Bí ẩn ‘cha đẻ’ tiền ảo Bitcoin đã có lời giải?

10/12/2015 11:15 GMT+7

Truyền thông quốc tế đồng loạt đưa tin doanh nhân Craig Wright nhiều khả năng chính là người tạo ra tiền ảo Bitcoin ngay sau khi ông này bị cảnh sát khám nhà vì tình nghi gian lận thuế hôm 9.12.

Truyền thông quốc tế đồng loạt đưa tin doanh nhân Craig Wright nhiều khả năng chính là người tạo ra tiền ảo Bitcoin ngay sau khi ông này bị cảnh sát khám nhà vì tình nghi gian lận thuế hôm 9.12.

Doanh nhân Úc Craig Wright đang được cho là người tạo ra tiền ảo Bitcoin - Ảnh: LinkedlnDoanh nhân Úc Craig Wright đang được cho là người tạo ra tiền ảo Bitcoin - Ảnh: Linkedln
AFP cho biết từ lâu đã có nhiều đồn đoán cho rằng nhà toán học nổi tiếng người Nhật Satoshi Nakamoto chính là người đã lập trình ra Bitcoin vào năm 2009. Đã có rất nhiều hãng tin cố xác minh điều này, nhưng đều thất bại.
AFP bình luận bất kể ai là “cha đẻ” của Bitcoin đều vẫn muốn giấu kín danh tính vì những kẻ dèm pha cho rằng việc đồng tiền ảo này được sử dụng để mua bán ma túy và súng ống trên những trang web ngầm có thể khiến người tạo ra Bitcoin dính dáng đến hoạt động phạm pháp.
Các trang web tin tức công nghệ lớn như Wired và Gizmodo hiện đã lên tiếng cho rằng Wright chính là người tạo ra Bitcoin. Dựa vào các tài liệu rò rỉ mà họ nắm được, 2 trang tin này cho biết doanh nhân người Úc trùng khớp với thông tin cá nhân của “cha đẻ” đồng tiền ảo đến từng chi tiết.
Vào hôm 9.12, cảnh sát Úc đã tiến hành khám xét một căn nhà ở Sydney, được cho là nơi trú ngụ của Wright và gia đình.
Tờ The Guardian Australia (Úc) đưa tin đã chứng kiến cảnh sát đeo găng tay trắng đột kích vào căn nhà để lục soát các tủ và nhà để xe.
“Cảnh sát Liên bang Úc xác nhận đã tiến hành khám xét tại một hộ dân ở vùng Gordon để hỗ trợ Cục Thuế”, cảnh sát thông báo. Tuy nhiên, cơ quan an ninh Úc đã không xác nhận căn nhà này là của Wright. “Vụ việc này không liên quan gì đến các bản tin về tiền ảo Bitcoin mà báo chí đưa ra gần đây”, theo tuyên bố của phía cảnh sát. Cục Thuế Úc cũng đã từ chối bình luận.
Bí ẩn được phơi bày?
Cảnh sát Úc lục soát căn nhà được cho là nơi cư ngụ của Wright ở Sydney - Ảnh: Reuters
Trang tin Gizmodo tiết lộ Wright và Dave Kleiman, một chuyên gia vi tính Mỹ qua đời hồi năm 2013, có liên quan đến việc phát triển Bitcoin.
Gizmodo cho biết từ email và những tài liệu bị hack được chuyển cho trang tin này cho thấy Wright liên tục tự nhận mình là Satoshi Nakamoto trong một khoảng thời gian kéo dài nhiều năm.
Doanh nhân hoạt động trong lĩnh vực công nghệ Zhenya Tsvetnenko, người có trao đổi email, rồi sau đó có gặp trực tiếp Wright tại Sydney trong một chuyến công tác, nhận xét Wright thừa thông minh và hiểu biết để có thể là người sáng chế ra Bitcoin.
“Anh ta thuộc kiểu người bí ẩn, anh ấy rất ít lời”, ông Tsvetnenko nói với AFP, đồng thời còn nhận xét thêm rằng Wright “cực kỳ thông minh”.
“Lý do tôi khẳng định chắc chắn rằng anh ta là cha đẻ Bitcoin là bởi vì anh ta có liên quan đến đồng tiền ảo này ngay từ đầu. Tôi không chắc anh ta có muốn tôi nói ra không”, Tsvetnenko cho hay.
Tsvetnenko cũng thuật lại rằng Wright đã có lần nói đùa về Bitcoin. Khi được hỏi đang sở hữu bao nhiêu Bitcoin, Wright cho biết mình có đủ để mua một cái pizza. Những người tham gia cộng đồng Bitcoin đều biết rằng giao dịch bằng đồng tiền ảo đầu tiên là vụ mua một cái bánh pizza.
AFP cho biết Satoshi Nakamoto ban đầu nổi lên như là tên của người nghĩ ra mô hình tài ba về Bitcoin và cũng là người lập trình ra đồng tiền ảo này. Tuy nhiên, chưa có ai từng được gặp nhân vật này và cũng không ai chắc liệu đó có phải là một người đàn ông, hay một phụ nữ, hay thậm chí là một nhóm người, vì tất cả liên lạc với các cá nhân và tổ chức liên quan đều được thực hiện qua internet.
Hồi năm 2014, tuần san Newsweek (Mỹ) đăng tải bài viết khẳng định nhà toán học sống ẩn dật Satoshi Nakamoto chính là “cha đẻ” Bitcoin, nhưng vị này đã phủ nhận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.