Bí quyết làm giàu: Trồng trọt đa canh thu lãi trăm triệu

02/07/2019 07:30 GMT+7

Mạnh dạn áp dụng mô hình đa canh, với 10 công đất trồng mít, nhãn, dừa và rau màu, mỗi năm anh Thái Thanh Sang (Q.Cái Răng, TP.Cần Thơ) thu lãi trên 350 triệu đồng.

Sau khi tốt nghiệp cấp 3, anh Sang (hiện 30 tuổi, ngụ khu vực Phú Xuân, P.Phú Thứ) nối nghiệp cha làm nghề trồng cây ăn trái. Với 10 công đất có sẵn, đầu tiên anh cải tạo ao mương, bờ liếp để trồng nhãn da bò. Một thời gian sau, qua tìm hiểu, anh quyết định chọn mô hình đa canh. Đây là mô hình có thể trồng cùng lúc nhiều loại cây để “bù trừ” trong trường hợp một loại cây thất thu. Hơn nữa, người trồng theo mô hình đa canh sẽ có thu nhập quanh năm, mùa nào thức nấy, kinh tế ổn định hơn.
Anh Sang mở rộng thêm đất sản xuất, trồng 1.000 cây mít Thái, hiện có 300 cây đang cho trái. Đây là giống mít từng sốt giá, năm 2018 có lúc lên đến 70.000 đồng/kg. Hiện nay mít đang vào mùa nên giá giảm xuống còn 12.000 đồng/kg, nhưng người trồng vẫn có lãi. Đối với nhãn, anh mạnh dạn đốn bỏ những cây cằn cỗi, chất lượng kém, hiệu quả thấp để thay vào đó bằng thanh nhãn - giống nhãn mới dễ thích ứng với biến đổi khí hậu và hiệu quả kinh tế cao.
Đồng thời, nhận thấy cây ngò gai là loại rau vừa làm gia vị, vừa là cây thuốc được nhiều người ưa dùng, thị trường tiêu thụ mạnh nên anh chọn trồng xen trong vườn cây ăn trái. Loại rau này thích râm mát nên chỉ sau 2 năm chăm sóc chúng đã phủ xanh gần hết các khoảng đất trống trong vườn nhà. Đây là loại cây “làm chơi ăn thiệt”, vốn đầu tư không đáng kể, người trồng chỉ bỏ công trồng và thu hoạch, bó lại thành bó trước khi giao cho bạn hàng. Hiện nay mỗi tháng anh cắt 2 lần, mỗi lần từ 200 - 300 kg, bán với giá 22.000 đồng/kg, bình quân mỗi tháng anh bỏ túi trên 10 triệu đồng.
Trồng trọt đa canh thu lãi trăm triệu1

Luống ngò gai tới lứa thu hoạch

Đến nay, vườn nhãn đã cho trái 50%, năng suất khá ổn định, sản lượng mỗi năm trên 15 tấn, giá bán dao động từ 15.000 - 25.000 đồng/kg. Kế đến là 300 cây mít đang cho bình quân mỗi cây 30 kg trái. Sau khi trừ hết các chi phí, mỗi năm gia đình anh Sang thu lãi trên 350 triệu đồng. Theo dự kiến của anh Sang, những năm tới thu nhập sẽ tăng lên.
Ông Thái Hoàng Dương, người phụ trách về nông nghiệp ở khu vực Phú Xuân, P.Phú Thứ, cho biết mô hình đa canh hiện nay mang lại hiệu quả kinh tế khá cao. Tuy nhiên, muốn cây phát triển bền vững, chất lượng sản phẩm nâng cao, bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng người trồng phải áp dụng đúng quy trình kỹ thuật và hướng đến tiêu chuẩn VietGAP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.