Bất động sản du lịch khát nhân sự cao cấp

Đình Sơn
Đình Sơn
15/04/2019 09:00 GMT+7

Thị trường bất động sản du lịch những năm gần đây nở rộ khiến lĩnh vực này “khát” nhân sự, đặc biệt là nhân sự cao cấp .

Bùng nổ BĐS du lịch

Đầu tư bất động sản (BĐS) du lịch tiếp tục bùng nổ mạnh mẽ. Những doanh nghiệp (DN) đã có thâm niên như Vingroup, Sun Group hay CEO Group, FLC... vẫn tiếp tục mở rộng đầu tư, trong khi nhiều gương mặt mới như Novaland, DRH Holdings, Hungthinh Corp, Hưng Lộc Phát... trước đây chỉ tập trung phát triển dự án nhà ở thì hiện nay cũng tấn công mạnh mẽ vào lĩnh vực này.
Ông Hà Văn Siêu, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, nhận xét lượng khách du lịch quốc tế và nội địa tăng trưởng nhanh thời gian qua đã tạo ra làn sóng đầu tư ồ ạt vào các khu nghỉ dưỡng, khách sạn, biệt thự và căn hộ du lịch tại các trung tâm du lịch lớn như Hạ Long, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang, Phú Quốc… Số lượng các cơ sở lưu trú cũng vì thế tăng nhanh. Từ 13.756 cơ sở lưu trú du lịch với trên 256.000 buồng vào năm 2011 thì tới 2018 con số đã đạt 28.000 cơ sở với 550.000 buồng.
Nhưng BĐS du lịch bùng nổ cũng đặt ra nhiều thách thức mà theo ông Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng nhóm Economica Vietnam, thách thức trước mắt cũng như lâu dài mà các DN đang đầu tư vào lĩnh vực này phải đối mặt là thiếu hụt nhân sự, đặc biệt là nhân sự cao cấp. Ông Nguyễn Thái Phiên, Giám đốc cấp cao Novaland, cho hay trong 5 năm tới, Novaland sẽ phát triển hơn 10.000 phòng khách sạn và nếu tính cả các mảng như vui chơi giải trí, sân golf, vườn thú, công viên hay các nhân sự tài chính, quản trị nhân sự, thiết kế, kiến trúc... thì số lượng nhân sự dự kiến sẽ tăng từ 7.400 người vào năm 2020 lên tới 40.000 người vào năm 2023. Ước tính, cả ngành dịch vụ du lịch của VN mới chỉ đáp ứng được 60% nhu cầu nhân lực, chưa nói đến chất lượng.

Liên kết với các trường đại học

Ông Kai Marcus Schroter, Tổng giám đốc Công ty tư vấn HTM, cho rằng cung cấp nhân sự cho các dự án nghỉ dưỡng luôn là một thách thức lớn đối với các DN BĐS. Để làm được điều này, DN phải có kinh nghiệm trên thị trường và có mạng lưới rộng khắp. Khi mở một khu nghỉ dưỡng 4 sao với 250 phòng tại Phú Quốc, HTM phải có ngay hệ thống để cung cấp nhân sự, từ những vị trí nhân viên tới quản trị. Với một số địa điểm khó hơn mà HTM không thể tìm đủ số lượng nhân sự cần thiết, DN này sẽ phải tìm kiếm từ các đối thủ cạnh tranh hoặc phải tìm đến các tỉnh thành khác để tuyển dụng, đào tạo.
Khó khăn trong tuyển dụng nhân sự cũng buộc các DN BĐS đưa ra mức lương hấp dẫn hơn để thu hút nhân tài, đặc biệt là nhân sự cao cấp. Khảo sát về tiền lương trong các lĩnh vực ngành nghề năm 2018 của Công ty nhân sự First Alliances cho thấy, BĐS - xây dựng và khách sạn - du lịch là hai trong những ngành nghề có mức lương hấp dẫn nhất đối với nhân sự cao cấp trên thị trường lao động khi mức lương trung bình nhân sự cao cấp từ 10.000 - 15.000 USD/năm. Dù sở hữu mức lương hấp dẫn, song theo ông Nguyễn Thạc Thắng, Giám đốc First Alliances chi nhánh Hà Nội, việc tuyển dụng nhân sự cấp cao không đơn giản do nguồn nhân lực phục vụ trong lĩnh vực này còn hạn chế. Công tác đào tạo của nhà nước lại không đủ để đáp ứng nhu cầu của DN, dẫn đến nguồn nhân lực thiếu về cả số lượng lẫn chất lượng.
Đưa ra giải pháp cho nguồn nhân lực trong lĩnh vực BĐS du lịch trong thời gian tới, ông Thắng cho rằng, đối với lao động phổ thông, chủ đầu tư nên liên kết với các trường đào tạo để đưa ra các tiêu chuẩn thực tế và cam kết tiếp nhận đầu ra hoặc thuê giáo viên của các trường đến khách sạn để giảng dạy cho nhân viên tùy theo chi phí của mình. DN có thể sử dụng những nhân sự nội bộ có kinh nghiệm cao để đào tạo những nhân viên mới, chưa đủ kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng phục vụ hoặc thuê các công ty tư vấn quản lý, tìm các khóa học nước ngoài nhằm giúp nhân sự phát triển nhanh và chuyên nghiệp hơn.
Nguồn cung nhân sự hiện nay đang thiếu nên các DN đang cố lấy người của nhau bằng cách đưa ra mức thu nhập hấp dẫn hơn. Theo ông Thắng, các chủ đầu tư nên ngồi lại với nhau để bàn về mức lương phù hợp, tránh tình trạng cạnh tranh, chạy đua tìm kiếm nhân sự gây ảnh hưởng đến hoạt động của các dự án BĐS du lịch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.