay, người nông dân khó khăn lại quay qua trợ cấp hộ nghèo. Thế cái nào có lợi hơn”, ông Thăng nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.