Bị quản chung như taxi, Grab đề nghị không gắn hộp đèn trên nóc xe

Mai Hà
Mai Hà
16/04/2019 09:03 GMT+7

Bộ GTVT vừa trình Chính phủ dự thảo nghị định 86 sửa đổi lần thứ 8 , tiếp tục quan điểm sẽ quản lý xe hợp đồng (Grab, Go-viet, Be…) như xe taxi, theo đó phải gắn phù hiệu, hộp đèn trên nóc xe.

Không phản đối việc sẽ bị "quản chung" như xe taxi, tuy nhiên, trong văn bản vừa gửi Bộ GTVT, Grab tiếp tục đề xuất những điểm khác biệt căn bản trong hoạt động của 2 loại hình xe hợp đồng và taxi.
Trước đó, trong dự thảo nghị định, Bộ GTVT yêu cầu xe hợp đồng hay xe taxi tới đây đều phải có phù hiệu “xe taxi” dán cố định, đặc biệt có hộp đèn với chữ “TAXI”, “XE HỢP ĐỒNG” gắn cố định trên nóc xe, kích thước tối thiểu 12 x 30 cm.
Tuy nhiên, Grab đề xuất Bộ bỏ yêu cầu bắt buộc phải gắn hộp đèn trên nóc xe hợp đồng.
Lý do, theo ông Lim Yen Hock, Giám đốc Công ty TNHH Grab, gắn hộp đèn trên nóc xe kết nối với hành khách qua ứng dụng và xe hợp đồng sử dụng hợp đồng điện tử không cần thiết, vì tất cả các phương tiện đã được niêm yết phù hiệu “xe taxi” hoặc “xe hợp đồng” trên kính trước. Thông tin về xe, lái xe, số điện thoại tài xế cũng đã được cung cấp cho khách hàng qua ứng dụng, xe hợp đồng cũng không đón khách vãng lai như xe taxi.
Mục tiêu quy định hộp đèn trên nóc xe nhằm nhận diện xe của khách hàng khi có nhu cầu đón, vẫy xe taxi trên đường, trong khi xe hợp đồng không đón khách vãng lai.
Đáng chú ý, khoản 2 điều 3 dự thảo Nghị định 86 quy định nếu doanh nghiệp thực hiện một trong hai công đoạn: “trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe” hoặc “quyết định giá cước vận tải”, thì sẽ được coi là kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.
Grab cho rằng 2 khái niệm này sẽ “dẫn đến sự bất bình đẳng trong việc áp dụng các quy định” và đề nghị bổ sung thêm các công đoạn đặc trưng như sử dụng và quản lý xe ô tô, thuê và quản lý người lái xe, điều khiển phương tiện…vào khái niệm kinh doanh vận tải bằng ô tô.
“Điều này sẽ dẫn đến khả năng một đơn vị dù chỉ thực hiện một công đoạn của hoạt động kinh doanh vận tải, nhưng vẫn phải xin phép kinh doanh và tuân thủ toàn bộ các điều kiện kinh doanh vận tải”, văn bản của Grab nêu.
Công ty này cũng đề xuất quy định rõ điều kiện kinh doanh đối với đơn vị thực hiện từng công đoạn cụ thể trong hoạt động kinh doanh vận tải. Dựa trên những điều kiện kinh doanh như trên, cần có hướng dẫn cụ thể, chi tiết đối với hồ sơ, thủ tục đăng ký kinh doanh vận tải phù hợp với đơn vị thực hiện theo từng công đoạn tương ứng.

Dự thảo nghị định 86 sửa đổi đã được Bộ GTVT triển khai bổ sung, lấy ý kiến và trình đến lần thứ 8 trong 3 năm nay. Nghị định đã nhiều lần được Bộ Tư pháp thẩm định, Bộ GTVT cũng đã nhiều lần trình Chính phủ nhưng vẫn chưa được ban hành.

Mấu chốt khiến số phận nghị định 86 lận đận như hiện nay do Bộ GTVT vẫn chưa đưa ra được giải pháp phù hợp nhất cho quy định quản lý xe hợp đồng và xe taxi, gây ra những tranh cãi bất tận giữa một bên là xe hợp đồng, một bên là taxi truyền thống.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.