Bí quyết thành công, phá vỡ rào cản an toàn của thế hệ 8X

19/12/2019 11:00 GMT+7

Bước ra khỏi vùng an toàn, nhiều gương mặt 8X kiên trì vượt khó khăn tài chính, ngoại ngữ để du học, khởi nghiệp.

8X, thế hệ Millennials trong đó nổi bật là cây bút trẻ Phan Ý Yên, nhà sáng lập Hải Hồ dám thử thách với cái mới, vượt ra rào cản ngoại ngữ, thiếu hụt tài chính để thành công trong sự nghiệp.

Can đảm rời bỏ vùng an toàn

Đến bây giờ, nhà văn Phan Ý Yên vẫn nhớ câu nói của mẹ: “Nếu ra Hà Nội học, mẹ sẽ nuôi, nếu đi Pháp học, mẹ chỉ cho đúng 1.000 euro và không chu cấp thêm”. Quen được bảo bọc và làm theo ý mẹ, đó là lần đầu tiên, cô gái trẻ can đảm bước ra khỏi vùng an toàn.
“Với quyết định táo bạo này, tôi phải trả giá: bị mẹ “vứt ra đường”, cô nói. Nhưng cô chấp nhận từ bỏ cuộc sống nhung lụa, đối mặt thử thách để sống theo cách của mình.
8 năm ở nước ngoài, tốt nghiệp ngành luật và marketing, sự nghiệp rộng mở nhưng Ý Yên một lần nữa khiến mẹ bất ngờ, thử thách bản thân với lĩnh vực mới mẻ: trở thành nhà văn, người truyền lửa cho giới trẻ.
Nếu Phan Ý Yên là gương mặt nổi bật của giới nữ thế hệ 8X dám ước mơ, dám thực hiện thì Hải Hồ (Co-Founder & CEO Công ty du lịch Triip) đại diện cho phái mạnh, truyền cảm hứng về tinh thần khởi nghiệp.
Câu chuyện kiên trì gọi vốn thành công sau nhiều lần thất bại của chàng trai 8X được chú ý trên chương trình Shark Tank Việt Nam. Ngoài vùng an toàn, anh chấp nhận thua lỗ, thất bại để đổi lấy trải nghiệm. Quyết tâm của CEO Triip thuyết phục Shark Việt đầu tư 500 nghìn USD.

Vượt qua rào cản để thành công

Với Ý Yên, ra nước ngoài du học, rào cản cô phải đối mặt là thích nghi với ngôn ngữ, cuộc sống mới khi trong tay chỉ có 1.000 euro. 18 tuổi, cô gái trẻ ý thức việc nâng cao ngoại ngữ là bước đầu tiên để giao tiếp, học tập và tồn tại trên đất khách.
Dù làm việc cật lực, cô chỉ đủ tiền trang trải sinh hoạt, học phí. Những lần dọn rửa bát đĩa tận khuya, hái hoa quả ở trang trại trên tay chi chít vết xước, mỗi tuần chỉ tắm một lần… khiến cô nhớ mãi.
Dù vậy, Ý Yên quyết không xin thêm chu cấp từ gia đình. Khó khăn tôi luyện cho cô mạnh mẽ, tự lập và niềm tin vào bản thân. Đó là trải nghiệm khó quên trong tuổi thanh xuân của tác giả Người lớn cô đơn.
Khi còn học cấp 2, Hải Hồ đam mê du lịch và mong học kỹ năng giao tiếp như người bản ngữ. Anh cùng các bạn chủ động kết nối với khách du lịch quốc tế, giới thiệu địa điểm tham quan trong nước. “Ngoại ngữ là điều kiện tiên quyết với người làm du lịch”, anh nói. Đây cũng là nền tảng để chàng trai 8X khởi nghiệp với Triip.
Khó khăn ngày đầu startup không kể xiết. Thất bại gọi vốn là chuyện thường ngày với anh. Lúc gọi vốn, trung bình một tuần, ít nhất là hai đến ba lời từ chối, có những nhà đầu tư đồng ý nhưng rồi dừng giữa chừng. Thậm chí, khi tham gia Shark Tank, cả bốn Shark đều lắc đầu từ chối anh.
Không bỏ cuộc, anh kiên trì thuyết phục nhà đầu tư bằng ý nghĩa dự án, câu chuyện khởi nghiệp của chính mình. Anh dành tâm huyết viết báo cáo, thảo luận tương lai công ty dài 60 trang với 6 phiên bản.
Khi tham gia Bootcamp hỗ trợ startup gọi vốn tại Đài Loan, dù đã thuyết trình hàng nghìn lần nhưng anh bị “chê” thẳng thắn vì chưa giải thích các thuật ngữ công nghệ bằng tiếng Anh một cách dễ hiểu. Nỗ lực hoàn thiện khả năng nói, trình bày lưu loát giúp anh thuyết trình tốt nhất tại sự kiện. CEO Triip dùng đúng bài thuyết trình đó để gọi vốn và được Shark Việt đầu tư 500 nghìn USD.
Doanh nhân Hải Hồ cho biết, một trong những rào cản thế hệ 8X cần bứt phá là thúc đẩy bản thân hòa vào dòng chảy năng động thông qua khả năng ngoại ngữ lưu loát. Mạnh dạn chia sẻ ý kiến trong cuộc họp bằng tiếng Anh, cạnh tranh với đối tác nước ngoài là cách để anh mở rộng mô hình ra toàn cầu.
Bí quyết để Phan Ý Yên, Hải Hồ chạm tay đến ước mơ là bước ra khỏi vùng an toàn. Câu chuyện của đại diện 8X truyền cảm hứng cho bạn trẻ thế hệ kế cận trong sự kiện “Phá vỡ rào cản” do Wall Street English tổ chức. Đăng ký tham dự tại đây theo số Hotline đăng ký: 093 111 2288.
Đồng hành trong con đường phát triển sự nghiệp, khẳng định vị thế của bản thân, Wall Street English không ngừng tạo ra các khóa học phù hợp cho bạn trẻ năng động. Khả năng tương tác được tăng cường để thể hiện ý kiến, quan điểm cá nhân bằng tiếng Anh.
Khóa học thiết kế linh hoạt để phù hợp với thời gian biểu của học viên, nhất là với nhân viên, quản lý bận rộn công việc. Chương trình giảng dạy và chứng chỉ/văn bằng Wall Street English đạt chuẩn CEFR, có giá trị tương đương với tiêu chuẩn BULATS của Đại học Cambridge, đạt ISO 9001:2000 và ISO 9001:2008. Với phương pháp đào tạo chuẩn mực của tổ chức hơn 45 năm kinh nghiệm, Wall Street English có môi trường học tập chuyên nghiệp và chất lượng được khẳng định trên toàn cầu, giúp bạn trẻ hội nhập thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.