Bí quyết làm giàu: Thu hàng trăm triệu từ chanh ngón tay

18/04/2019 06:50 GMT+7

Chị Nguyễn Thị Kim Duyên (Bến Tre) là người nhân giống thành công chanh ngón tay có nguồn gốc từ Úc, thu nhập mỗi tháng hơn 60 triệu đồng.

Tốt nghiệp đại học ngành ngôn ngữ Anh, có việc làm với mức lương ổn định nhưng chị Duyên (35 tuổi, ngụ xã Vĩnh Bình, H.Chợ Lách) vẫn đam mê làm nông nghiệp. Chị và chồng là kỹ sư nông nghiệp đều mong muốn làm giàu trên mảnh đất quê nhà.
Cuối năm 2014, chị Duyên được người thân từ Úc về thăm và cho một ít trái chanh ngón tay. Sau khi ăn, thấy chanh vừa lạ vừa ngon nên chị lên các trang mạng tìm hiểu và biết đây là loại chanh có giá đắt gấp 100 lần so với chanh thông thường. Từ đó, chị dành thời gian gần 1 năm tìm hiểu giống chanh này và nhận thấy có tiềm năng phát triển tại VN nên quyết định nhờ người thân mua cây giống về trồng thử. Thời gian đầu, do chưa có kinh nghiệm nên cây hao hụt nhiều, nhưng nhờ sự kiên trì học hỏi kỹ thuật của chị nên dần dần cây phát triển và sinh trưởng tốt đến nay.
Chị Duyên cho biết chanh ngón tay thường được trồng bằng 2 cách: ghép hoặc gieo hạt. Từ lúc cây ra trái đến khi thu hoạch khoảng 5 tháng. Nếu trồng bằng cây ghép sẽ mau cho trái và sức chống chịu với thời tiết cao hơn, khoảng 10 - 15 tháng bắt đầu cho trái (tùy kỹ thuật chăm sóc). Còn trồng bằng gieo hạt phải mất 4 - 5 năm mới cho trái. Để đáp ứng nhu cầu cây giống trên thị trường và tăng khả năng sinh trưởng cho chanh, vợ chồng chị Duyên đã ghép chanh ngón tay trên gốc chanh, cam bản địa. “Đối với vùng Tây Nam bộ phải ghép với các loại chanh chịu được ngập, úng như chanh bông tím, chanh giấy; vùng thường khô hạn thì ghép với cam ba lá”, chị Duyên chia sẻ.
Bí quyết làm giàu: Thu hàng trăm triệu từ chanh ngón tay1
Trái chanh ngón tay ẢNH: DUY TÂN
Theo chị Duyên, trong bộ giống của chanh ngón tay có đến 24 màu. Hiện vườn của chị trồng thành công khoảng 15 màu như: đỏ, hồng, tím, xanh, trắng, vàng... Trong đó màu xanh, trắng được trồng nhiều hơn để xuất bán thương phẩm vì trái thơm hơn so với những màu khác, thời gian cho trái cũng nhanh hơn. Trái thường phát triển rộ từ tháng 12 đến tháng 4. Trái đạt tiêu chuẩn có chiều dài từ 8 - 12 cm, đường kính 2 - 3 cm, trọng lượng 80 - 100 trái/kg. Cây khoảng 5 năm tuổi trở đi mỗi cây có thể cho 20 kg trái/năm.
Năm 2018, chị Duyên bắt đầu ra mắt sản phẩm và xuất bán cây giống ra thị trường. Mỗi tháng, chị xuất bán khoảng 200 cây giống với giá 350.000 đồng/cây, thu nhập gần 70 triệu đồng.
Hiện cây giống chanh ngón tay được chị Duyên bán khắp cả nước, nhiều nhất là TP.HCM. Khi bán cây giống, chị đều lưu lại hồ sơ của khách hàng để sau này liên hệ mua trái xuất bán số lượng lớn ra thị trường; đồng thời chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ kỹ thuật cho nhà vườn muốn chuyển đổi sang trồng loại cây này.
Chị Duyên cho biết chanh ngón tay có đặc điểm là nhiều gai, lá nhỏ, khả năng kháng sâu bệnh và chịu hạn tốt, ít tốn chi phí phân, thuốc và cách trồng không quá khó. Tép chanh tròn, mọng nước trông giống như trứng cá tầm và có mùi thơm, vị chua ngọt, hàm lượng vitamin C cao gấp 3 lần so với các loại chanh thông thường. Loại chanh này có thể dùng làm gia vị và ăn kèm với món mặn, ngọt hoặc làm nước giải khát… Hiện chị tập trung sản xuất từ 10.000 - 20.000 cây giống để phục vụ nhu cầu trồng thương mại của nhiều nhà vườn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.