Bank of America có lợi nhuận quý cao kỷ lục nhờ cải cách thuế Mỹ

Thu Thảo
Thu Thảo
17/04/2018 07:48 GMT+7

Bank of America đang ăn nên làm ra nhờ cải cách thuế, thị trường hỗn loạn và kinh tế Mỹ khỏe mạnh hơn.

Theo CNN, ngân hàng lớn thứ nhì Mỹ có lợi nhuận 6,9 tỉ USD trong ba tháng đầu năm 2018. Đây là con số lợi nhuận hằng quý lớn nhất lịch sử nhà băng, soán ngôi lợi nhuận kỷ lục trước đó vào năm 2011.
Doanh thu lợi nhuận khủng ít nhất một phần là nhờ biện pháp giảm thuế doanh nghiệp của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Bank of America đóng thuế 1,6 tỉ USD, giảm 26% so với năm ngoái. Lợi nhuận tổng thể tăng 30%. Ngân hàng cho biết luật thuế hạ mức thuế suất thực tế của hãng xuống 9 điểm phần trăm. Thuế doanh nghiệp mới là 21%, giảm từ mức 35%.
Nếu không tính chuyện được giảm thuế, kết quả kinh doanh của Bank of America sẽ không cao đến thế. Thu nhập trước thuế của hãng tăng khiêm tốn 15%, trong khi doanh thu tăng chỉ 14%.
Cũng như nhiều doanh nghiệp Phố Wall khác, Bank of America hưởng lợi từ thể trạng thị trường gần đây. Khách hàng vội vã thực hiện lệnh mua và bán khi họ theo dõi hướng đi của chỉ số Dow.
Doanh thu giao dịch và bán hàng của Bank of America tăng 6% lên 4,1 tỉ USD, doanh thu từ giao dịch chứng khoán tăng 38% lên 1,5 tỉ USD. Nhà băng cho rằng “hoạt động khách hàng gia tăng” và hoạt động giao dịch quyền chọn, hợp đồng và các chứng khoán phức tạp khác mạnh mẽ chính là lý do khiến họ kiếm được nhiều tiền hơn. Điều này bù đắp mức giảm 13% trong doanh thu giao dịch trái phiếu, tiền tệ và các loại hàng hóa.
Ngoài ra, việc nền kinh tế khỏe mạnh cả trong và ngoài nước Mỹ cũng giúp Bank of America lời nhiều hơn. Doanh thu dịch vụ ngân hàng tiêu dùng tăng 9% lên 9 tỉ USD, các khoản vay tăng 8% và tiền gửi cũng lên cao. Dù vậy, ngân hàng làm một số nhà phân tích thất vọng vì đánh bại các ước tính bằng cách cắt giảm chi phí chứ không phải bằng việc cho vay nhiều hơn.
Bank of America không phải là ngân hàng Mỹ duy nhất gặt hái lợi nhuận khủng. JPMorgan Chase, ngân hàng lớn nhất Mỹ, báo cáo lợi nhuận tăng 35% lên 8,7 tỉ USD cuối tuần trước. 8,7 tỉ USD là mức lợi nhuận quý lớn nhất mà giới ngân hàng Mỹ từng thu được, theo số liệu từ S&P Global Market Intelligence.
Dù thành công về mặt tài chính, Bank of America lại cắt giảm 2.600 nhân viên, tương đương 1% tổng nhân viên, trong năm qua. Công ty thưởng cho hầu hết nhân viên khoản tiền thưởng cắt giảm thuế một lần là 1.000 USD. Ngoài ra, nhà băng cũng đóng cửa bớt chi nhánh, hiện còn 4.435 chi nhánh trên toàn nước Mỹ thay vì 4.559 chi nhánh cách nay một năm và 6.139 chi nhánh vào cuối năm 2008, theo FactSet.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.