Bí kíp 'vua' nhà giá mềm

07/02/2016 08:00 GMT+7

Nói tiếng Anh, chơi golf, tay đeo đồng hồ thông minh và là 'tín đồ' thực sự của Apple... Nếu chỉ dừng ở đó, bề ngoài của Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Công ty Nam Long, giống như một 'tay chơi' sành điệu nhiều hơn ông chủ một doanh nghiệp bất động sản thế hệ đầu tiên của Việt Nam.

Nói tiếng Anh, chơi golf, tay đeo đồng hồ thông minh và là 'tín đồ' thực sự của Apple... Nếu chỉ dừng ở đó, bề ngoài của Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Công ty Nam Long, giống như một 'tay chơi' sành điệu nhiều hơn ông chủ một doanh nghiệp bất động sản thế hệ đầu tiên của Việt Nam.

Ảnh: Diệp Đức MinhẢnh: Diệp Đức Minh
Nhưng Nguyễn Xuân Quang lại là người chính xác và cẩn trọng. Anh khiến cho người đối diện có cảm giác tin cậy. Tôi hỏi Nguyễn Xuân Quang, cơ duyên nào đưa anh đến với sự lựa chọn “nhà giá mềm”, bởi cách đây hơn 20 năm, khái niệm này còn quá xa lạ với hầu hết người Việt.
Nhỏ và nhẹ
Anh kể, năm 1992 khi qua Singapore tham quan chương trình Housing Development Program (HDP) của Thủ tướng Lý Quang Diệu xây dựng từ thập niên 1980, anh thấy các vợ chồng trẻ nước này xếp hàng để mua nhà. Sau đó, anh tiếp tục đi thăm chương trình Affordable Housing (nhà vừa túi tiền) của Hà Lan, Thái Lan, Ấn Độ... và phát hiện ra rằng, cả thế giới đã và đang làm loại hình nhà ở này. Về nước, anh bắt đầu trăn trở. Việt Nam khi đó vừa mở cửa, thu nhập người dân còn rất thấp nên nhu cầu về chỗ ở "vừa túi tiền" là rất nhiều. Do vậy, tìm một mô hình nhà phù hợp với kinh tế, văn hóa, thu nhập, phong thủy của người dân... là tâm nguyện của Nam Long.
Năm 2002, Nam Long đưa An Hòa 1-6 ra thị trường. Sau đó, xây dựng các quy chuẩn để hình thành EHOME, dòng sản phẩm định vị thương hiệu của Nam Long cũng như xác lập vị trí “vua” nhà giá mềm cho Nguyễn Xuân Quang. Đến thời điểm này, đã có khoảng 10.000 căn hộ được bán ra và mỗi khi nhắc đến EHOME, người ta nghĩ ngay đến Nam Long.
“Nhưng người Việt Nam luôn có tâm lý e ngại, giá mềm chất lượng cũng sẽ mềm”, tôi chất vấn. Nguyễn Xuân Quang giải thích, giá mềm là do Nam Long sử dụng hiệu quả thiết kế. Tối ưu hóa không gian căn hộ, dự án để giảm chi phí. Ví dụ, một căn nhà 2 phòng ngủ, các công ty khác vẽ 70 m2 nhưng Nam Long vẽ chỉ 64 m2, thậm chí chỉ 54 m2 song vẫn đầy đủ tiện ích, chất lượng. “Chúng tôi thiết kế không thừa 1 cm nào cả và bí kíp của Nam Long là căn nhà nhẹ. Nhà của Nam Long nhẹ hơn 20 - 30% so với các thiết kế bình thường. Ví dụ, sử dụng bê tông nhẹ làm tường thay vì bê tông nặng, sàn gỗ thay vì gạch men dù các vật liệu này đắt hơn”, anh giải thích.
Gương mẫu xài... đồ xịn
Nguyễn Xuân Quang có nhiều thú vui, anh thích hội họa, âm nhạc, kịch, đọc sách, chơi thể thao giỏi... và làm việc “như điên” dù anh luôn nói, bây giờ anh có nhiều cộng sự giỏi và không còn điều hành trực tiếp nữa. Cẩn trọng và chính xác nhưng anh lại khá thoải mái khi trao đổi về những chuyện bên lề công việc. “Nhà đẹp, xe sang, đồ xịn… có phải là điều tất yếu của một ông chủ bất động sản không?”, tôi hỏi. Nguyễn Xuân Quang bảo, anh đang đi xe sang, ở nhà đẹp và xài nhiều đồ xịn để “tạo động lực cho bộ máy”. “Tôi muốn các nhân viên của tôi hiểu rằng, nếu bạn làm tốt thì bạn có quyền có nhà villa, xe đẹp, đồng hồ xịn... Và tôi phải gương mẫu”, anh nói.
Dự kiến năm 2016 sẽ bán 4.000 - 5.000 căn hộ, bằng nửa tổng số căn hộ đã bán trong 10 năm qua nhưng Nguyễn Xuân Quang rất tự tin về thị trường. Anh bảo, theo nghiên cứu, nếu lực lượng trẻ như Việt Nam thì trung bình một năm phải cung ứng ra thị trường từ 10.000 - 30.000 căn hộ với một quốc gia 100 triệu dân. Vì vậy, “vua nhà giá mềm” khẳng định, chiến lược của Nam Long trong lương lai vẫn là nhà giá mềm và “tôi trung thành với khách hàng của tôi”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.