Bầu Đức vẫn kiểm soát công ty nông nghiệp dù sở hữu dưới 50% vốn

Mai Phương
Mai Phương
20/08/2019 19:52 GMT+7

Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAG) khẳng định vẫn đang là công ty mẹ của công ty nông nghiệp HAGL Agrico.

Hôm nay (20.8), Công ty Hoàng Anh Gia Lai của ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) công bố thông tin Công ty cổ phần Nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico) vẫn là công ty con và tiếp tục được hợp nhất vào báo cáo tài chính của HAG.
Trước thông tin đề cập việc HAG chỉ còn sở hữu 49,24% của HAGL Agrico và không còn là công ty mẹ nắm quyền kiểm soát sau đợt tăng vốn điều lệ để chuyển đổi trái phiếu, HAG dẫn quy định về ba trường hợp quyền kiểm soát còn được thực hiện cả khi công ty mẹ nắm giữ ít hơn 50% quyền biểu quyết tại công ty con theo chuẩn mực kế toán. Đó là khi các nhà đầu tư khác thỏa thuận dành cho công ty mẹ hơn 50% quyền biểu quyết. Thứ hai, công ty mẹ có quyền chi phối các chính sách tài chính và hoạt động theo quy chế thỏa thuận. Thứ ba, công ty mẹ có quyền bỏ đa số phiếu trong các cuộc họp hội đồng quản trị.
Bên cạnh đó, theo luật Doanh nghiệp ban hành năm 2014, một doanh nghiệp được xem là công ty mẹ của công ty khác nếu thỏa một trong ba yếu tố là sở hữu trên 50% vốn điều lệ, có quyền quyết định việc thay đổi điều lệ công ty và trực tiếp hoặc gián tiếp bổ nhiệm đa số thành viên Hội đồng quản trị, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc.
Theo đó, dù tỷ lệ sở hữu dưới 50% nhưng công ty vẫn nắm quyền kiểm soát bởi ông Đoàn Nguyên Đức đang giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị và Hoàng Anh Gia Lai có đến 4 trong số 7 thành viên trong hội đồng quản trị của HAGL Agrico.
Mới đây, HAGL Agrico tiếp tục thông qua việc chuyển nhượng công ty con là Công ty TNHH Đông Pênh cho Công ty cổ phần Sản xuất chế biến và phân phối nông nghiệp Thadi - Công ty con của Tập đoàn ô tô Trường Hải. Trước đó, vào ngày 17.6, công ty của bầu Đức cũng công bố nghị quyết của HĐQT về việc chuyển nhượng toàn bộ vốn góp tại Công ty TNHH Đầu tư và phát triển cao su Đông Dương cho Thadi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.