Be ngưng hoạt động, nhiều tài xế xe công nghệ chủ động tắt app sau khi TP.HCM siết giao nhận hàng hóa

25 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Từ ngày 26.7, TP.HCM chỉ cho phép dịch vụ shipper vận chuyển hàng hóa thiết yếu và đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch tăng cường.
 /// Ảnh: CTV - Ảnh: CTV
Ảnh: CTV
Ngay sau văn bản khẩn của UBND TP.HCM, sáng 27.7, ông Nguyễn Việt Linh, Giám đốc truyền thông BeGroup cho biết ứng dụng gọi xe Be tạm ngưng cung cấp dịch vụ giao hàng và đi chợ hộ tại TP.HCM từ 10 giờ ngày 27.7.
Động thái này nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, bảo đảm an toàn cho quý khách hàng và tài xế, sau khi tiếp tục cân nhắc các tình huống một cách thận trọng nhất. Dự kiến, thời gian tạm ngưng kéo dài tới ngày 1.8 hoặc đến khi có thông báo mới. Như vậy, tính đến 10 giờ hôm nay, ứng dụng gọi xe Be đã tạm ngưng cung cấp tất cả dịch vụ tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM để phòng chống dịch. Bên cạnh đó, Be Group đang tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng để có thể triển khai tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho đội ngũ tài xế công nghệ trong thời gian sớm nhất.

VIDEO Ra đường sau 18 giờ gặp CSGT, shipper gọi điện... ‘bắt đền’ tổng đài

Trong khi đó, trao đổi với Thanh Niên, đại diện hãng xe Gojek Việt Nam cho biết trước mắt vẫn sẽ tiếp tục duy trì dịch vụ giao nhận hàng hóa và đi chợ hộ tại TP.HCM. Gojek đã gửi danh sách shipper để Sở Công thương xác nhận. Hiện nay, phía công ty gấp rút triển khai làm bảng tên có thẻ cứng và băng đeo tay nhận diện theo đúng yêu cầu mới nhất từ phía chính quyền thành phố.
"Khó khăn lớn nhất hiện nay là chi phí test Covid-19 cho các tài xế. Giấy xác nhận âm tính chỉ có giá trị trong vòng 3 ngày, mỗi lần test nhanh mất khoảng 200.000 đồng, 1 tuần trung bình doanh nghiệp phải chi trả 600.000 đồng cho 1 tài xế. Cộng thêm chi phí chuẩn bị cho các điều kiện thông hành, số tiền không hề nhỏ. Thực tế có nhiều tài xế thấy khó khăn quá họ cũng chủ động tự tắt app, không hoạt động nữa" - vị này nói.
Tương tự, phía Grab thông tin ban lãnh đạo công ty đang làm việc chặt chẽ với cơ quan chức năng để có phương án hoạt động theo hướng đảm bảo tuân thủ các quy định phòng, chống dịch, đồng thời đáp ứng được nhu cầu giao nhận hàng thiết yếu, giúp người dân yên tâm ở nhà trong giai đoạn giãn cách xã hội.
Theo văn bản mới ban hành chiều 26.7, UBND TP.HCM yêu cầu các đơn vị cung ứng dịch vụ shipper thực hiện ngay việc rà soát đội ngũ nhân viên giao hàng của đơn vị và điều chỉnh giảm 10% số lượng nhân viên so với trước thời điểm thực hiện Chỉ thị số 12 của Ban Thường vụ Thành ủy. Ngoài các giải pháp nhận diện như hiện nay (thông qua đồng phục, thùng hàng, logo doanh nghiệp, giấy thông hành của doanh nghiệp cấp cho shipper, ứng dụng quản lý đơn hàng...), các đơn vị chủ động triển khai ngay việc làm bảng tên thẻ cứng có hình, xác nhận của công ty cho từng shipper và ứng dụng công nghệ nhận diện shipper thông qua mã QR Code. Bảng tên phải hiển thị đầy đủ các thông tin về shipper, phương tiện; địa chỉ: công ty, nơi cư trú của shipper, giao hàng; người đặt hàng; lộ trình vận chuyển hàng hóa thiết yếu; chi tiết hàng hóa thiết yếu được vận chuyển... Đồng thời thực hiện băng đeo tay nền xanh đậm, kích thước ống đeo cao 20 cm, in chữ “Shipper” màu trắng.
Ngoài ra, mỗi shipper chỉ được hoạt động trên địa bàn một quận, huyện, TP.Thủ Đức. Riêng đối với các đơn vị không quản lý bằng ứng dụng công nghệ (nhân viên giao hàng của các siêu thị...): các đơn vị cung ứng dịch vụ thực hiện quản lý theo các biện pháp yêu cầu nêu trên và tập hợp đăng ký danh sách shipper gửi Sở Công thương xác nhận.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Thanh An

Thanh An

Shipper là một mắc xích quan trọng trong chuỗi luân chuyển hàng hóa, đảm bảo việc duy trì kinh tế, nhu cầu thiết yếu của người dân trong thời điểm quyết liệt chống dịch nhưng họ lại không được ưu tiên tiêm vaccine, giới hạn chỉ cho chạy trong 1 quận, tp, yêu cầu phải có những "trang bị" không thật sự thiết yếu trong 1 thời gian cực kỳ ngắn. (trong khi các nguồn cung những " trang bị" này lại đều bắt buộc phải dừng hoạt động!?) Thực tế hiện nay giá cước tăng cao (điều này hoàn toàn chấp nhận đc) nhưng cũng rất khó để tìm đc shipper nên việc mua nhu yếu phẩm online trở nên cực kỳ khó khăn. Không thể mua online, người dân buộc phải tự đi mua, xếp hàng dài và tranh thủ ở những điểm bán thực phẩm do giờ giới nghiêm, liêu điều này có bị phản tác dụng với mục tiêu chống dịch của cả nước? Những điểm bán thực phẩm thiết yếu họ lại bị hạn chế bởi giấy thông hành và giờ giới nghiêm 1 lần nữa ảnh hưởng đến quá trình, khả năng cung ứng. Có thể người dân chúng tôi không thể nhìn thấy những điều mà lãnh đạo các cấp nhìn thấy trên bàn họp, biết là sẽ có khó khăn, vụng về trong việc điều chỉnh chiến lược chống dịch nên người dân đã và đang cố gắng chia sẻ với nhà nước nhưng mong trước khi ra những quy định gì cũng hãy đặt mình vào nhịp sống thực tế, những khó khăn thực tiễn của người dân để điều chỉnh và ra quyết định cho hợp tình hợp lý. Xin cám ơn!
Suzaku

Suzaku

Shipper và tài xế là mắc xích quan trọng trong việc lưu thông hàng hóa. Họ nên là người được ưu tiên chích vaccine. Họ được chích thì giải quyết được nhiều thứ lắm
Man Luc

Man Luc

Tôi ở Bình Chánh, mua online cùng 1 huyện, thì không có đầy đủ các thực phẩm thiết yếu để mua, lúc trước xe công nghệ chạy các quận được thì có thể mua online. GIờ thì không mua chỗ nào được, Siêu thị thì không giao hàng online nữa vì đơn hàng nhiều quá. Đi ra ngoài đường mua thực phẩm thì 1 tuần đi 2 ngày, cũng phải sếp hàng vô siêu thị rất ít thức ăn, mà phải đi ra tiếp xúc nhiều người, lo lắng nhưng không biết phải giải quyết ra sao ??
3 phản hồi
iTuan Khai Truong

iTuan Khai Truong

Khó quá có lẽ các hãng sẽ ngừng hoạt động như Be. Và hệ quả của việc này là gián đoạn hoàn toàn chuỗi cung ứng hàng hoá, vì siêu thị, bưu điện ko thể kham nổi đâu. Tôi đặt siêu thị 3-4 ngày nay chưa xử lý đơn.
Lê Thái Bình

Lê Thái Bình

Mỗi shipper chỉ được hoạt động trên địa bàn một quận, huyện, quyết định này quá mạnh tay. Sẽ rất khó cho các đơn vị shipper, và sẽ rất nhiều người lao động mưu sinh bằng mồ hôi vốn rất vất vả trong ngành shipper không thể đi làm được.
Vũ Mạnh Quân

Vũ Mạnh Quân

Bên Baemin thì đã chủ động tạm khóa tài khoản tài xế luôn rồi . Giờ dân ko dám ra đường mà các hãng công nghệ cũng ko đc hoạt động kiểu này mua thực phẩm khó nha . Mà nguồn cung của siêu thị như thịt cá giờ cũng ko đủ để cho người dân mua nữa .
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU