Bất động sản 2016: Đột phá mới thành công

13/12/2016 20:39 GMT+7

Năm 2016 đánh dấu đà tăng trưởng của thị trường bất động sản nhưng cũng vì thế, cuộc cạnh tranh giữa các chủ đầu tư trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết.

Nhìn lại có thể thấy, những doanh nghiệp thành công, ngoài phát huy thế mạnh riêng thì phải đưa được ra thị trường các dòng sản phẩm mới, tạo ra xu hướng mới.
Một năm nhìn lại
Dù vẫn trên đà phát triển nhưng theo đánh giá chung của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), thị trường bất động sản (BĐS) đã có những dấu hiệu chững lại. Một trong những lý do là sự tham gia của đông đảo doanh nghiệp (DN) song lại chưa nhắm đúng nhu cầu của người tiêu dùng, sản phẩm chưa thật đa dạng.
Các chuyên gia cho rằng, để thành công trong bối cảnh này, chủ đầu tư cần phải có được sự nhanh nhạy, đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng đồng thời phải đủ mạnh về tài chính thì mới chinh phục được khách hàng. Điều này lý giải vì sao, thị trường tăng trưởng nhưng không ít công ty vẫn khá chật vật trong việc thanh khoản. Thời gian tới, khi Chính phủ “hãm” bớt dòng chảy tín dụng vào BĐS, những DN yếu về vốn sẽ còn khó khăn hơn nữa.
Bên cạnh đó, thị trường cũng ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ của một số “đại gia” BĐS nhờ đa dạng hóa dòng sản phẩm và tạo ra những xu hướng mới. Nếu như trước đây có một cuộc đổ bộ ồ ạt vào BĐS hạng sang, thì nay nhiều DN đã nhanh chóng nắm bắt nhu cầu của thị trường để thêm nhiều sản phẩm trong giỏ hàng, thậm chí nhiều công ty đi vào các thị trường ngách để tìm cơ hội.
Novaland Tiên phong đa dạng hóa sản phẩm
Novaland là một trong số ít công ty được giới BĐS nhắc đến nhiều nhất trong năm 2016 bởi thành công vượt trội nhờ sự sáng tạo, nắm bắt rất nhanh nhạy xu thế và cung cấp đa dạng các sản phẩm cho người tiêu dùng. Tính đến hết 2016, tập đoàn này đã và đang phát triển tổng cộng 35 dự án, trải đều các vị trí chiến lược ở hầu hết các quận, huyện trên địa bàn TP.HCM.
Tạo dấu ấn và thương hiệu trên phân khúc căn hộ trung và cao cấp, các sản phẩm của Novaland hướng đến tầng lớp dân số trẻ năng động của TP.HCM. Căn hộ của tập đoàn này có diện tích đa dạng, từ 50 - 140 m2, tương ứng từ 1 - 3 phòng ngủ. Các dự án đều tọa lạc ở những vị trí đắc địa tại TP.HCM, thuận tiện về giao thông và phong phú về các tiện ích cuộc sống. Điều này đã giúp cho dòng sản phẩm căn hộ của Novaland thu hút được lượng lớn khách hàng và nhà đầu tư.
Đặc biệt, Novaland là một trong những DN luôn đi đầu trong việc tạo ra các xu hướng mới trên thị trường. Đơn cử việc đón đầu nhu cầu sản phẩm căn hộ văn phòng (officetel) ngày càng tăng, Novaland đã cho ra đời dòng sản phẩm này ở hầu hết các dự án trọng điểm của mình như: RiverGate (Q.4), Lexington Residence, The Sun Avenue (Q.2), Orchard Parkview, Newton Residence, Botanica Premier (Q.Phú Nhuận)… Nhờ đó, 9 tháng đầu năm 2016, Novaland đã tiêu thụ được hơn 5.500 căn hộ các loại, doanh thu thuần của mảng này ước tính là 5.603 tỉ đồng, chiếm 78,07% tỷ trọng doanh thu thuần của công ty.
Năm 2016 cũng đánh dấu một bước ngoặt đột phá của Novaland khi chính thức bước vào phân khúc dự án đô thị và BĐS nghỉ dưỡng. Dự án Lakeview City quy mô 30 ha (Q.2, TP.HCM) mà Novaland tung ra vào giữa năm 2016 thực sự là một bước đi đầy táo bạo. Với vị trí đắc địa, dự án trải dài 1 km trên mặt tiền đường Song Hành cao tốc Long Thành - Dầu Giây, được quy hoạch hoàn chỉnh và đầy đủ các tiện ích cao cấp như trung tâm thương mại, trường học, công viên, khu vực thể thao ngoài trời, hệ thống bảo vệ 24/24... Lakeview City được đánh giá là khu đô thị hạng sang tại TP.HCM và đã cho nguồn thu ngay trong năm nay. Bên cạnh đó các dự án BĐS nghỉ dưỡng cũng đang được Tập đoàn Novaland đầu tư ở các tỉnh thành giàu tiềm năng phát triển du lịch, điển hình đầu tiên là Cần Thơ, Đà Nẵng.
Các chuyên gia tài chính nhận định, sự thành công của các sản phẩm Novaland nhờ hội tụ 5 yếu tố: Vị trí kết nối giao thông thuận lợi có nhiều tiện ích; Giá bán hợp lý và sát với giá thành; Quy hoạch và thiết kế hợp lý; Chất lượng và tiến độ thi công được kiểm soát chặt chẽ; Đảm bảo được tính thanh khoản và hiệu quả sinh lợi cao, đáp ứng đa dạng nhu cầu để ở, đầu tư hoặc cho thuê của nhiều phân khúc khách hàng.
Tính đến hết tháng 9.2016, Tập đoàn Novaland đạt doanh thu thuần khoảng 7.176 tỉ đồng, tăng 208,8% so với cùng kỳ năm 2015, lợi nhuận sau thuế 9 tháng đầu năm đạt 1.561 tỉ đồng, tăng cao so với 9 tháng đầu năm 2015 và hoàn thành 94,6% kế hoạch lợi nhuận sau thuế của cả năm 2016. Vốn điều lệ của công ty 5.962 tỉ đồng; tính đến cuối tháng 9.2016, tổng tài sản ở mức 32.480 tỉ đồng, tăng 22,2% so với cuối năm 2015.
Khu đô thị Lakeview City là bước ngoặt đột phá của Novaland trong năm 2016

Có thể thấy, với chiến lược sáng tạo, Novaland tiếp tục gặt hái thành công và khẳng định là một trong những tên tuổi hàng đầu trên thị trường BĐS. Được biết trong năm 2017, tập đoàn tiếp tục mở rộng dòng sản phẩm mới bao gồm khu đô thị (nhà phố + biệt thự), officetel, thương mại, BĐS nghỉ dưỡng và khách sạn.
Gần 600 triệu cổ phiếu Novaland sẽ chính thức lên sàn
Để tiếp tục cho hướng đi mạnh mẽ của mình, Novaland dự kiến tung ra 589 triệu cổ phiếu, trị giá gần 5.894 tỉ đồng vào cuối tháng 12 này. Một lãnh đạo của Novaland chia sẻ rằng công ty hiện được định giá khoảng 1,4 tỉ USD. Đến nay, dù chưa chính thức niêm yết nhưng cổ phiếu của Novaland đang được giao dịch ở mức 55.000 - 65.000 đồng/CP trên sàn OTC và có xu hướng tăng từ khi công ty công bố kế hoạch niêm yết.
Trước đó, vào tháng 11.2016, Novaland đã bán thành công cổ phần riêng lẻ cho một nhóm các nhà đầu tư, huy động được 120 triệu USD. Đây là một phần trong kế hoạch gọi vốn của Novaland trước khi chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán.
Là một trong số ít DN có quỹ đất lớn bậc nhất tại TP.HCM, Novaland có đủ quỹ đất để phát triển trong ít nhất 5 năm tới. Việc chính thức lên sàn giao dịch là điều cần thiết và hết sức ý nghĩa cho một công ty lớn như Novaland với cổ đông, các nhà đầu tư cũng như khách hàng của mình về việc minh bạch thông tin, chủ động trong nguồn vốn, tiếp tục giữ vững uy tín trong phát triển các dòng sản phẩm của mình trong thời gian tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.