Bất động sản bắt đầu chu kỳ khó

Đình Sơn
Đình Sơn
11/12/2018 15:44 GMT+7

2018 được xem là một năm đầy "biến cố" và bắt đầu bộc lộ những khó khăn của thị trường bất động sản. Bước qua năm 2019, thị trường cũng sẽ không còn thuận lợi như các năm trước.

Khó vốn, nhà ở xã hội thiếu trầm trọng
Đó là nhận định của các chuyên gia bất động sản, các doanh nghiệp tại buổi hội thảo xu hướng và cơ hội đầu tư bất động sản năm 2019 do chuyên trang đầu tư bất động sản Cafeland thuộc tạp chí Nhà đầu tư tổ chức ngày 11.12.
Theo ông Vũ Văn Phấn, Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản, Bộ Xây dựng, thị trường bất động sản năm 2018 vẫn còn nhiều vấn đề “đáng lưu ý”. Cụ thể là lượng tồn kho bất động sản vẫn còn quá lớn, khoảng 22.976 tỉ đồng. Nguồn cung nhà ở cao cấp hiện nay đang dư thừa trong khi rất thiếu ngồn cung nhà ở xã và nhà thương mại giá thấp mà thị trường đang cần nhiều. Theo phân tích nhu cầu nhà ở có giá từ 25 triệu đồng/m2 trở lên chỉ chiếm khoảng từ 20-30% trong tổng cầu, trong khi đó nhà ở xã hội, nhà ở bình dân chiếm đến 70-80%.
Có nhu cầu lớn nhưng nhà ở xã hội hiện mới hoàn thành được 3,92 triệu m2, chỉ đạt trên 31% so với mục tiêu đề ra trong chiến lược phát triển nhà ở đến năm 2020 do thiếu nguồn tín dụng cho vay ưu đãi. Do vậy nhà ở xã hội trong thời gian tới vẫn chưa thể đáp ứng được nhu cầu của người nghèo, người thu nhập thấp.
Cũng theo ông Phấn, vấn đề giao đất, cho thuê đất, đầu tư kinh doanh các dự án du lịch nghỉ dưỡng, cấp sổ đỏ cho biệt thự du lịch, căn hộ du lịch cho người mua còn chưa thống nhất, chưa tuân thủ đúng quy định pháp luật. Tại một số khu vực như Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc, khu vực sân bay Long Thành, một số khu vực đô thị hóa nhanh như TP.HCM, Hà Nội trong năm 2017 và những tháng đầu năm 2018 giá đất tăng cao, nhiều biến động, ẩn chứa nhiều rủi ro. Tình trạng tranh chấp trong quản lý, sử dụng nhà chung cư giữa chủ đầu tư, ban quản trị và người dân diễn ra ở nhiều tòa nhà. Điều này cho thấy một năm đầy biến động của thị trường bất động sản.
Năm 2019 thị trường có thể tiếp tục xảy ra tình trạng tăng giá đất nền tại các khu đô thị mới đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và tình trạng sốt nóng cục bộ tại một số dự án nhà ở trong khu vực trung tâm đô thị có tiến độ thi công nhanh, hạ tầng đồng bộ, chủ đầu tư uy tín, giá cả phù hợp.
Dự án giảm, giao dịch giảm
Nếu như những năm trước, các tháng cuối năm thường là thời điểm bội thu, giao dịch bất động sản sôi động nhất, nhưng năm nay thị trường đang có dấu hiệu “lạnh nhạt” khi dự án mới tung ra hạn chế, số lượng giao dịch không nhiều. Các chuyên gia so sánh, thị trường bất động sản 9 tháng năm 2018 với 9 tháng năm 2017 đều thể hiện sụt giảm.
Cụ thể, số lượng dự án giảm 11,1%, tổng số căn nhà đưa ra thị trường giảm 39,2%, phân khúc căn hộ cao cấp giảm ít nhất 9,6%, phân khúc căn hộ trung cấp giảm 37,5%, phân khúc căn hộ bình dân giảm mạnh 68%. Dự kiến năm 2019 sẽ là một năm đầy khó khăn khi mà các quy định về pháp luật, chính sách liên quan đến tín dụng, đến đất đai càng siết chặt.
Lãnh đạo một công ty bất động sản, cho biết tất cả các kế hoạch đề ra trong năm 2018 đều bị phá sản bởi các diễn biến khó lường của thị trường và của chích sách, đặc biệt là các chính sách vĩ mô liên quan đến lĩnh vực bất động sản. Cụ thể, năm 2018 công ty dự kiến bán 12.000 sản phẩm nhưng chỉ đạt khoảng 8.000 sản phẩm. Dự kiến công ty tung ra gần 20 dự án nhưng đến nay cũng chỉ được 1/2. Để duy trì, công ty đã phải đi tìm kiếm các dự án ngoài để môi giới nuôi quân. 
Năm 2018 cũng là năm bùng nổ tranh chấp tại các dự án bất động sản đặc biệt nở rộ tình trạng lừa đảo trong nhà đất điển hình như các vụ lừa bán một căn hộ cho nhiều người, nhiều dự án đem nhà của khách hàng cầm cố ngân hàng, lừa bán dự án ma...
Ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc Công ty Jones Lang Lasalle Việt Nam, cho rằng thị trường bất động sản năm 2018 xuất hiện một số dấu hiệu đáng lo ngại, trong đó có việc nguồn cung dự án tại một số khu vực sụt giảm do quỹ đất sạch ngày càng trở nên khan hiếm. Phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng khung pháp lý vẫn chưa hoàn chỉnh. Mặt khác bối cảnh kinh tế thế giới đang đứng trước nhiều biến động mà tiêu điểm là cuộc chiến thương mại Trung - Mỹ.
PGS.TS Trần Đình Thiên nói rằng tác động tiêu cực của cuộc chiến này đến Việt Nam là có bởi đây là hai đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.