Bất chấp cúm Corona, hàng ngàn khách Tây vẫn vui chơi thoải mái ở Mũi Né

Quế Hà
Quế Hà
06/02/2020 11:36 GMT+7

Hàng nghìn khách Tây vẫn nô đùa trên sóng biển Mũi Né. Cái nắng, cái gió mang theo đầy muối mặn hầu như giúp họ quên đi đại dịch cúm ở trên bờ.

Ngày 4.2, theo quan sát của PV Thanh Niên, dù không còn khách Trung Quốc, nhưng hàng nghìn du khách tây vẫn đang cư trú tại các resort, các cơ sở cho thuê khách ở phố tây Hàm Tiến và Mũi Né 

Một gia đình du khách tây ngắm biển dưới nắng chiều ở Mũi Né

Ảnh: Quế Hà

Trên đường Nguyễn Đình Chiểu, thuộc phường Hàm Tiến; đường Huỳnh Thúc Kháng thuộc phường Mũi Né, khách Tây vẫn vô tư thả bộ, vào chợ mua các loại trái cây, thậm chí không đeo khẩu trang. Tại các bãi biển, khách Tây thoải mái vui chơi. Thời điểm này đang là mùa nắng, gió rất mạnh, phù hợp cho các môn thể thao biển nên hàng trăm du khách vẫn bay trên những con sóng bạc đầu bằng diều ván, hầu như không quan tâm đến đại dịch cúm vốn đang bùng phát ở mọi nơi.

Rất nhiều cánh diều đủ màu của khách Tây bay trên bãi biển Mũi Né- Hàm Tiến vào giờ có gió mạnh

Ảnh: Quế Hà

Từ 13 giờ đến 16 giờ chiều là lúc gió mạnh, hàng nghìn cánh diều vẫn bay trên biển Mũi Né, tạo nên một hình ảnh rất đẹp.
Anh Trần Đăng Hải, huấn luyện viên chuyên nghiệp lướt ván diều ở phường Hàm Tiến cho biết, đây là thời điểm khách Tây đến Mũi Né đông nhất trong năm.

Khách Tây lướt ván diều bay trên mặt biển nhờ gió ở Mũi Né mùa này rất lớn

Ảnh: Quế Hà

Cơ sở lướt ván diều của anh có hàng trăm khách đến lướt ván diều hoặc thuê huấn luyện viên dạy mỗi ngày. "Trước Tết thì có khách Trung Quốc đến chơi lướt ván diều. Nhưng kể từ Mùng 3 Tết đến nay không còn một khách Trung Quốc nào đến đây nữa. Còn đối với khách tây, dịch cúm,với họ hầu như không hề hấn gì"- anh nói.

Một resort ở Mũi Né chăm sóc từng du khách ngay tại hồ bơi cho dù lượng khách có tụt giảm

Ảnh: Quế Hà

Chăm sóc du khách là giải pháp tốt nhất để cứu du lịch
Ông Trần Anh Thi- giám đốc điều hành Seahore resort (P.Hàm Tiến, TP.Phan Thiết) cho biết, việc mất một lượng khách Trung Quốc đột ngột chắc chắn sẽ có tác động đến hoạt động kinh doanh của ngành du lịch. Nhưng dòng khách truyền thống của Mũi Né hàng chục năm qua là khách Tây, sau này là khách Nga và vài ba năm trở lại đây Mũi Né mới có khách Trung Quốc.

Khách tây chơi lướt ván diều ở bãi biển Đá Ông Địa, Phường Phú Hài, TP.Phan Thiết

Ảnh: Quế Hà

Nếu khách Trung Quốc thường đi theo đoàn và chỉ ở lại một hai đêm thì khách tây, đặc biệt là khách Nga, Đức và các nước châu Âu có khi ở tới hai tháng mới về. Thế nên theo ông Thi, thiệt hại của du lịch Mũi Né có thể sẽ không lớn bằng các điểm du lịch khác, vốn đón nhiều khách Trung Quốc như Đà Nẵng, hay Nha Trang. Cũng theo ông Thi, giải pháp hiện nay là “cho dù có còn một người khách cũng phải chăm sóc họ với một chất lượng phục vụ tốt nhất”.

Ở nhiệt độ bao nhiêu, virus corona sẽ chết | Bác sĩ Chợ Rẫy giải đáp

Ông Phạm Quang Hậu- giám đốc điều hành Sonata resort (bờ biển xã Tiến Thành, TP.Phan Thiết) nhận định, tại khu Nam Phan Thiết, các resort hầu như không có khách Trung Quốc mà chủ yếu là khách Nga và nội địa. Nhưng ông Hậu thừa nhận, vài ngày trở lại đây bắt đầu có nhiều booking nội địa bị hủy vì lo ngại dịch cúm.
“Thiệt hại của ngành du lịch sau đại dịch này là khó tránh khỏi. Nhưng cũng là cơ hội cấu trúc lại thị trường, đặc biệt là thu hút dòng khách nội địa. Tôi nghĩ đã làm du lịch thì không chú trọng vào một thị trường khách nào cả. Vì như thế khi có sự cố sẽ thiệt hại nghiêm trọng. Bài học khách Nga trong vụ công ty Lantar Tour sụp đổ vẫn còn đó. Cái quan trọng bây giờ là phải chăm sóc sản phẩm của mình thật tốt để giữ hình ảnh điểm đến. Dịch bệnh rồi cũng sẽ qua mau thôi, khi đó làm sao để du khách vẫn nhớ đến hình ảnh Mũi Né để quay trở lại”- ông Hậu nói.

Mũi Né vẫn là nơi bình yên của du khách quốc tế

Ảnh: Quế Hà

Ông Trần Văn Bình- Phó chủ tịch Hiệp hội du lịch Bình Thuận nhận định, sự thiệt hại sau đại dịch này bắt đầu nhìn thấy, không chỉ du lịch, mà các ngành dịch vụ “ăn theo” như thị trường thực phẩm, hải sản, nhân lực thậm chí ảnh hưởng cả thu ngân sách. Đặc biệt là những nhà hàng, khách sạn chuyên hợp đồng với các hãng lữ hành nhận khách Trung Quốc mấy ngày nay không có một khách nào.

Rặng dừa cổ ở phường Hàm Tiến, TP.Phan Thiết

Ảnh: Quế Hà

“Nhưng đây là trường hợp bất khả kháng. Lúc này dù chỉ còn khách tây, cho dù cũng bị giảm đi nhưng vẫn còn khách để phục vụ. Hiệp hội đề nghị các cơ sở du lịch trong tỉnh phải nâng cao chất lượng phục vụ khách. Cho dù còn một du khách cũng phải chu đáo như mọi ngày. Có như vậy mới tạo nên hình ảnh đẹp trong mắt du khách. Đây là giải pháp tốt nhất mà mỗi cơ sở du lịch cần phải làm tốt lúc này”- ông Bình nói.
Theo thống kê của Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch Bình Thuận, cho đến ngày 4.2, toàn ngành du lịch đang còn số lượng khách quốc tế lưu trú là 12.400 lượt khách. Chủ yếu khách từ thị trường Nga, Đức, Mỹ, Đan Mạch và Hàn Quốc, khách Trung Quốc còn không đáng kể. Theo tiên lượng của ngành du lịch, cho tới thời điểm này, lượng khách đến Bình Thuận giảm khoảng 30% so cùng kỳ năm trước.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.