Báo Nhật: Việt Nam hút đầu tư nước ngoài bằng chỉ số chứng khoán mới

15/10/2016 15:18 GMT+7

Tờ Nikkei Asian Review , nhật báo kinh doanh uy tín của Nhật Bản, ngày 15.10 đăng tin giới thiệu chỉ số chứng khoán mới của Việt Nam.

Nikkei Asian Review coi việc tạo lập chỉ số này là sự phản ánh mục tiêu của chính phủ Việt Nam trong việc thu hút thêm các nhà đầu tư nước ngoài.
Theo tờ báo, chỉ số VNX-Allshare sẽ ra mắt vào ngày 24.10 tới, bao gồm 208 cổ phiếu được niêm yết tại thị trường chứng khoán TP.HCM và 180 cổ phiếu được niêm yết tại thị trường chứng khoán Hà Nội, lần lượt chiếm khoảng 80% và 50% số cổ phiếu được niêm yết tại 2 sàn này. Giá trị thị trường tổng cộng của các cổ phiếu tại VNX-Allshare sẽ chiếm khoảng 90% tổng giá trị của 2 sàn nói trên.
“Việt Nam hướng đến việc cải cách các doanh nghiệp nhà nước nhằm chuẩn bị cho những thỏa thuận quốc tế như Hiệp định thương mại Đối tác xuyên Thái Bình Dương, và chính phủ sẽ bán tất cả cổ phần trong 12 công ty lớn bao gồm Công ty cổ phần sữa Việt Nam, được biết đến với tên gọi là Vinamilk, Tổng công ty bia rượu nước giải khát Sài Gòn, gọi là Sabeco”, tờ báo viết. Chính phủ Việt Nam nhận thấy một chỉ số chứng khoán đáng tin cậy hơn sẽ giúp khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài tin tưởng mua những cổ phần này.
Mức tăng giá gần 30% của cổ phiếu Việt Nam trong năm nay được cho là nhờ sự gia tăng số lượng các nhà đầu tư nước ngoài sau khi chính phủ bãi bỏ những hạn chế về sở hữu nước ngoài trong các công ty niêm yết. “Các nhà đầu tư nước ngoài đã rót 722 triệu USD vào các thị trường chứng khoán Việt Nam trong nửa đầu năm 2016, nhiều hơn 3,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái”, tờ báo ghi nhận.
Sàn chứng khoán TP.HCM công bố chỉ số VN-Index, trong khi sàn Hà Nội cung cấp chỉ số HNX-Index. Chỉ số VN-Index thu hút nhiều tập đoàn lớn hơn và được xem là chứng khoán chủ đạo trên thực tế đối với nền kinh tế Việt Nam. Theo Nikkei Asian Review, 2 sàn này đã lên kế hoạch sáp nhập, trong đó sàn TP.HCM có khả năng được duy trì nhờ vị trí trung tâm thương mại và kinh doanh của cả nước. Hai chỉ số cuối cùng có thể sẽ được hợp nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.