Bay Mỹ, hàng không Việt phải vượt ‘hàng rào’ thủ tục nào?

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Để có thể khai thác các chuyến bay thương mại thường lệ tới Mỹ, các hãng hàng không phải hoàn thiện các thủ tục rất phức tạp, xin cấp phép tại ít nhất 9 cơ quan có thẩm quyền.
Một trong những chuyến bay chở công dân Việt hồi hương từ sân bay Alaska, Mỹ năm 2020 /// Ảnh Độc Lập Một trong những chuyến bay chở công dân Việt hồi hương từ sân bay Alaska, Mỹ năm 2020 - Ảnh Độc Lập
Một trong những chuyến bay chở công dân Việt hồi hương từ sân bay Alaska, Mỹ năm 2020
Ảnh Độc Lập
Vietnam Airlines cho biết đã được nhà chức trách Hoa Kỳ cấp phép thực hiện 12 chuyến bay chở công dân Việt Nam về nước trong năm 2021. Trong đó, giấy phép của Cục An ninh Vận tải Hoa Kỳ (TSA) được cấp ngày 8.6 vừa qua là điều kiện pháp lý quan trọng nhất để các chuyến bay này có thể cất cánh.
Kế hoạch khai thác 12 chuyến bay đưa người Việt từ Mỹ về nước và xin cấp slot cất, hạ cánh tại các sân bay đang được xây dựng. Chuyến bay đầu tiên dự kiến sẽ khởi hành vào ngày 22.6 với hành trình từ Hà Nội đến Washington D.C., qua điểm dừng tại Alaska, và trở về Việt Nam vào ngày 24.6.
Đáng chú ý, đầu tháng 5, Bamboo Airways cũng công bố lộ trình triển khai đường bay thẳng tới Mỹ. Theo đó, từ 1.9 tới đây, tại sân bay quốc tế San Francisco, bang California của Mỹ, Bamboo Airways sẽ được cấp slot (giờ cất, hạ cánh) cho tuyến bay thẳng thường lệ TP.HCM - San Francisco; với tần suất hằng ngày; giờ hạ cánh tại thành phố San Francisco là 10 giờ (giờ địa phương) và cất cánh quay đầu lúc 13 giờ (giờ địa phương).
Tại sân bay Los Angeles, bang California của Mỹ, Bamboo Airways được cấp slot cho tuyến bay thẳng thường lệ TP.HCM - Los Angeles; với tần suất hằng ngày; giờ hạ cánh tại thành phố Los Angeles là 9 giờ 30 (giờ địa phương) và cất cánh quay đầu lúc 12 giờ 30 (giờ địa phương). Máy bay dự kiến khai thác hai đường bay thẳng là tàu thân rộng hiện đại Boeing 787-9 Dreamliner.

3 giấy phép quan trọng

Trên thực tế, Mỹ được đánh giá là thị trường hàng không khó tính bậc nhất thế giới. Trong đó, việc được TSA cấp phép là điều kiện mấu chốt vì sự đặc biệt khắt khe của thủ tục này. Các hãng hàng không muốn bay đến Hoa Kỳ phải được TSA phê chuẩn toàn bộ hệ thống, đồng thời các sân bay xuất phát từ Việt Nam cũng phải được TSA xác nhận đủ điều kiện về an ninh hàng không. Riêng quá trình kiểm tra, phê duyệt của TSA nhằm cấp phép cho Vietnam Airlines thực hiện 12 chuyến bay chở công dân về nước đã kéo dài đến hơn một tháng.
Năm 2020, Vietnam Airlines đã thực hiện hơn 20 chuyến bay giữa Việt Nam và Mỹ để vận chuyển công dân hồi hương, hàng hóa và chuyên gia. Các chuyến bay theo hình thức thuê chuyến là bước đệm để hãng thử nghiệm, đánh giá và chuẩn bị cho kế hoạch khai thác thường lệ đường bay giữa Việt Nam - Mỹ trong tương lai, sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát và nhu cầu thị trường chuyển biến tích cực.
Vietnam Airlines hay Bamboo Airways sẽ trở thành hãng đầu tiên mở đường bay thương mại thường lệ tới Mỹ sẽ cần thời gian trả lời. Tuy nhiên, dể đạt được điều này, cả 2 hãng đều sẽ phải vượt qua nhiều hàng rào thủ tục khắt khe.
Theo quy định của luật Hàng không Dân dụng Liên bang Hoa Kỳ, để có thể khai thác các chuyến bay thương mại thường lệ tới Mỹ, hãng hàng không nước ngoài phải xin cấp phép tại ít nhất 9 cơ quan có thẩm quyền gồm: cơ quan đăng ký kinh doanh tại bang dự kiến khai thác, Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA), Bộ GTVT Hoa Kỳ (DOT), Cục An ninh Vận tải Hoa Kỳ (TSA), Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới (CBP), Cơ quan Quản lý thuế và thu nhập nội địa (IRS), Bộ Nông nghiệp và Dịch vụ kiểm tra sức khỏe động vật và thực vật Hoa Kỳ (APHIS) và các cơ quan kiểm dịch liên bang, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ (NTBS) và nhà chức trách sân bay dự kiến khai thác.
Trong số các cơ quan này, các giấy phép của DOT, TSA và FAA được coi là 3 điều kiện quan trọng nhất. Vietnam Airlines đã bắt đầu tiến hành thủ tục tại các cơ quan chức năng của Hoa Kỳ từ tháng 11.2016, và đã được Bộ GTVT Hoa Kỳ (DOT) cấp Giấy phép khai thác từ tháng 8.2019. Hiện hãng này đã hoàn thành phần lớn các giai đoạn đánh giá xin cấp phép bay thường lệ theo yêu cầu của FAA. Sau khi được TSA phê chuẩn, giấy phép của cơ quan này sẽ là cơ sở để FAA cấp phép cho Vietnam Airlines.
Trong khi đó, hãng bay của ông Trịnh Văn Quyết khẳng định đang gấp rút hoàn tất các bước cuối cùng trong quá trình xây dựng bộ máy nhân sự, bao gồm huấn luyện phi công và đội bay, đào tạo kỹ càng và toàn diện về các yêu cầu, quy định liên quan đến an toàn, an ninh, những điều kiện pháp lý, bộ luật liên bang, tiểu bang, tình hình thị trường,… sẵn sàng mọi điều kiện khai thác bay thẳng Mỹ. Bamboo cũng dự kiến bay charter tới Mỹ từ tháng 7.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU