Bất động sản cơ cấu lại sản phẩm

03/10/2016 08:35 GMT+7

Giao dịch chững lại, thị trường bất động sản có dấu hiệu khó khăn khiến nhiều chủ đầu tư phải giảm giá bán.

Ngày 2.10, tại buổi ký kết tài trợ tín dụng giữa Vietcombank và Công ty cổ phần thương mại địa ốc Việt (Vietcomreal), ngoài việc được ngân hàng này cam kết tài trợ 1.500 tỉ đồng để phát triển các dự án, Vietcomreal còn công bố mở bán hơn 250 căn hộ của dự án Viva Riverside (mặt tiền đại lộ Võ Văn Kiệt, Q.6, TP.HCM). Điều đáng nói, trong đợt mở bán lần này mức giá chủ đầu tư đưa ra chỉ 21 triệu đồng/m2, thay vì mức giá khoảng 28 triệu đồng/m2 như lần mở bán trước đó. Như vậy, mức giá này giảm khoảng 20% so với lần mở bán trước và cũng rẻ hơn khoảng 30% so với giá bán các dự án cùng khu vực. Không những vậy, khi khách hàng mua nhà còn được tài trợ vay vốn lên đến 70% giá trị căn hộ, với lãi suất 0%; chỉ cần thanh toán 20% giá trị căn hộ là có thể nhận nhà ở. Khách hàng còn được chủ đầu tư miễn phí quản lý chung cư trong 5 năm.
Vietcomreal cũng cho biết trong thời gian tới sẽ triển khai hàng loạt dự án tại các quận: 4, 5, 8... trên diện tích khoảng 30.000 m2 đất, tổng vốn đầu tư khoảng 500 triệu USD. Kế hoạch triển khai các dự án này cũng sẽ thay đổi, thay vì tập trung làm căn hộ cao cấp như trước, một số dự án sẽ được chuyển sang xây dựng căn hộ bình dân. Như dự án tại Q.8, mức giá dự kiến đưa ra khoảng hơn 1 tỉ đồng/căn hộ.
Tại dự án Lucky Palace (Q.6) trước đây bán giá bình quân khoảng 34 triệu đồng/m2, nay chủ đầu tư cũng giảm giá bán bình quân xuống còn khoảng 27 triệu đồng/m2. Hình thức giảm giá bán không trực tiếp mà thông qua các chương trình khuyến mãi, tặng gói nội thất...
Chủ đầu tư một dự án bất động sản (BĐS) khác ở mặt tiền đường Âu Cơ, Q.Tân Phú hiện cũng đang giảm giá bán căn hộ của mình khoảng 10% so với giá bán trước đây, vì tiêu thụ rất chậm mặc dù hiện nay dự án đã cất nóc, đang trong giai đoạn hoàn thiện. Theo một đơn vị môi giới dự án này, dự án nằm ngay mặt tiền đường Âu Cơ, có vị trí rất đẹp, giá bán đưa ra khoảng 23 triệu đồng/m2 đã bị khách hàng chê đắt. Chính vì vậy, để đẩy được hàng, thu hồi vốn, chủ đầu tư đã âm thầm giảm giá bán.
Giảm lợi nhuận để bán được hàng
Theo bà Nguyễn Thị Phước, Tổng giám đốc Vietcomreal, việc giảm giá bán không phải công ty giảm chất lượng, cắt giảm tiện ích mà chỉ là cơ cấu lại chính sách bán hàng cho phù hợp với thị hiếu, nhu cầu của khách hàng. Nói cách khác là bán cái khách hàng cần chứ không phải bán cái mình có. Cụ thể, mức giá trước đây công ty đưa ra là căn hộ hoàn thiện, nhưng nay công ty điều chỉnh lại giá bán thành giao nhà thô để khách hàng có thể tự thiết kế nội thất theo ý thích và khả năng tài chính của mình.
Trong báo cáo về tình hình thị trường BĐS 6 tháng đầu năm, Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) cho biết so sánh với năm 2015, là năm mà thị trường BĐS TP đã có sự tăng trưởng rất mạnh, thì 6 tháng đầu năm 2016 thị trường đã có dấu hiệu chững lại, tiềm ẩn những yếu tố gây bất ổn. Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, phân tích: Khi thị trường bị khủng hoảng, đóng băng thì các doanh nghiệp thường đưa ra phương hướng bán lỗ để cắt lỗ. Hiện thị trường chưa đến mức đó nhưng nay cũng đã có những chủ đầu tư giảm lợi nhuận bằng cách giảm giá bán để bán được hàng, tạo thanh khoản. Từng dự án đảm bảo thanh khoản, thì công ty sẽ an toàn. “Thị trường chưa xấu đến mức phải tháo chạy, bán lỗ để rút vốn như trước đây, nhưng cũng đang cơ cấu lại giá bán, giảm lợi nhuận kỳ vọng để thu hồi vốn vì các công ty đang chịu áp lực trả nợ ngân hàng”, ông Châu cho biết.
Ông Châu cũng khuyến nghị các doanh nghiệp BĐS từ nay đến những năm sau sẽ còn nhiều khó khăn, nhất là khi chính sách siết tín dụng bắt đầu có hiệu lực từ đầu năm 2017. Vì vậy, doanh nghiệp cần quan tâm nhà ở thương mại có giá trung bình, căn hộ quy mô vừa và nhỏ hợp túi tiền của đại đa số người dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.