Báo cáo tình hình người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam

Đình Sơn
Đình Sơn
12/03/2019 20:44 GMT+7

Ngày 12.3, thông tin từ Bộ Xây dựng cho biết đã có văn bản gửi các tỉnh, thành trực thuộc trung ương yêu cầu báo cáo tình hình sở hữu nhà ở tại Việt Nam của tổ chức, cá nhân nước ngoài và Việt kiều.

Theo đó, việc báo cáo này thể hiện trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương trong việc theo dõi, quản lý tình hình sở hữu nhà ở tại Việt Nam của tổ chức, cá nhân nước ngoài theo Điều 79 Nghị định 99/2015 hướng dẫn luật Nhà ở.
Hiện Bộ Xây dựng cũng đang được Chính phủ giao xây dựng đề án an ninh kinh tế trong lĩnh vực nhà ở và thị trường bất động sản, bảo đảm an sinh xã hội. Trong đó có đánh giá việc thực hiện chính sách sở hữu nhà ở đối với tổ chức, cá nhân nước ngoài, và người Việt Nam định cư ở nước ngoài.
Các nội dung báo cáo sẽ thực hiện theo 2 giai đoạn, trước và sau thời điểm luật Nhà ở 2014 có hiệu lực. Nội dung báo cáo thể hiện tổng số tổ chức, cá nhân đã mua và sở hữu nhà, địa điểm mua.
Bên cạnh đó, các địa phương cũng phải đánh giá việc công bố các dự án không được phép, được phép bán nhà cho tổ chức, cá nhân nước ngoài. Việc theo dõi, cập nhật đăng tải các thông tin về mua bán nhà của các tổ chức, cá nhân nước ngoài trên địa bàn.
Bộ Xây dựng cũng yêu cầu các địa phương báo cáo các khó khăn, vướng mắc và các kiến nghị liên quan đến chính sách cho người nước ngoài, Việt kiều mua nhà tại Việt Nam.
Trước đó, Công CBRE Việt Nam đã đưa ra một báo cáo cho thấy chỉ riêng tại thị trường TP.HCM, số người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam chiếm đến 76% giao dịch trên thị trường 9 tháng đầu năm 2018. Trong đó, khách Trung Quốc chiếm đến 31%, kế đến là Hàn Quốc chiếm 19% và Hồng Kông chiếm 10%...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.