Bệnh viện tư đầu tiên ứng dụng robot phẫu thuật

23/07/2018 00:00 GMT+7

Ngày 21.7.2018, Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec Times City (Hà Nội) đã chính thức khai trương Trung tâm phẫu thuật robot tư nhân đầu tiên tại VN.

Với sự kiện này, Vinmec Times City chính thức làm chủ kỹ thuật phẫu thuật robot điều trị các bệnh lý ung thư, tiêu hóa, tiết niệu - sinh dục, phụ khoa… Đây cũng là một trong nhiều bước đi của hệ thống y tế Vinmec, nhằm đưa Vinmec Times City trở thành trung tâm ngoại khoa hiện đại và toàn diện hàng đầu tại VN.
PGS Hoàng Minh Lợi, Giám đốc Bệnh viện ĐKQT Vinmec Times City, cho biết hệ thống robot trang bị tại Trung tâm phẫu thuật robot là Da Vinci được sản xuất tại Mỹ. Đây là robot có 4 cánh tay mô phỏng gần như hoàn hảo các động tác bàn tay con người, đáp ứng nhu cầu phẫu thuật với các yêu cầu cao nhất. Nhờ đặc tính này, robot phẫu thuật có thể xâm nhập những vị trí hẹp, sâu và khó tiếp cận, giải quyết được những hạn chế của phẫu thật mổ hở và nội soi cổ điển. Với các ưu thế vượt trội: an toàn, giảm thiểu đến mức thấp nhất các nguy cơ biến chứng và nhiễm trùng phẫu thuật, giảm đau, ít mất máu, hồi phục nhanh, đảm bảo thẩm mỹ, robot có thể sử dụng cho hầu hết các trường hợp phải điều trị bằng phương pháp nội soi đặc biệt trong điều trị ung thư.
Với đội ngũ chuyên gia trình độ cao, được đào tạo tại các trung tâm phẫu thuật robot lớn trên thế giới (Pháp, Hàn Quốc, Hồng Kông…), Vinmec đã làm chủ được kỹ thuật phẫu thuật robot. Trong đó, việc điều trị các bệnh lý tiêu hóa, tiết niệu - sinh dục, phụ khoa đạt tỷ lệ thành công với tỷ lệ thành công lên đến 95%.
Giáo sư Laurent Bresler, người đặt nền móng cho phẫu thuật nội soi tiết niệu và tiêu hóa tại Pháp đã hợp tác với Trung tâm robot Vinmec từ những ngày đầu tiên, đánh giá: “Với các trang thiết bị hiện đại và sự đầu tư bài bản, tôi thực sự tin tưởng phẫu thuật robot tại Vinmec sẽ phát triển trong thời gian tới và Vinmec hoàn toàn có thể thực hiện được nhiều kỹ thuật mới trong y học”.
Đánh giá về ưu điểm của ứng dụng robot trong phẫu thuật nội soi qua thực tế đã triển khai, BS CK 2 Đoàn Tiến Mỹ (BV Chợ Rẫy, TP.HCM) cho biết, trên thế giới hiện có hơn 4.000 hệ thống robot, trong đó robot Da Vinci với 4 cánh tay là thế hệ mới đã có thêm nhiều ưu điểm: cho hình ảnh 3D với khả năng phóng đại 12 lần, góc xoay của cánh tay robot đạt đến 7 góc tạo thuận lợi tối đa cho các thao tác trong quá trình phẫu thuật, trong khi hai tay của phẫu thuật viên thì chỉ là 4 góc xoay, bởi vậy cánh tay của robot còn đạt đến sự tinh tế.
Hệ thống robot Da Vinci có tính năng khử rung (run) trong thao tác phẫu thuật, cho hình ảnh (thị giác) thật, không bị ảo, tầm nhìn phẫu trường rộng và phẫu thuật viên có thể tự điều khiển được camera để quan sát... các tính năng ưu việt đó giúp cho phẫu thuật viên thực hiện cuộc mổ nội soi bằng robot cho kết quả hoàn hảo hơn. Bệnh nhân ít mất máu, giảm các nguy cơ tai biến do đó sau phẫu thuật sớm phục hồi, giảm thời gian nằm viện.
Là phẫu thuật viên robot đầu tiên tại VN, TS-BS Phạm Duy Hiền (công tác tại BV Nhi T.Ư, Hà Nội) cho biết phẫu thuật nội soi trên bệnh nhi khó khăn bởi không gian hẹp, thao tác khó nhưng phẫu thuật nội soi bằng robot giúp giảm độ khó trong phẫu thuật, giảm các biến chứng trong phẫu thuật so với phẫu thuật nội soi thông thường.
“Với các bệnh nhi, phẫu thuật nội soi bằng robot có thể phẫu thuật điều trị nhiều bệnh lý phức tạp như: u nang ống mật chủ, nang phổi bẩm sinh… Trường hợp nhỏ nhất được phẫu thuật nội soi bằng robot là bệnh nhi chỉ nặng 4 kg; chưa gặp các biến chứng phải mổ lại”, bác sĩ Hiền chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.