Bí quyết làm giàu: Thu lợi kép từ trồng cây ăn trái xen cà phê

Phạm Anh
Phạm Anh
06/06/2019 07:47 GMT+7

Từ việc trồng xen canh cây ăn trái trong vườn cà phê, nhiều nông dân ở H.Đăk Hà (Kon Tum) đang thu lợi kép.

Anh Trần Văn Dũng ở thôn 7, xã Ngọc Wang cho biết từ năm 2015, thấy cây có múi phù hợp chân đất, thị trường tiêu thụ mạnh nên gia đình bắt đầu trồng xen canh các loại cam, quýt... trên diện tích 0,5 ha, sau đó mở rộng dần lên gần 1 ha và trồng thêm hồng xiêm.
"Bỏ nhiều công sức hơn, nhưng lợi hơn hẳn. Bởi vài năm trồng quả, ngoài trên dưới 100 triệu đồng thu từ cà phê, tôi còn thu được từ việc bán cam, quýt thêm 150 triệu đồng nữa. Chắc chắn sẽ còn thu nhiều hơn về những năm sau khi cây ăn quả phát triển và sinh trưởng hơn", anh Dũng hồ hởi.
Cùng ở thôn 7, rất nhiều gia đình đã và đang trồng xen canh cây ăn trái trong rẫy cà phê như anh Dũng. Đến vườn cà phê trồng xen canh bơ, cam, sầu riêng của anh Quản Thanh Thanh, chúng tôi thấy cây trái trĩu cành. Có diện tích hơn 1 ha, ngoài cây cà phê, anh Thanh trồng gần 1.000 gốc cam, 200 cây sầu riêng, bơ… Theo tính toán của anh Thanh, các loại cây trong vườn thu hoạch vào nhiều thời điểm trong năm. Theo đó, sầu riêng, bơ thu từ tháng 3 đến tháng 5; cam thu tháng 9 và tháng 10; sang tháng 11 và tháng 12 thì thu cà phê…
"Thu nhập gia đình tương đối đều đặn và ổn định. Mỗi loại cây ăn trái có thu nhập bình quân từ 30 - 40 triệu đồng/vụ, nhưng chi phí đầu tư và công lại ít hơn cà phê, tính ra lợi nhuận không thua kém và thậm chí còn cao hơn cây trồng chính", anh Thanh chia sẻ.
Ông Nguyễn Văn Hậu, Phó trưởng phòng NN-PTNT H.Đăk Hà, cho biết những năm gần đây, giá cà phê lên xuống thất thường, không ổn định và có xu hướng giảm nhiều hơn tăng. Người dân nhận thấy cái lợi từ các loại cây ăn trái trồng xen trong vườn cà phê nên tìm hiểu cách trồng, chăm sóc và mở rộng diện tích xen canh. Cách làm này hiệu quả, vừa nâng cao giá trị sử dụng đất và thu nhập, vừa giảm tỷ lệ rủi ro khi giá cả cà phê bấp bênh. Vì vậy, địa phương khuyến khích người dân canh tác theo hướng này, nhưng mức độ vừa phải để tránh cung vượt cầu.
Thống kê của H.Đăk Hà cho thấy, hiện huyện này phát triển khoảng 600 ha cây cà phê có trồng xen cây ăn trái bơ, sầu riêng, cam, quýt; tập trung ở các xã Đăk Ngọk và Đăk Hring (mỗi xã khoảng 100 ha), Ngọc Wang (khoảng 200 ha)… Theo đánh giá của Phòng NN-PTNT H.Đăk Hà, các loại cây ăn trái khi trồng xen trong vườn cà phê rất lợi ích, vì vừa che bóng, hạn chế quá trình bốc hơi nước, giúp giảm lượng nước tưới. Đồng thời do thu hoạch khác tháng nên tạo việc làm cho lao động nông thôn cả năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.