Bất động sản châu Âu bước sát ngưỡng bong bóng

26/07/2017 11:14 GMT+7

Nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ Pháp thiếu kinh nghiệm, chạy theo lợi nhuận đang đổ tiền vào các quỹ đầu tư bất động sản, đẩy giá cả bất động sản thương mại tốt nhất châu Âu lên mức thiếu bền vững.

Theo Bloomberg, đây là nhận định của hãng Fidelity International. Dòng tiền đổ vào các công cụ đầu tư Pháp để mua sắm bất động sản và các loại tài sản khác trên khắp châu Âu đạt 5,6 tỉ EUR, tương đương 6,5 tỉ USD, hồi năm ngoái, cao hơn 1/3 so với mức của năm 2015. Tiền đổ vào các quỹ vì muốn tìm kiếm lợi nhuận cao hơn so với thị trường cổ phiếu và trái phiếu, và cũng vì cách tính thuế thuận lợi hơn.
Do đó, giá cả bất động sản thương mại cao cấp ở nhiều thành phố trong đó có Berlin (Đức), Paris (Pháp), Madrid (Tây Ban Nha) và Zurich (Thụy Sĩ) đang cao hơn nhiều so với mức cao kỷ lục hồi năm 2007.
Ví dụ sau đợt bỏ phiếu Brexit hồi năm ngoái cho thấy một thị trường có thể nhanh chóng xấu đi đến mức nào. Sau khi Anh quyết định rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) hồi tháng 6.2016, các nhà đầu tư nhỏ lẻ nhanh chóng rút vốn khỏi các quỹ bất động sản Anh, buộc một số nhà quản lý quỹ phải ngừng giao dịch. Các quỹ của Pháp giờ đây cũng có nguy cơ chịu số phận tương tự nếu lợi nhuận không như ý và các nhà quản lý quỹ đối mặt với yêu cầu trả lại tiền đầu tư.
Giám đốc đầu tư bất động sản Adrian Benedict của Fidelity cho hay nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ Pháp không quen với cách hoạt động của loại tài sản này và tin rằng nó có thể được giải quyết linh động khi cần. Nhu cầu thanh khoản của họ có thể dễ dàng gặp khó với thực tế doanh số và lợi nhuận lao dốc, hoặc ngay cả với việc nhà đầu tư mắc kẹt khi thị trường chuyển hướng.
Lợi nhuận từ các quỹ bất động sản vốn vượt quá số lợi nhuận từ trái phiếu hoặc cổ phiếu có thể sụp đổ, dẫn đến đợt yêu cầu rút vốn. Vì vậy, chuyên gia Benedict cho hay họ đang thận trọng hơn vì thị trường đang có tất cả những dấu hiệu của bong bóng, có thể khiến người mua gánh rủi ro.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.