Bị Mỹ cấm vận, Nga chuyển sang dùng nhân dân tệ của Trung Quốc

17/06/2015 17:31 GMT+7

(TNO) Các cơ quan tài chính, tập đoàn năng lượng và ngân hàng nhà nước Nga đang tăng cường sử dụng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc do lệnh cấm vận của phương Tây và Mỹ buộc Moscow phải giảm dùng USD.

(TNO) Các cơ quan tài chính, tập đoàn năng lượng và ngân hàng nhà nước Nga đang tăng cường sử dụng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc do lệnh cấm vận của phương Tây và Mỹ buộc Moscow phải giảm dùng USD.

Nhân dân tệ của Trung Quốc (trái) và đồng rúp của Nga - Ảnh: Reuters

Tờ Moscow Times (Nga) cho biết trong vài tuần lễ gần đây, các định chế tài chính chủ chốt của Nga đã lần lượt thông báo việc chuyển sang dùng nhân dân tệ, loại tiền tệ nhiều khả năng trở thành “kẻ thách thức” sự thống trị của đồng USD trong thế kỷ này.

Giới quan sát nhận định vị thế là loại tiền tệ dự trữ toàn thế giới của đồng USD đã khiến tác động của lệnh cấm vận phương Tây dành cho Nga từ năm 2014 trở nên nặng nề hơn, khiến Moscow phải chuyển sang loại ngoại tệ khác.

Hai tập đoàn năng lượng nhà nước Nga, gồm Gazprom và công ty con Gazprom Neft, thông báo sẽ tăng cường dùng nhân dân tệ của Trung Quốc để giao dịch, còn Sberbank, ngân hàng lớn nhất nước Nga, cũng cho hay đã khuyến khích dùng loại ngoại tệ này.

Ngân hàng Trung ương Nga cho biết đang tìm cách tạo ra một công cụ huy động vốn mới bằng đồng nhân dân tệ và Bộ Tài chính Nga cũng đã ra thông báo đang cân nhắc sẽ phát hành trái phiếu bằng loại ngoại tệ này.

Nga đã chuyển hướng giao dịch và đầu tư sang Trung Quốc kể từ sau khi phương Tây và Mỹ áp dụng lệnh trừng phạt đối với Nga hồi năm 2014 và các biện pháp trả đũa của Nga đã làm giảm lượng giao thương giữa nước này với phương Tây, theo Moscow Times.

Trung Quốc hiện đang là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Nga, sau Liên minh châu Âu (EU), với tổng kim ngạch trong năm 2014 lên đến hơn 95 tỉ USD, hãng tin TASS (Nga) dẫn thống kê từ Hải quan Trung Quốc.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng do đồng USD thống trị nền tài chính toàn cầu, nên thậm chí cả các định chế tài chính ngoài phương Tây cũng đã ngại làm ăn với Nga.

Được biết, Gazprom, tập đoàn năng lượng hàng đầu của Nga và là công ty mẹ của Gazprom Neft, công ty dầu lớn thứ 3 của nước này, đã ký một thỏa thuận cung cấp khí đốt dài hạn trị giá lên đến 400 tỉ USD với Trung Quốc hồi năm 2014.

Tập đoàn này cho biết hiện đang thương lượng với phía Trung Quốc dùng nhân dân tệ và đồng rúp để thanh toán việc vận chuyển khí đốt qua hệ thống đường ống ở Tây Siberia.

Ông Alexei Devyatov, Trưởng bộ phận nghiên cứu kinh tế của tập đoàn tài chính UralSib (Nga), bình luận rằng lý do khiến Gazprom đang ráo riết chuyển qua dùng nhân dân tệ là vì lệnh cấm vận, chứ không phải vì lợi nhuận.

Nhưng Gazprom sẽ bị “thiệt hại phần nào” khi chuyển sang dùng nhân dân tệ do loại tiền tệ này không có được khả năng chuyển đổi linh hoạt như đồng USD, theo ông Devyatov.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.