Bị "thổi còi" vì… cải cách thủ tục xây dựng

06/01/2010 23:10 GMT+7

Rút ngắn thời gian cấp chứng chỉ xây dựng cho người dân xuống còn 7-10 ngày và cải cách hàng loạt thủ tục khác để giảm thiểu phiền hà cho dân, UBND Q.Tân Phú (TP.HCM) lại bị Sở Quy hoạch - Kiến trúc (QH-KT) "thổi còi".

Chủ động cải cách

Ngày 5.11.2009, ông Huỳnh Văn Hạnh, Chủ tịch UBND Q.Tân Phú đã ký Quyết định (QĐ) 07 ban hành quy định về quản lý kiến trúc đô thị trên trục đường Lũy Bán Bích. Theo đó, người dân dọc theo trục đường này (đoạn từ cầu Tân Hóa đến giao lộ u Cơ và Lũy Bán Bích dài 4.280m) khi xây nhà có thể xây tối đa đến 8 tầng và sân thượng, khoảng lùi (trong quy định gọi là chiều rộng hành lang thương mại) là 3,5m; ban công được phép đưa ra khỏi ranh lộ giới tối đa 1,4m...

Tôi đi làm thầu xây dựng khắp thành phố nhưng thời gian cấp phép xây dựng trong vòng 7-10 ngày như ở quận Tân Phú thì chưa thấy bao giờ

Ông Nguyễn Ngọc Đông, một nhà thầu đang thi công căn nhà số 847 Lũy Bán Bích

Đặc biệt, khi xin phép xây dựng, người dân sẽ được quận cung cấp cho bản vẽ mẫu, chỉ cần nộp giấy tờ chủ quyền và đơn đăng ký cấp chứng chỉ xây dựng (CCXD), trong vòng 7 ngày quận sẽ cấp CCXD để người dân xây nhà.

Sở dĩ có QĐ 07 là bởi đường Lũy Bán Bích đang được giải tỏa để nâng cấp, mở rộng lộ giới từ 13m lên 23m. Trên tuyến đường này, có 1.040 căn nhà bị giải tỏa, trong đó có 56 căn bị giải tỏa trắng. Số căn nhà còn lại một phần diện tích, hầu hết người dân đều có nhu cầu xây dựng lại.

Ông Huỳnh Văn Hạnh nói với Thanh Niên: "Trước khi ban hành QĐ 07, quận đã tham khảo rất kỹ cơ sở pháp lý liên quan như QĐ 93, QĐ 135 của UBND TP.HCM, Luật Xây dựng, Nghị định 08 về quy hoạch xây dựng, Nghị định 29 về quản lý kiến trúc đô thị, QĐ 45 sửa đổi, bổ sung một số điều của QĐ 135... Đồng thời, quận đã thông qua HĐND và lấy ý kiến nhân dân. Tất cả đều đồng tình với việc cần thiết phải ban hành QĐ 07. Trước đó, vào ngày 15.1.2008, UBND TP có thông báo số 61, trong đó nêu rõ: Ủng hộ việc chủ động thực hiện quy chế quản lý kiến trúc tuyến đường Lũy Bán Bích của quận. Giao cho UBND quận Tân Phú khẩn trương lập dự toán kinh phí thực hiện".

Ông Hạnh nói thêm: "Mục tiêu của chúng tôi là tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân xây dựng lại nhà sau khi bị giải tỏa, rút ngắn tối đa thời gian cấp CCXD. Không nên vì quá nhiều thủ tục nhiêu khê mà gây phiền hà cho dân, khi người dân đã bị thiệt thòi phải nhường đất cho Nhà nước để mở rộng đường. Mặt khác, với bản vẽ xây dựng mẫu, tuyến đường Lũy Bán Bích sau khi nâng cấp sẽ có một diện mạo khang trang hơn trước".

Ông Phan Hữu Lực, Phó chủ tịch UBND Q.Tân Phú, cho biết  thêm: "Từ sau khi QĐ 07 được ban hành, đến ngày 5.1.2010, quận đã cấp được 120 CCXD trong số 153 hồ sơ người dân đã nộp vào. Trong số hơn 650 hộ đã nhận tiền đền bù tại dự án mở rộng đường Lũy Bán Bích, hầu hết người dân đều rất bức xúc về chỗ ở".

Bà Bùi Thị Minh Tuyết, chủ nhà số 995 Lũy Bán Bích, người được cấp CCXD chỉ trong vòng 10 ngày, hồ hởi nói: "Tôi thấy việc cấp CCXD rất gọn nhẹ, đơn giản. Chỉ cần nộp giấy chủ quyền nhà và đơn đăng ký cấp CCXD tại phường, lấy giấy hẹn và sau đó lên nhận CCXD, không cần bổ sung một thủ tục gì cả".

Ông Nguyễn Ngọc Đông, một nhà thầu đang thi công căn nhà số 847 Lũy Bán Bích, cho biết: "Tôi đi làm thầu xây dựng khắp thành phố nhưng thời gian cấp phép xây dựng trong vòng 7-10 ngày như ở quận Tân Phú thì chưa thấy bao giờ".

Bị "thổi còi"

Thế nhưng, ngày 18.12.2009, sau khi nhận được thông tin liên quan đến QĐ 07 của UBND Q.Tân Phú, Sở QH-KT TP.HCM đã có văn bản số 3673 "thổi còi" QĐ 07.

Sở QH-KT cho rằng: "Quy định về quản lý kiến trúc đô thị dọc tuyến đường Lũy Bán Bích đã được UBND Q.Tân Phú ban hành theo QĐ 07 là một Quy chế quản lý kiến trúc đô thị cấp II". Mà theo Thông tư 08 của Bộ Xây dựng, quy chế quản lý kiến trúc đô thị cấp II phải được UBND cấp quận, huyện phối hợp với Sở QH-KT tổ chức lập quy chế và điều chỉnh bổ sung quy chế trong trường hợp cần thiết.

Sở QH-KT cũng dẫn ra Nghị định số 29 của Chính phủ để cho rằng thẩm quyền thẩm định và phê duyệt quy chế quản lý kiến trúc đô thị phải thuộc về UBND TP. Ngoài ra, theo Sở này, hiện nay cũng chưa có văn bản nào có khái niệm "chứng chỉ xây dựng" và việc lấy CCXD để thay thế, miễn giấy phép xây dựng cho người dân là không đúng.                                                                   

Trong khi đó, tại cuộc họp giữa UBND Q.Tân Phú với Sở Xây dựng TP.HCM chiều 6.1, ông Quách Hồng Tuyến, Phó giám đốc Sở Xây dựng, nhấn mạnh: "Tôi rất hoan nghênh việc đưa ra một mô hình mới để giải quyết nhu cầu của người dân như Tân Phú đã làm. Việc ban hành QĐ 07 của UBND Q.Tân Phú là nhằm giải quyết tình thế cho việc giải tỏa mở rộng đường Lũy Bán Bích và chỉ áp dụng với trường hợp mang tính đặc thù trên tuyến đường này mà thôi. Tuy nhiên, nếu Q.Tân Phú đã giải quyết gần như hết mọi thủ tục cho dân như bản vẽ mẫu, hồ sơ cấp CCXD thì nên cấp luôn GPXD để đảm bảo về tính pháp lý. Sở Xây dựng sẽ cùng với UBND Q.Tân Phú giải quyết vấn đề vướng mắc ngay trong tuần này".

Ông Tuyến cũng nói thêm: "Không nên để xảy ra tình trạng giải tỏa nhà dân để làm đường giao thông rồi sau đó bắt dân ngồi chờ quy hoạch thiết kế kiến trúc như dự án đại lộ Đông - Tây hiện nay và dự án mở rộng đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa trước đây".

Trần Thanh Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.