Bất thường xe siêu sang “hồi hương” - Kỳ 4: Siết lại quy định nhập xe

28/02/2013 00:30 GMT+7

Trả lời phỏng vấn của Thanh Niên , ông Nguyễn Văn Cẩn (ảnh), Phó tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cho biết: Cơ quan hải quan điều tra ban đầu đã xác định một số đối tượng có dấu hiệu giả mạo hồ sơ để nhập khẩu theo tiêu chuẩn hồi hương.

ông Nguyễn Văn Cẩn (ảnh), Phó tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan
Ông Nguyễn Văn Cẩn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan  - Ảnh: M.Hà

Cụ thể ở Khánh Hòa có 3 trường hợp Việt kiều nhập hộ khẩu thường trú, nhưng kết quả xác minh cả 3 trường hợp đều không đúng. Dù có đăng ký trường trú, được công an xã xác nhận, nhưng chủ hộ khẩu không biết tên những người này. Cơ quan điều tra cũng đã xác minh 9 trường hợp đăng ký hộ khẩu thường trú ở Bắc Ninh nhưng có 7 trường hợp là không đúng với quy định về nhập hộ khẩu. “Chúng tôi đang thống nhất tập hợp các hồ sơ, cùng với công an và Viện Kiểm sát xem xét khởi tố vụ án, đối với các hành vi đủ cấu thành tội phạm buôn lậu và vận chuyển trái phép qua biên giới. Kết quả điều tra ban đầu đã chuyển cho cơ quan cảnh sát điều tra thuộc Tổng cục Cảnh sát tiếp tục điều tra theo quy chế phối hợp và luật tố tụng hình sự, điều tra xem có giả mạo hồ sơ không, hoặc thông đồng, móc nối với một số đối tượng làm giả hộ khẩu”, ông Cẩn nói.

Với những trường hợp nhập xe có dấu hiệu vi phạm nhưng đã cho thông quan sẽ xử lý như thế nào, thưa ông?

Với số xe đã thông quan rồi sẽ phối hợp với công an kiểm tra, xác minh làm rõ có đúng là đối tượng Việt kiều phù hợp với quy định tại Thông tư 118, luật Cư trú và các văn bản có liên quan. Nếu không đủ, không đúng tiêu chuẩn hồi hương, giả mạo các giấy tờ để được nhập khẩu theo hồi hương thì sẽ bị xử lý. Về phương tiện sẽ xem xét tịch thu, truy thu thuế. Với các đối tượng làm giả mạo, buôn lậu sẽ truy cứu trách nhiệm hình sự.

 

Xem xét sửa đổi Thông tư 118

Theo một cán bộ lãnh đạo của Bộ Tài chính, Bộ cũng đang xem xét sửa đổi Thông tư 118 theo hướng siết chặt hơn, tăng thêm quy định để hạn chế các trường hợp lợi dụng chính sách. Để tránh các đối tượng mượn suất, bán suất, có thể quy định cứng thời gian sử dụng ở Việt Nam, chẳng hạn từ 1 năm mới được chuyển nhượng, nếu chưa đủ thời gian mà chuyển nhượng ngay sẽ bị truy thu thuế (có loại trừ một số trường hợp bất khả kháng về mặt tài chính phải bán xe).

Các trường hợp đã cấp phép nhập khẩu nhưng chưa thông quan thì chưa cho thông quan mà phải xác minh, đặc biệt là xác minh điều kiện nhập khẩu của xe hồi hương theo Thông tư 118, nếu đủ điều kiện mới cho thông quan. Tổng cục Hải quan cũng sẽ phối hợp với cơ quan công an để quản lý số xe này cho đúng mục đích, đúng đối tượng hồi hương. Trường hợp chưa cấp phép, chưa nhập khẩu thì phải kiểm soát thật kỹ các điều kiện thì mới được cấp phép. Trong cả 3 dạng này đều xem xét sâu để xử lý nghiêm, ví dụ truy cứu trách nhiệm hình sự, truy thu thuế…

Những trường hợp xe không đủ điều kiện quy định (thời gian sử dụng 6 tháng, chạy tối thiểu 10.000 km) vẫn được thông quan cho thấy khâu kiểm định đang có vấn đề. Việc điều tra có làm rõ, xử lý điều này không, thưa ông?

Theo quy định, cơ quan giám định chuyên ngành là Cục Đăng kiểm VN, trước khi cho thông quan, cán bộ đăng kiểm sẽ xác định bằng máy móc, thiết bị xem xe này có đủ tiêu chuẩn đã qua sử dụng chưa, đi được bao nhiêu km… Thông tư 118 đã quy định rõ điều kiện với xe đã qua sử dụng, nên với các trường hợp không đủ điều kiện, nhưng vẫn được giám định cho phép, thì cơ quan chống buôn lậu và cơ quan công an sẽ xem xét, nếu có dấu hiệu làm không đúng thì cơ quan chức năng sẽ xử lý.

Bất thường xe siêu sang “hồi hương” - Kỳ 4: Siết lại quy định nhập xe
Xe siêu sang nhập khẩu về Việt Nam theo đường hàng không - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Để ngăn chặn tình trạng thất thu thuế do lợi dụng chính sách Việt kiều hồi hương, Tổng cục Hải quan có kiến nghị gì sửa đổi các quy định hiện hành không?

Trước đây chính sách ưu đãi thuế với Việt kiều hồi hương đã có, Việt kiều khi về nước muốn mang theo xe về làm ăn thì ưu đãi là đúng, nhưng chính sách đã bị lợi dụng thì phải xem xét siết chặt lại. Chúng tôi sẽ báo cáo Bộ Tài chính, các bộ ngành nghiên cứu sửa đổi chính sách theo hai yếu tố là điều kiện để nhập khẩu và điều kiện để được ưu đãi thuế, để ưu đãi đúng người đúng việc.

Chúng tôi cũng kiến nghị sửa Thông tư 118 theo hướng quy định chặt chẽ hơn, trong nội ngành tài chính sẽ xem xét lại các chính sách ưu đãi về thuế. Với các điều kiện khác, Tổng cục Hải quan sẽ báo cáo Bộ Tài chính phối hợp với các bộ trong đó có Bộ Công an, Bộ Ngoại giao và báo cáo Thủ tướng các văn bản có liên quan để ưu đãi đúng cho đối tượng Việt kiều hồi hương. Như có thể xem xét  thêm điều kiện thời gian mang quốc tịch ở nước ngoài tối thiểu là bao nhiêu, ví dụ 10 năm, 20 năm. Siết chặt với những trường hợp chưa đủ số năm sinh sống về hồi hương sẽ không ưu đãi thuế về ô tô. Ngoài ra, xem xét cả yếu tố thu nhập của Việt kiều hồi hương để tránh các đối tượng lợi dụng, mượn tiêu chuẩn.

Nhiều kiểu lách để trốn thuế

Ngoài việc lợi dụng chính sách cho Việt kiều hồi hương, đại diện một doanh nghiệp xe cho biết, với các loại xe sang, siêu sang, giới kinh doanh xe không chính ngạch lách bằng cách không khai báo các “đồ chơi” (options - phụ kiện) trên xe để giảm giá, giảm bớt thuế phải đóng. Đơn cử, như hệ thống GPS định vị toàn cầu (giá khoảng 1.000 USD), mâm xe (2.000 - 3.000 USD), hệ thống âm thanh điện tử, cửa nóc, các loại bọc da trên xe, các tùy chọn khác... đều không khai báo. “Các siêu xe thường có các tùy chọn khác nhau, bằng cách nói trên, mỗi chiếc xe hạng sang hoặc siêu sang dân nhập xe có thể trốn được từ 10.000 - 30.000 USD tiền thuế”, ông này tiết lộ.

Ngoài ra, để có được hóa đơn bán hàng ghi giá thấp hơn giá trị thực của xe để trốn thuế, dân nhập xe sang còn thường áp dụng chiêu lập công ty khống. Ví dụ, ông A mở một công ty ở nước ngoài để mua lại xe từ các đại lý chính hãng, sau đó công ty này bán về VN với trị giá ghi trên hóa đơn thấp hơn hẳn hóa đơn gốc. Do đó, nhà nước nên quy định khi nhập xe phải xuất trình hóa đơn gốc của đại lý hãng xe chính thức tại nước ngoài.

Mai Hà

Mai Hà (thực hiện)

>> Bất thường xe siêu sang “hồi hương”
>> Bất thường xe siêu sang “hồi hương” - Kỳ 2: Công an vào cuộc điều tra
>> Bất thường xe siêu sang “hồi hương” - Kỳ 3: Giám định có vấn đề !

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.