‘Bay thẳng Việt - Mỹ: Sẵn sàng cho ngày cất cánh’

01/08/2019 08:51 GMT+7

Đây là nội dung buổi Tọa đàm do Hội Khoa học và Công nghệ Hàng không Việt Nam và Hãng hàng không Bamboo Airways phối hợp tổ chức nhằm giải đáp những câu hỏi về cơ hội và thách thức khi mở đường bay thẳng Việt - Mỹ.

Theo báo cáo của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), số lượt khách di chuyển bằng máy bay trên toàn thế giới trong vòng 20 năm tới dự tính sẽ đạt 7,2 tỉ lượt, tức là tăng gần gấp 2 lần so với mức 3,8 tỉ lượt trong năm 2016. Trong đó, Việt Nam là một trong 5 thị trường có số lượt khách tăng trưởng nhanh nhất bên cạnh Trung Quốc, Mỹ, Ấn Độ và Indonesia.
Đối với thị trường nội địa, 5 hãng hàng không Việt Nam đang khai thác 50 đường bay nội địa nối Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM với 18 sân bay địa phương. Hiện có 68 hãng hàng không nước ngoài từ 25 quốc gia/vùng lãnh thổ và 5 hãng hàng không trong nước đang hoạt động tại Việt Nam, khai thác gần 130 đường bay quốc tế tới 29 quốc gia/vùng lãnh thổ.
Các hãng hàng không Việt Nam đang đẩy mạnh khai thác thị trường hàng không quốc tế, trong đó Mỹ là một trong những thị trường trọng điểm hàng đầu, được xác định trong Đề án: "Định hướng phát triển đường bay trực tiếp giữa Việt Nam với các quốc gia, địa bàn trọng điểm nhằm thúc đẩy đầu tư phát triển, tăng cường giao lưu, hội nhập quốc tế" do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2119/QĐ-TTg ngày 28.12.2017.
Đồng thời, Mỹ cũng được xác định là thị trường du lịch trọng điểm trong Đề án “Tăng cường kết nối hàng không với các thị trường nguồn khách du lịch” được Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ký phê duyệt tại Quyết định số 105/QĐ-TTg ngày 22.1.2019.
Tổng dung lượng thị trường giữa Việt Nam và Hoa Kỳ năm 2017 đạt trên 700 nghìn lượt hành khách với tỷ lệ tăng trưởng trung bình giai đoạn 2010-2017 đạt trên 8%/năm. Theo Lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM, trong năm 2018, số lượt người Việt đi du lịch qua quốc gia này đạt mức tăng trưởng rất ấn tượng, đạt 107.000 người.
Thời điểm để các hãng không Việt Nam mở đường bay thẳng tới Mỹ đã đến. Tuy nhiên, ngoài cơ hội và tiềm năng, việc khai thác đường bay thẳng Việt - Mỹ cũng tiềm ẩn những thách thức không nhỏ về pháp lý, kinh tế, kỹ thuật, thương mại…
Xuất phát từ nhu cầu thực tế, giải đáp câu hỏi, mối quan tâm của các doanh nghiệp hàng không Việt Nam về những cơ hội và thách thức khi mở đường bay thẳng Việt - Mỹ, Hội Khoa học và Công nghệ hàng không Việt Nam phối hợp với Hãng hàng không Bamboo Airways tổ chức Tọa đàm “Bay thẳng Việt - Mỹ: Sẵn sàng cho ngày cất cánh”.
Tọa đàm sẽ diễn ra lúc 13g30 chiều nay, 1.8.2019, tại Bamboo Airways Theatre - Tầng 36, Bamboo Airways Tower, 265 Cầu Giấy, Hà Nội.
Tọa đàm có sự tham dự của các diễn giả:
Ông Võ Huy Cường - Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam;
Cựu đại sứ Lê Công Phụng - nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới quốc gia, nguyên Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Hoa Kỳ;
TS Lưu Bình Nhưỡng - Đại biểu Quốc hội, Phó trưởng ban Dân nguyện Quốc hội;
TS Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam;
Ông Vũ Thế Bình - Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam;
TS Lê Đình Tĩnh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược ngoại giao - Học viện Ngoại giao;
TS Trần Quang Châu - Chủ tịch Hội Khoa học và Công nghệ hàng không Việt Nam;
Ông Đặng Tất Thắng - Phó chủ tịch thường trực Hãng hàng không Bamboo Airways;
Ông Andy J. Gayer - Giám đốc Bảo dưỡng Nội trường - Tập đoàn Boeing.
Cùng đại diện Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Ngoại giao, Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch, Cục Hàng không Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Amcham, các nhà ngoại giao, chuyên gia kinh tế, chuyên gia hàng không, đại diện doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hàng không, du lịch trong nước và quốc tế, các cơ quan báo chí…
Nội dung buổi Tọa đàm sẽ được tường thuật trực tiếp tại: Bizlive.vn, Cafef.vn và Toquoc.vn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.