Bí quyết làm giàu: Ao cá tiền tỉ của ông cựu chiến binh

30/08/2016 05:46 GMT+7

Ông Hoàng Danh Chuyền ở Kon Tum mỗi năm kiếm lãi 400 - 500 triệu đồng từ 2 ha diện tích nuôi cá.

Ông Chuyền (60 tuổi, ở xã Hà Mòn, H.Đăk Hà) cho biết bắt đầu nuôi cá kiếm tiền từ năm 2004. Tuy nhiên, năm đó mới về hưu không có vốn nên ông chỉ đào hồ nuôi cá với bờ đất, vừa làm vừa tích lũy, đến năm 2012 toàn bộ hồ nuôi cá của ông được xây dựng bê tông, có kênh mương nước, điện 3 pha…
Khi hồ cá đã đầu tư bài bản, ông Chuyền tìm đến xã Mỹ Châu, H.Phù Mỹ (Bình Định) mua cá giống. Cứ mỗi năm nuôi 2 đợt, mỗi đợt ông chi hơn 100 triệu đồng để mua từ 4 - 5 tạ cá giống (khoảng 120.000 con) thả nuôi ở 9 hồ cá, trong đó hồ lớn nhất 4.500 m2, nhỏ nhất là 800 m2. Quá trình nuôi, ông phân ra từng lứa riêng để đưa kỹ thuật nuôi cá vào từng giai đoạn, làm sao tháng nào trong năm cũng có cá xuất bán, tránh tình trạng cá xuất ra thị trường ồ ạt một thời điểm, dẫn đến bị thương lái ép giá.
Tại hồ nuôi, ông Chuyền phân cá thành 3 tầng: tầng nước mặt là cá trắm cỏ, tầng giữa là cá rô phi và tầng đáy là cá chép, trong đó số lượng nhiều nhất là cá rô phi. "Mình cho cá ăn cám tổng hợp và cỏ các loại, sau đó phân cá trắm thì cá rô phi ăn, còn phân cá rô phi thì cá chép ăn", ông Chuyền nói.
Ngoài ra, trên các hồ, ông Chuyền xây dãy chuồng nuôi heo với số lượng túc trực từ 40 - 50 con. Ông giải thích, muốn nuôi cá thì phải có phân chuồng bón lót hồ nuôi, vì thế trước mỗi lứa nuôi cá đều phải đi mua phân này. Thế thì sao không tự nuôi lấy heo để lấy phân nuôi cá? "Mình cốt là lấy phân nuôi cá, còn lợi nhuận nuôi heo là để anh em làm công hưởng, họ sẽ gắn bó lâu dài với mình", ông Chuyền nói. Bên cạnh đó, để người làm công gắn bó với trang trại, lợi nhuận hằng năm sau khi trừ tất cả chi phí đầu tư được ông chia 50 - 50 cho các lao động. Cách làm này không những chủ hồ cá yên tâm mà ngay người lao động cũng tích cực nuôi cá tốt hơn, sau này tiền bán ra càng nhiều thì họ càng có lợi.
Hiện nay, cứ mỗi năm xuất bán cá, sau khi trừ các khoản chi phí, trả cho nhân công, ông Chuyền thu lãi 300 - 350 triệu đồng. Ông cho biết sẵn sàng chia sẻ, trao đổi kỹ thuật nuôi cá với tất cả mọi người. Những ai muốn tham quan khu hồ cá và trao đổi kỹ thuật, có thể gọi ông qua số điện thoại 0985222258.
Đầu tư 4 tỉ đồng xây hạ tầng trang trại
Ông Hoàng Danh Chuyền quê ở H.Nam Sách (Hải Dương). 39 năm trước, ông là bộ đội vào H.Đăk Hà rồi ở lại đất này xây dựng vùng kinh tế mới. Đến nay, gia đình ông đã có cơ ngơi với 17 ha cà phê, 2 ha hồ nuôi cá, 1 ha sân phơi. Hiện gia đình ông đang đầu tư 4 tỉ đồng để xây dựng hạ tầng trang trại gia đình, trong đó có kênh mương 700 m, đường nội bộ đảm bảo ô tô vào ra cùng hệ thống điện, nước để tưới tiêu trong năm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.