Bị Mỹ đe dọa thương mại, Trung Quốc nói ủng hộ WTO

03/03/2017 10:37 GMT+7

Bộ Ngoại giao Trung Quốc vừa cho hay nước này ủng hộ, hỗ trợ công việc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay họ có thể bất chấp phán quyết của WTO.

Theo Reuters, chính quyền ông Donald Trump cho hay họ có thể bất chấp phán quyết của WTO nếu nó can thiệp vào chủ quyền của Mỹ. Trước thông tin này, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang cho hay duy trì hệ thống đa phương, công bằng, cởi mở với WTO là có lợi cho tăng trưởng kinh tế thế giới và là lợi ích của tất cả các nước.
“Kể từ khi Trung Quốc gia nhập WTO, đất nước đã luôn chủ động hỗ trợ công việc của WTO và việc này sẽ không thay đổi”, ông Geng Shuang nói trong cuộc họp báo hằng ngày khi được hỏi về đề nghị của phía Mỹ.
Bộ Thương mại Trung Quốc từ chối bình luận về thông tin trên. Theo tài liệu chính sách được Quốc hội Mỹ công bố hôm 1.3, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ cho hay họ “sẽ không tha thứ” cho các hoạt động thương mại thiếu công bằng làm méo mó thị trường. Các động thái thương mại thiếu công bằng kể trên bao gồm việc thao túng tiền tệ, trợ cấp thiếu công bằng từ chính phủ và đánh cắp tài sản trí tuệ.
Tài liệu trên cho biết chính quyền Mỹ có thể cố gắng đẩy cao giới hạn của các hành vi được chấp thuận theo quy định của WTO. Bằng cách trên, Mỹ muốn làm tốt lời hứa trong chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump là giảm thâm hụt thương mại của nền kinh tế số một thế giới với Trung Quốc và Mexico, đem công ăn việc làm "hồi hương".
Điều này cũng đánh dấu sự thay đổi so với thời cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama. Khi đó, nước Mỹ tôn trọng nghiêm ngặt quan điểm của WTO khi đối mặt với các thách thức đến từ hoạt động thương mại thiếu công bằng của nước ngoài.
Trung Quốc đã và đang lo rằng các ngành công nghiệp phụ thuộc vào xuất khẩu của họ sẽ gặp khó. Nước này nhiều lần thúc giục giới lãnh đạo toàn cầu quay lưng với chủ nghĩa bảo hộ, điều mà ông Trump đã và đang thúc đẩy qua chiến dịch “American First” của mình.

tin liên quan

Công ty Trung Quốc tăng phá sản vì kinh tế giảm tốc
Số vụ phá sản ở Trung Quốc tăng mạnh trong năm qua cho thấy áp lực đặt lên nền kinh tế đang lên cao cùng tiến bộ của chính quyền Đại lục trong việc đối phó với các doanh nghiệp “xác sống”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.